Văn hóa đọc

Nên thành lập câu lạc bộ đọc sách trong doanh nghiệp

Đặng Kim Hùng (*) 16/12/2023 17:58

Sách là nguồn tri thức vô tận giúp con người thay đổi nhận thức và tư duy. Vì thế, khi văn hóa đọc phát triển, doanh nghiệp sẽ có văn hóa, nhân viên được sống đầy đủ, hạnh phúc.

doc-sach-la-hinh-anh-thuong-thay-cua-cac-nhan-vien-djc.jpg
Đọc sách là hình ảnh thường thấy của nhân viên

Để phát triển văn hoá đọc trong doanh nghiệp, trước tiên, lãnh đạo phải là người đam mê đọc sách, công ty có thư viện sách phong phú, không gian đọc sách thú vị, tạo môi trường thuận lợi để tổ chức các buổi chia sẻ nội dung sách, tổ chức ngày hội đọc sách. Nên thành lập câu lạc bộ đọc sách trong doanh nghiệp.

Ở công ty tôi, đọc sách được duy trì thường xuyên. Hiện tại, câu lạc bộ đọc sách buổi tối hoạt động ba buổi/tuần, các thành viên có ý thức tự đọc sách. Đọc sách giúp tư duy, nhận thức thay đổi, từ đó các bạn giải quyết công việc tốt hơn. Những cuốn sách chuyên môn giúp nhân viên phát triển kỹ năng, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp” .

Để xây dựng văn hóa đọc sách hiệu quả, giai đoạn đầu phải để mọi người hiểu giá trị của việc đọc sách. Muốn vậy, mỗi doanh nghiệp, đặc biệt bộ phận lãnh đạo phải có ý thức giúp nhân viên tăng cường tri thức, từ đó nhân viên mới hứng thú đọc sách. Khi còn phải lo lắng đến cơm áo gạo tiền, người lao động khó có thể nghĩ đến đời sống văn hoá.

Chủ doanh nghiệp phải chấp nhận tập trung nguồn lực giai đoạn đầu để hình thành văn hoá đọc tại công ty. Đưa văn hoá đọc vào doanh nghiệp là việc khó, yêu cầu người chủ và ban lãnh đạo phải nỗ lực duy trì đều đặn. Khi nhân viên đã thành thói quen đọc sách thì văn hoá đọc sẽ phát triển.

Tại Công ty Hùng Cường, các thành viên thường tổ chức đọc sách trực tuyến vào các buổi tối thứ 2, 4, 6. Ngoài 30 phút cùng nhau đọc, thời lượng còn lại, các thành viên chia sẻ, đúc kết lại nội dung sách đã đọc, từ đó làm tăng tình đoàn kết, hiểu nhau hơn.

Xây dựng văn hóa đọc là góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững. Nhân viên có ý thức học tập sẽ được nâng cao kiến thức, phát triển tư duy, kích thích sự sáng tạo và từ đó sẽ tăng sự tự tin trong giao tiếp, đồng thời đọc sách cũng tạo thói quen thư giãn lành mạnh.

Khi được tăng kiến thức, kỹ năng, nhân viên sẽ áp dụng vào công việc, doanh nghiệp cũng từ đó phát triển, thích ứng nhanh với những thay đổi trong ngành và thị trường. Nhân viên đọc sách nhiều có thể đóng góp ý kiến giúp doanh nghiệp có thêm tầm nhìn, chiến lược đúng trong kinh doanh.

Xây dựng văn hóa đọc trong doanh nghiệp có tác dụng như “món ăn tinh thần” cho nhân viên. Văn hoá đọc cũng giúp nâng cao tinh thần đội nhóm, giúp mỗi người vừa thấu hiểu bản thân và đồng nghiệp, vừa trang bị được kiến thức bổ ích để phát huy thế mạnh của bản thân, góp phần phát triển doanh nghiệp.

(*) Giám đốc Công ty CP Đầu tư - Thương mại - Sản xuất Hùng Cường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nên thành lập câu lạc bộ đọc sách trong doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO