Năm Tý nói chuyện… chuột công nghệ

Minh Huy| 27/01/2020 07:00

So với thế hệ “cha ông” đầu tiên ra đời cách đây hơn nửa thế kỷ, những chú chuột máy tính năm 2020 giờ đây đã có nhiều thay đổi về công nghệ.

Năm Tý nói chuyện… chuột công nghệ

Có thể nói, chuột máy tính (tiếng Anh là mouse) đã quá đỗi quen thuộc đối với đa số mọi người, nhất là với dân văn phòng, vốn sử dụng máy tính hằng ngày. Cho dù bạn đang dùng máy tính để bàn hay máy tính xách tay thì chuột máy tính là phụ kiện không thể thiếu, giúp cho việc thao tác điều khiển máy tính trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Chuột máy tính - đôi khi còn được gọi là thiết bị trỏ (pointer) - là một thiết bị ngoại vi, được thiết kế để thao tác với các đối tượng trên màn hình máy tính. Về mặt kỹ thuật, các chuyển động được phát hiện khi người dùng di chuyển chuột sẽ được gửi đến bộ xử lý máy tính nhằm điều khiển con trỏ trên màn hình để tương tác với các biểu tượng tập tin, thư mục, cửa sổ hay các đối tượng khác trong phần mềm. 

Chuột bi với trackball ở phía trên.

Chuột bi với trackball ở phía trên.

Chuột máy tính có nhiều hình dạng và kích cỡ nhưng tất cả đều được thiết kế để vừa với bàn tay của hầu hết mọi người (kể cả người thuận tay phải hoặc tay trái) và đòi hỏi phải được sử dụng trên bề mặt phẳng. Một chú chuột máy tính tiêu chuẩn có hai nút phía trước (nút chuột trái và nút chuột phải), cùng với một bánh xe xoay ở giữa để nhanh chóng cuộn di chuyển màn hình lên xuống.

Tuy nhiên, chuột máy tính có thể có nhiều nút hơn để cung cấp nhiều chức năng khác nhau (có loại chuột hỗ trợ chơi game, trang bị đến 12 nút), nhưng cũng có loại chuột không thiết kế nút nhấn mà sử dụng cảm ứng như chuột Magic Mouse của Apple.

Về mặt công nghệ, các mẫu chuột cũ trước đây đều trang bị một quả bi nhỏ ở phía dưới đáy để điều khiển con trỏ (gọi là trackball). Đặc biệt, ở một vài mẫu chuột, viên bi này được đưa lên phía trên để người dùng cầm rê thay vì di chuyển. Loại chuột này được gọi là chuột bi (ball mouse), do đó một số anh IT vui tính thường gọi là chuột đực! 

Trong khi đó, hầu hết chuột đời mới hiện nay đều sử dụng công nghệ tia laser để nhận biết chuyển động nên được gọi là chuột quang (optical mouse).

Douglas Engelbart - người được xem là “cha đẻ” của chuột máy tính.

Douglas Engelbart - người được xem là “cha đẻ” của chuột máy tính.

Đọc đến đây, có lẽ nhiều người sẽ đặt câu hỏi tại sao lại gọi là chuột, mà không phải là chó hay mèo?

Câu trả lời rất đơn giản. Douglas Engelbart - người được xem là “cha đẻ” của chuột máy tính - sử dụng tên này để gọi phát minh của mình vì sợi dây cáp “lòi” ra từ phía sau thiết bị giống như cái đuôi của con chuột, mặc dù thiết kế này về sau được thay đổi, với phần dây được gắn vào phía trước để tiện sử dụng hơn.

Dù hiện nay đa số chuột đều là không dây, tức không sử dụng dây cáp mà kết nối với máy tính thông qua Bluetooth hay sóng hồng ngoại, nhưng mọi người vẫn gọi nó là chuột, dù không còn cái đuôi như những chú tí thực sự ngoài đời! 

- Năm 1952: Thiết bị đầu tiên có chức năng của chuột máy tính là phát minh của Hải quân Hoàng gia Canada. Thực tế, đây là quả bóng nhỏ (gọi là trackball) được gắn trên thiết bị phần cứng để ghi lại chuyển động, sau đó truyền thông tin lên màn hình. Thiết bị này thuộc phạm trù bí mật quân sự nên thiết kế của nó chưa bao giờ được công bố. Tuy nhiên, hoạt động của nó là tiền đề cho nhiều thiết kế trackpad hay touchpad (bàn di chuột) sau này. 

- Năm 1963: Chuột máy tính đầu tiên được công nhận rộng rãi được một kỹ sư người Mỹ tên Douglas Engelbart (1925-2013) phát minh. Nó sử dụng hai bánh xe để cung cấp dữ liệu theo hai trục, sau đó chuyển tải lên máy tính. 

- Năm 1967: Douglas Engelbart đăng ký bằng phát minh cho chuột máy tính và nhận được cấp phép năm 1970. Cùng năm đó, Bill English - cộng sự của ông đã thay thế bánh xe cổ điển bằng một viên bi giúp chuột di chuyển tốt hơn và nhiều chiều hơn.

- Năm 1981: Chuột máy tính thương mại đầu tiên ra đời. Tuy phát triển tương đối nhiều trong giai đoạn trước đó nhưng phải cho đến khi giao diện đồ họa GUI ra đời, chuột máy tính mới phát huy được sức mạnh vượt trội của mình so với các thao tác bằng bàn phím và giao diện câu lệnh. 

- Năm 1984: Logitech ra mắt chuột không dây đầu tiên sử dụng sóng hồng ngoại. Đúng 20 năm sau, chuột laser ra đời và phát minh cũng chính là hãng Logitech. 

- Đầu thập niên 1990: Bàn di chuột được giới thiệu trên laptop.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm Tý nói chuyện… chuột công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO