Mỹ xem hành động của Bắc Kinh là "gây hấn"

P.V tổng hợp| 14/05/2014 09:23

Chúng tôi muốn thấy tranh chấp này được giải quyết một cách hòa bình, chứ không phải bằng hành động gây hấn.

Mỹ xem hành động của Bắc Kinh là

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 12/5 (giờ Washington) đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị về vấn đề biển Đông.

Ông Kerry nói với người đồng cấp Trung Quốc rằng, Washington xem việc Bắc Kinh hạ đặt giàn khoan HD-981 trên Biển Đông là hành động “gây hấn”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong một lần tiếp xúc người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki: “Ông Kerry nói, việc Trung Quốc đưa giàn khoan và nhiều tàu bè vào vùng biển tranh chấp với Việt Nam là gây hấn. Ông thúc giục hai bên giảm căng thẳng, đảm bảo hành vi an toàn của tàu thuyền của mình trên biển, và giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo hàng ngày hôm 13/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói, trong cuộc điện đàm với ông Kerry, ông Vương Nghị đề nghị người đồng cấp Mỹ nhìn nhận vấn đề biển Đông “khách quan và công bằng”, đồng thời “hành động và phát ngôn thận trọng”.

Tại cuộc họp này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn tiếp tục giữ nguyên luận điệu rằng nước này không phải là bên gây hấn trên biển Đông, và đổ lỗi cho Mỹ khuyến khích các hành vi như vậy, trong khi phát ngôn viên Hoa Xuân Ánh không xác nhận hay phủ nhận việc tàu nước này cố tình va chạm tàu Việt Nam trên biển Đông.

Trước đó, ngày 12/5, trước cuộc gặp người đồng cấp Singapore K. Shanmugam ở Washington, Ngoại trưởng Mỹ đã ra thông cáo lặp lại quan ngại của nước ông về điều mà ông gọi là "thách thức của Trung Quốc" đối với quần đảo Hoàng Sa.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Kerry: “Chúng tôi - tất cả các nước có liên quan đến việc đi lại và thông thương trên Biển Đông, Biển Hoa Đông đều quan ngại sâu sắc về hành động hung hăng này”, ông Kerry nói, “Chúng tôi muốn thấy một bộ quy tắc ứng xử ra đời. Chúng tôi muốn thấy tranh chấp này được giải quyết một cách hòa bình thông qua Luật Biển, thông qua trọng tài và các phương tiện khác chứ không phải bằng cách đối đầu trực diện và bằng hành động gây hấn".

Ngoại trưởng Singapore cũng bày tỏ nước ông muốn có tiến triển trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc để thiết lập một Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông vốn cho đến nay vẫn dậm chân tại chỗ.

Ông K. Shanmugam nói: “Chúng tôi không muốn căng thẳng. Chúng tôi cần một tình huống mà tất cả các bên giải quyết các bất đồng và khác biệt bằng một cách có thể chấp nhận được đối với các bên”.

>Bắc Kinh sẽ là "nạn nhân lớn nhất" trong căng thẳng Biển Đông
>Tham vọng bá quyền của Trung Quốc
> Các TNS Mỹ ra tuyên bố chung lên án Trung Quốc gây rối
>Hội nghị cấp cao ASEAN 24 “nóng” vấn đề Biển Đông

>Trung Quốc nói gì tại cuộc họp báo vụ HD-981?
>Nhật yêu cầu Trung Quốc giải thích hành vi ở biển Đông
>
Nghị sỹ Mỹ lên án Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam
>Thứ trưởng Trung Quốc phủ nhận “đụng độ” với Việt Nam
>
Mỹ lên án Trung Quốc gây căng thẳng ở Biển Đông
>Học giả Mỹ: Trung Quốc vi phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam
>HD-981, “phép thử” của Trung Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ xem hành động của Bắc Kinh là "gây hấn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO