Kỳ vọng giảm lãi suất khó thành hiện thực

Đức An| 01/02/2023 04:23

Nhà đầu tư đang kỳ vọng được giảm lãi suất trong đợt điều chỉnh sắp tới của những ngân hàng trung ương, tuy nhiên việc này khó trở thành hiện thực.

Kỳ vọng giảm lãi suất khó thành hiện thực

Trong tuần này, nhiều ngân hàng trung ương có sức ảnh hưởng lớn trên thế giới như Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) hay Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ có cuộc họp điều chỉnh lãi suất. Hiện đang có nhiều lo ngại về việc lãi suất sẽ tiếp tục tăng, thậm chí lên mức cao nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Theo tờ Financial Times, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy áp lực tăng giá vẫn dai dẳng trong bối cảnh tăng lãi suất trên toàn cầu và khoảng cách giữa kỳ vọng của nhà đầu tư và thực tại đang ngày càng nới rộng. 

Các biện pháp thị trường về lạm phát cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng lạm phát cuối cùng sẽ giảm xuống gần với mục tiêu 2% của FED và ECB. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá vẫn ở mức 6,5% tại Mỹ và 9,2% tại khu vực đồng euro.

Trong cuộc họp sắp tới của FED, ECB và BoE, có thể FED sẽ tăng lãi suất thêm 0,25%, lên mức 4,5-4,75%.

Còn BoE và ECB được cho là sẽ nâng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm, lên mức cao nhất kể từ giữa năm 2008.

Tại Trung Quốc, PMI (chỉ số quản lý thu mua của Trung Quốc cung cấp hoạt động kinh tế trong khu vực sản xuất của Trung Quốc hằng tháng) được công bố ngày hôm qua cho thấy sự tích cực khi đạt mức 50,1 có sự cải thiện mạnh mẽ so với số liệu ảm đạm hồi tháng 12/2022, nhưng lĩnh vực sản xuất có thể vẫn chưa phục hồi. 

Tại Úc, Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) sẽ theo dõi giá nhà và doanh số bán lẻ trước khi đưa ra quyết định điều chỉnh lãi suất trong tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kỳ vọng giảm lãi suất khó thành hiện thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO