Quốc tế

Mậu dịch Campuchia - Trung Quốc tăng cao năm 2023

PV 13/01/2024 10:00

Bộ Thương mại Campuchia vừa cho biết, kim ngạch buôn bán 2 chiều giữa nước này với Trung Quốc tăng mạnh trong năm 2023, bất chấp kinh tế toàn cầu khó khăn.

Sự tăng trưởng được thúc đẩy bởi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Thương mại Tự do Campuchia-Trung Quốc (CCFTA).

29170scr.jpg
Xoài là mặt hàng Campuchia xuất khẩu mạnh sang Trung Quốc năm 2023 - Ảnh: Holistic

Người phát ngôn Bộ Thương mại Campuchia Penn Sovicheat ngày 12/1 nói rằng, RCEP và CCFTA, cả hai đều có hiệu lực vào năm 2022, đã tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho hàng hóa nước này tiếp cận thị trường nước kia.

Ông Sovicheat chia sẻ với báo chí: “Theo 2 thỏa thuận, các sản phẩm của chúng tôi, đặc biệt là nông nghiệp chất lượng cao như gạo, chuối, xoài, nhãn, sắn và hạt tiêu, được xuất sang Trung Quốc với mức thuế ưu đãi. Hai hiệp định thương mại trên trở thành chất xúc tác cho tăng trưởng buôn bán trong dài hạn, cũng là thỏi nam châm thu hút đầu tư nước ngoài vào Campuchia. Các con số cụ thể sẽ được thông báo trong thời gian tới.”

Ông Sovicheat cũng thông tin, sự tăng trưởng còn đến từ nhiều sự kiện quảng bá thời gian qua, như hội chợ hay diễn đàn kinh doanh.

Ông Kin Phea, Giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế Campuchia, một tổ chức nghiên cứu thuộc Học viện Hoàng gia cho biết, tăng trưởng thương mại cho thấy quan hệ kinh tế mạnh mẽ giữa Campuchia và Trung Quốc, trong bối cảnh nhu cầu buôn bán trên thế giới yếu đi vào năm 2023.

Nhà kinh tế KySereyvath, Giám đốc Viện Nghiên cứu Trung Quốc tại Học viện Hoàng gia Campuchia cho biết, quan hệ 2 nước được nâng lên thành đối tác chiến lược toàn diện năm 2010. Từ đó viện trợ và đầu tư của Trung Quốc dần đóng vai trò quan trọng, trong hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội Campuchia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mậu dịch Campuchia - Trung Quốc tăng cao năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO