Nâng cao biện pháp bảo đảm an toàn hàng không, khi máy bay thiếu hụt
Trước tình trạng thiếu máy bay hiện nay, Cục Hàng không vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường nâng cao biện pháp bảo đảm an toàn hàng không.
Chỉ thị được ban hành trong điều kiện do ảnh hưởng của lệnh triệu hồi động cơ PW1100, hiện đội máy bay A321NEO của các hãng hàng không Việt Nam phải tạm dừng khai thác với số lượng lớn (22/45 máy bay) gây ra tình trạng thiếu máy bay.
Do đó, để duy trì hoạt động khai thác cũng như đảm bảo sử dụng máy bay an toàn, hiệu quả, Cục Hàng không yêu cầu các hãng khai thác máy bay, tổ chức bảo dưỡng máy bay chủ động rà soát tổng thể quy trình bảo dưỡng, tối ưu hóa kế hoạch bảo dưỡng, sắp xếp đầy đủ thời gian cho công tác bảo dưỡng máy bay.
Đồng thời hãng bay cần chuẩn bị đầy đủ vật tư, phụ tùng, thiết bị, dụng cụ phục vụ bảo dưỡng máy bay nhằm kịp thời phát hiện và khắc phục triệt để hỏng hóc, đảm bảo máy bay được đưa vào khai thác ở trạng thái tốt nhất.
Bên cạnh đó, các tổ chức bảo dưỡng máy bay được yêu cầu triển khai và duy trì hoạt động giám sát công tác bảo dưỡng để đảm bảo hoạt động bảo dưỡng được thực hiện đầy đủ, theo đúng quy trình và tài liệu hướng dẫn, cũng như các quy định an toàn trong hoạt động bảo dưỡng.
Cùng với đó, các hãng hàng không được yêu cầu đảm bảo thực hiện đầy đủ công tác huấn luyện định kỳ đối với nhân viên hàng không, bổ sung các nội dung đã được nhận diện thông qua hệ thống điều tra an toàn vào nội dung huấn luyện. Đồng thời, quán triệt đội ngũ phi công triệt để tuân thủ các chính sách quy định, quy trình khai thác tiêu chuẩn, đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi, nghiêm túc tuân thủ các quy định tại các chỉ thị an toàn của Cục Hàng không.
Đối với người khai thác máy bay, tổ chức bảo dưỡng máy bay cần rà soát, đánh giá quy trình cấp nhân nhượng do Cục Hàng không Việt Nam ủy quyền phải đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.
Ngoài ra, các cảng vụ hàng không được yêu cầu tăng cường kiểm tra giám sát tại sân đỗ tàu bay, đảm bảo bảo dưỡng tàu bay được thực hiện bởi nhân viên kỹ thuật có giấy phép, chứng chỉ phù hợp; kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm trong khai thác, bảo dưỡng máy bay.
Tính đến tháng 5, tổng số máy bay của các hãng hàng không Việt Nam là 199 chiếc, giảm 32 máy so với năm ngoái. Trong đó, số lượng máy bay đang khai thác thực tế dao động từ 165-170 chiếc, giảm khoảng 40-45 máy bay so với bình quân máy bay khai thác trong năm 2023.