Mỹ, Trung Quốc từ chối tham gia chiến dịch chống Covid-19 của WHO

Mỹ Linh| 26/04/2020 01:00

Trong khi các nhà lãnh đạo thế giới cam kết cùng nhau hợp sức đối phó với Covid-19 và chia sẻ kinh nghiệm trong việc ngăn chặn đại dịch đang hoành hành khắp thế giới thì Mỹ và Trung Quốc lại đứng ngoài cuộc.

Mỹ, Trung Quốc từ chối tham gia chiến dịch chống Covid-19 của WHO

Ngày 24/4/2020 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát động chương trình tổng lực chống lại dịch bệnh Covid-19, tụ hội các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới bao gồm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa. 

Họ tham dự hội nghị trực tuyến của WHO và cùng đặt mục tiêu đẩy nhanh phát triển các loại thuốc cũng như việc xét nghiệm và sử dụng vắc xin an toàn, hiệu quả trong việc chẩn đoán, điều trị virus Corona, ngăn ngừa đại dịch Covid-19. Chương trình cũng đặt mục tiêu đảm bảo người bệnh trên khắp hành tinh, bất kể là giàu hay nghèo đều có thể tiếp cận và được điều trị khi nhiễm virus Corona.

“Chúng ta đang đối mặt với một mối đe dọa và chỉ có thể đánh bại nó bằng sự tiếp cận chung. Kinh nghiệm cho thấy không phải tất cả mọi người có thể tiếp cận các công cụ dù chúng có sẵn. Chúng ta không cho phép điều này xảy ra”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói khi mở đầu cuộc họp trực tuyến.

Trước đây, trong đại dịch cúm lợn H1N1 năm 2009, có những chỉ trích việc phân phối vắc xin không công bằng vì những nước giàu có thể tiếp cận và mua được nhiều hơn, trong khi nước nghèo thì mua ít hơn hoặc không thể.

“Bây giờ đối với Covid-19, chúng ta phải đảm bảo rằng những người cần vắc xin có thể tiếp cận được chúng. Bài học từ việc đối phó với AIDS cho thấy hàng triệu người chết trước khi các loại thuốc đặc trị được sử dụng rộng rãi”, ông Peter Sands - người đứng đầu Quỹ Toàn cầu chống AIDS, bệnh lao và sốt rét phát biểu.

Link bài viết

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng, mục tiêu của thế giới đến ngày 4/5/2020 là huy động 7,5 tỷ euro (tương đương 8,10 tỷ USD) cho cuộc chiến chống Covid-19. “Đây là bước đầu tiên, nhưng sẽ cần nhiều hơn trong tương lai”, ông von von der Leyen phát biểu qua hội nghị.

Các nhà lãnh đạo từ châu Á, Trung Đông và châu Mỹ cũng tham gia hội nghị trực tuyến do WHO tổ chức, nhưng một số nước lớn đã không tham gia, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ và Nga. Một phát ngôn viên của phái đoàn Mỹ tại Geneva nói rằng nước này “không muốn dính đến hoạt động của WHO”.

“Mặc dù không tham dự cuộc họp, nhưng không có nghĩa Mỹ không có quyết tâm hay không tích cực là quốc gia đi đầu trong các vấn đề sức khỏe toàn cầu, bao gồm cả cuộc khủng hoảng Covid-19 hiện tại. Chúng tôi quan ngại sâu sắc về tính hiệu quả của WHO, vì tổ chức này đã thất bại trong việc cảnh báo đại dịch, khiến nó lây lan toàn cầu”, người phát ngôn của phái đoàn Mỹ tại Geneva nói.

Tổng thống Donald Trump trước đó tuyên bố ngưng cung cấp tài chính cho WHO vì cho rằng tổ chức này chậm phản ứng trước sự bùng phát của đại dịch và bênh vực Trung Quốc. Washington hằng năm cung cấp khoảng 400 triệu USD cho WHO nhằm giúp tổ chức này thực hiện mục tiêu y tế toàn cầu, đặc biệt cho những quốc gia nghèo hoặc yếu kém về chăm sóc sức khỏe y tế cộng đồng.

Tổng giám đốc WHO phủ nhận những chỉ trích từ Washington, kiên quyết bảo vệ quan điểm của mình khi cho rằng WHO đã làm những điều cần thiết trước đại dịch và cam kết tiếp tục thực hiện như cơ quan này thực hiện với tất cả các cuộc khủng hoảng.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa và Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez là những nhà lãnh đạo lên tiếng ủng hộ WHO, theo Reuters. Ông Macron kêu gọi tất cả những nước giàu có, có nền công nghiệp phát triển G7 và G20, trong đó có Mỹ và Trung Quốc ủng hộ sáng kiến cũng như lời kêu gọi hợp sức chống Covid-19 của WHO.

Tính đến nay, đã có gần 3 triệu người bị nhiễm Covid-19 và gần 190.000 người chết vì virus Corona trên toàn thế giới. Hơn 100 loại vắc xin ngừa Covid-19 tiềm năng đang được phát triển ở nhiều nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ, Trung Quốc từ chối tham gia chiến dịch chống Covid-19 của WHO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO