Máy ảnh nhỏ gọn và kết nối di động lên ngôi

VIỄN DU| 22/05/2018 06:25

Trước áp lực của smartphone chụp ảnh, các dòng máy ảnh kỹ thuật số chuyên nghiệp - DSLR khó tìm được chỗ đứng, nhưng các hãng sản xuất máy ảnh đã có sự thay thế hoàn hảo: dòng máy ảnh không gương lật mirrorless.

Máy ảnh nhỏ gọn và kết nối di động lên ngôi
thay9-1816-1524549974.jpg

Lịch sử máy ảnh sắp sang trang

Ba mươi năm trước, máy ảnh DSLR được giới thiệu để thay thế máy ảnh dùng phim truyền thống. Ban đầu, do thời lượng sử dụng pin ngắn, chất lượng hình ảnh xấu nên các nhiếp ảnh gia không để mắt tới. Sau đó phải mất một thời gian khá lâu, giới chuyên môn mới chấp nhận chuyển sang dùng máy ảnh DSLR, còn máy dùng phim dần trở thành thú vui cho người thích sưu tập đồ cổ.

Mười lăm năm trở lại đây, máy ảnh DSLR đã có sự chuyển biến lớn với sự xuất hiện của dòng máy ảnh không gương lật (mirrorless) và smartphone dần trở nên phổ biến hơn với người tiêu dùng. Thậm chí các nhiếp ảnh gia đã có nhiều sự lựa chọn tốt hơn những chiếc máy ảnh DSLR với công nghệ lạc hậu.

Thế nhưng Hiệp hội Sản phẩm máy ảnh và hình ảnh Nhật Bản (CIPA) đã công bố số liệu thống kê năm 2017 cho thấy điều bất ngờ là hầu như nhiều người đã không còn hứng thú mua máy ảnh mới vào những dịp lễ, Tết...

Thị trường máy ảnh cũng chứng kiến sự sụt giảm hơn 13% doanh thu trên toàn thế giới trong năm 2017. Tuy nhiên, sự sụt giảm chỉ xảy ra ở 3 loại máy ảnh sử dụng công nghệ cũ là DSLR, M43 (Micro Four Third) và PnS (Poin n Shot - máy ảnh du lịch). Trong khi đó, dòng máy ảnh không gương lật (mirrorless) lại đạt được mức tăng trưởng 6% tính từ khi mới xuất hiện cho đến nay.

Link bài viết

Sự tăng trưởng này có thể là do sự phục hồi của các nhà máy sản xuất máy ảnh tại Nhật sau trận động đất Kumamoto năm 2016. Mặt khác, nếu nhìn vào tổng thể có thể nhận thấy nhờ các hãng sản xuất máy ảnh lớn như Sony, Canon, Fujifilm, Panasonic, Olympus... đã cải tiến công nghệ và những tiện ích kết nối di dộng mà mirrorless mang lại nên người dùng mới quan tâm.

Ông Nguyễn Hữu Đức - một nhiếp ảnh gia đã từ bỏ DSLR và chuyển sang dùng mirrorless cho biết: "Nếu so sánh thì công nghệ kính ngắm điện tử trên mirrorless nhiều ưu điểm hơn so với kính ngắm quang học của DSLR. Tốc độ chụp liên tiếp có thể lên đến 20 ảnh/giây (trong khi các máy DSLR chỉ tầm khoảng 16 ảnh/giây).

Đặc biệt, máy ảnh không gương lật nhẹ và nhỏ gọn hơn rất nhiều so với những chiếc DSLR cồng kềnh. Tuy nhiên, dòng máy ảnh DSLR vẫn sẽ tồn tại song song với máy ảnh không gương lật vì hiện tại chụp ảnh thể thao chuyên nghiệp, báo chí thời trang và dịch vụ ảnh cao cấp buộc phải dùng loại máy ảnh này".

thay11-8904-1524549974.jpg

Đa dạng lựa chọn cho người dùng

Ông Yasuhiro Tsuda - Tổng giám đốc Sony Việt Nam chia sẻ: "Thị trường máy ảnh số giai đoạn 2012 - 2017 đang đón nhận những tín hiệu phát triển nhanh về thị phần của dòng máy mirrorless nếu so với DSLR. Riêng tại Việt Nam, Sony đã chiếm lĩnh 60% thị trường, dẫn đầu trong xu hướng mang đến các sản phẩm máy ảnh không gương lật". Và tháng 4/2018, Sony tiếp tục dẫn đầu khi giới thiệu máy ảnh Sony 7 III với giá bán 49 triệu đồng. Điểm cải tiến đặc biệt của chiếc máy ảnh này là có đến 693 điểm lấy nét, bao phủ khoảng 93% khung ảnh chụp hình.

Trong khi đó, Fujifilm và Canon là hai thương hiệu máy ảnh thuộc top 3 tại Việt Nam với dòng máy ảnh mirrorless lại khá im hơi lặng tiếng do chưa có sản phẩm cạnh tranh xứng tầm với Sony. Chẳng hạn Canon chỉ có thêm sản phẩm Canon M50 trung cấp bên cạnh một loạt sản phẩm đã và đang có mặt trên thị trường như M5, M6, M10, M100... Còn Fujifilm chỉ vừa giới thiệu thêm một mẫu X-A5 trung cấp vào đầu tháng 2/2018 và Hãng đang cố gắng bán hết những mẫu của năm 2017 là X-A1, A3, A10, E3, X-T2, T20...

Sự phát triển của smartphone cũng tác động rất mạnh tới thị phần máy ảnh trên toàn thế giới. Chính smartphone đã đẩy các mẫu máy PnS vào thế "bán không ai mua". Do vậy, năm 2018 sẽ là cuộc đua của máy ảnh không gương lật cao cấp, trong đó các hãng sẽ cạnh tranh trực tiếp với nhau.

Để đuổi theo Sony, trong kế hoạch năm 2018, Canon đang chuẩn bị cho ra mắt máy ảnh mirrorless chuẩn Full-frame đầu tiên vào quý III/2018. Chiếc máy ảnh này sẽ sử dụng cảm biến được thiết kế riêng hoàn toàn mới chứ không xài lại từ các máy sẵn có như Canon 5D Mark IV hoặc 6D Mark II. Trong khi đó, Nikon cho biết cũng sẽ ra mắt máy ảnh không gương lật Full-frame mới vào quý II/2018, tức sẽ ra trước máy của Canon vài tháng.

Động thái này cho thấy hai "ông lớn" trong mảng DSLR là Nikon và Canon đã bắt đầu chú tâm nhiều hơn vào thị trường máy ảnh mirrorless, đồng nghĩa cuộc đua trong mảng máy ảnh mirrorless sắp tới sẽ trở nên gay cấn hơn vì hiện nay chỉ có Sony đang giữ vị trí độc tôn ở thị trường này.

Một nhiếp ảnh gia nhận định: "Điều quan trọng với người dùng là Canon và Nikon sẽ lựa chọn hệ thống ngàm ống kính như thế nào trên dòng máy ảnh mới của họ, đó mới là yếu tố hấp dẫn để người dùng lựa chọn mua máy vì hoặc là họ sẽ tận dụng được những ống kính sẵn có từ Canon và Nikon, hoặc sẽ phải tốn thêm tiền để mua những bộ ống kính mới".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Máy ảnh nhỏ gọn và kết nối di động lên ngôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO