Chăm sóc da bị sạm, nám

BS VÕ THỊ BẠCH SƯƠNG, Giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM| 22/01/2011 09:35

Nám là bệnh về da phổ biến, đa phần gặp ở phái nữ, biểu hiện là những đốm nâu nhạt hoặc nâu sẫm xuất hiện trên hai má, sống mũi, trán, cằm. Mặc dù bệnh lành tính, nhưng nếu không biết cách sẽ không dễ chữa trị.

Chăm sóc da bị sạm, nám

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh nám, sạm da. Từ những nguyên nhân đơn giản: phơi nắng nhiều, sử dụng mỹ phẩm bừa bãi, dùng một số thuốc khiến da trở nên nhạy cảm với ánh sáng đến những nguyên nhân phức tạp: yếu tố nội tiết, căng thẳng thần kinh, liên quan đến chủng tộc, nòi giống hoặc do sự lão hóa của da mặt nói riêng và cơ thể nói chung...

Có thể nói, nám là nỗi lo và là nguyên nhân sự mặc cảm của chị em phụ nữ, đặc biệt khi bước qua độ tuổi 30. Để đối phó với hiện tượng này, không ít phụ nữ đã phạm sai lầm, tự làm hư da do áp dụng những phương pháp thiếu khoa học, từ đó vô tình khiến da mặt không những không bớt nám, sạm, mà còn nổi mụn, đỏ, khô, trở nên mẫn cảm, dễ bị ngứa.

Nám và sạm da tuy khó điều trị, nhưng không phải là không có cách, chỉ lưu ý chị em đừng áp dụng những phương pháp trị liệu không đúng cách gây tác hại thêm cho da và cơ thể. Chị em có thể làm theo những hướng dẫn dưới đây để ngăn ngừa hiện tượng nám, sạm da cũng như cải thiện làn da:

Nên:

- Tránh nắng: Hạn chế ra nắng tối đa, nhất là vào thời điểm cường độ tia cực tím cao (từ 10 giờ sáng - 3 giờ chiều), có thể giúp ngăn chặn bệnh phát triển, làm nhạt màu vết nám trong một số trường hợp và ngăn ngừa bệnh tái phát sau khi việc điều trị mang lại kết quả khả quan. Trường hợp bắt buộc phải ra nắng, nên che mặt bằng khăn và đội nón rộng vành.

- Chế độ ăn uống: Chú ý bổ sung nguồn thực phẩm cung cấp các chất chống lại gốc tự do như: vitamine C, beta carotene, vitamine E, selenium.

- Massage thư giãn, đắp mặt nạ với các chất có công dụng làm giảm sắc tố.

- Thực hiện những biện pháp làm nhạt màu của vết nám theo hướng dẫn của bác sĩ: dùng thuốc bôi, chiếu tia laser, lột da mặt...

Bên cạnh những biện pháp trị liệu tại chỗ như trên, thầy thuốc cũng thường kê toa cho người bệnh uống thêm một số biệt dược chứa thành phần L-Cystine với gốc –SH, một acid amin tự nhiên, có vai trò hỗ trợ đào thải các hắc tố da ra bên ngoài, giúp làm mờ đáng kể vết nám, sạm da, mang đến cho làn da vẻ tươi sáng và khỏe khoắn.

Việc sửa chữa làn da, vóc dáng không thể có kết quả trong một sớm một chiều, mà phải kiên nhẫn chờ đợi nhiều tuần, nhiều tháng, nên đòi hỏi người bệnh phải hết sức kiên trì.

Khi thấy xuất hiện vết nám, sạm trên da, hãy đến bệnh viện hoặc phòng khám da liễu để được tư vấn điều trị đúng cách.

Không nên:

- Tuyệt đối không nghe theo những lời chỉ dẫn không đáng tin cậy theo kiểu người đi trước truyền lại kinh nghiệm cho người đi sau.

- Dùng các loại kem, thuốc không rõ xuất xứ, nguồn gốc, thành phần, hoặc các loại kem pha chế (kem trộn), vì rất nguy hiểm đối với sức khỏe và làn da.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chăm sóc da bị sạm, nám
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO