10 cách xây dựng thương hiệu mạnh trong thế giới kỹ thuật số

14/03/2018 08:27

Môi trường internet có sức ảnh hưởng mạnh nhất lên việc xây dựng thương hiệu trong thời đại kỹ thuật số.

10 cách xây dựng thương hiệu mạnh trong thế giới kỹ thuật số

Các thương hiệu cần liên tục hỏi chính mình về cách mà công ty của họ sẽ phải thay đổi để đáp ứng, phục vụ nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng và chủ động. Vì nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi rất nhanh. Sự trung thành với thương hiệu đã là chuyện của quá khứ.

Apoorve Dubey - nhà sáng lập, CEO công ty phần mềm phục vụ khách hàng ở hơn 10 quốc gia Kreyon Systems - cho rằng: "Những thương hiệu lớn được tạo ra bởi sự yêu thích của mọi người. Khi bạn quan tâm đến khách hàng của mình, điều đó sẽ được phản ánh trên những sản phẩm và dịch vụ của bạn. Những thương hiệu đáng nhớ nhất, có tính biểu tượng nhất luôn quan tâm đến việc kết nối cảm xúc với khách hàng của họ. Ngày nay, môi trường internet có sức ảnh hưởng mạnh nhất lên cách xây dựng thương hiệu trong thời đại kỹ thuật số".

Dưới đây là 10 điều bạn có thể làm để xây dựng một thương hiệu mạnh trong thế giới kỹ thuật số, theo Apoorve Dubey:

1. Chú trọng thiết kế

Những thương hiệu tốt nhất được thể hiện bởi những thiết kế tốt nhất. Những thiết kế thu hút rất quan trọng vì đóng vai trò giành được sự chú ý của người dùng. Thiết kế là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong xây dựng thương hiệu. Nó truyền thông về thương hiệu của bạn và tác động đến cách mà khách hàng nghĩ về công ty bạn.

Tận dụng thiết kế cũng là một cách làm hiệu quả để giúp bạn khác biệt so với các đối thủ. Những thương hiệu thành công như Apple, Rolex, Louis Vuitton… sử dụng thiết kế đẹp để tạo ra những cảm xúc tự hào và cả cảm xúc được “độc chiếm” một món hàng cao cấp cho khách hàng của họ.

Link bài viết

2. Giúp người dùng có những trải nghiệm thú vị về sản phẩm và dịch vụ

Điều gì khiến những công ty hàng đầu như Apple, Harley Davidson và Rolex bán được những sản phẩm của họ với mức giá rất cao? Câu trả lời là một trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Khi những sản phẩm và dịch vụ được xây dựng dựa trên nền tảng chú trọng đến người dùng, nó sẽ tạo ra một trải nghiệm tuyệt vời cho họ.

Trên thực tế, chi phí bỏ ra để làm hài lòng khách hàng luôn không đáng kể so với cái giá bạn phải trả khi làm họ thất vọng.

3. Truyền tải sứ mệnh

Internet tạo điều kiện cho các thương hiệu giao tiếp với thế giới. Tuy nhiên, sự dễ dàng đó cũng có thể dẫn đến sự hỗn độn. Những thương hiệu tuyệt vời có khả năng tạo nên sự khác biệt bằng cách kể những câu chuyện giúp kết nối với mọi người.

Họ cho biết mình là ai, điều gì khiến họ trở nên khác biệt, khát vọng của họ là gì, tại sao họ tồn tại và những gì họ làm cho khách hàng. Đối với những thương hiệu như Nike là tôn vinh tinh thần thể thao. Còn Apple thì tạo ra sự tò mò tuyệt vời với chiến dịch “Suy nghĩ khác biệt” (“Think different”).

4. Dịch vụ khách hàng mọi lúc mọi nơi

Những sự tương tác và phản hồi của khách hàng rất có giá trị đối với việc định hình sản phẩm và dịch vụ. Ngày nay, các công ty có sử dụng nhiều công cụ kỹ thuật số để phát triển dịch vụ khách hàng đang trên đà vượt trội hơn các đối thủ cạnh tranh của họ.

Ý tưởng ở đây là cung cấp cho khách hàng dịch vụ nhanh chóng, tiện dụng và có tính tương tác cao thông qua nhiều kênh khác nhau. Thực tế, khách hàng luôn mong đợi một sự chuyển đổi liền mạch giữa các nền tảng và thiết bị.

5. Kết hợp hài hòa giữa truyền thông xã hội và tương tác trực tiếp

Website và các phương tiện truyền thông xã hội đang tạo ra một “sân chơi phân tầng” cho các công ty trên khắp thế giới. Những thương hiệu tạo ra nội dung có giá trị đang có lượng người theo dõi và tiếp cận ngày càng tăng lên. Những nội dung hay sẽ phản ánh những giá trị từ khách hàng hiện tại của thương hiệu đến người dùng các nền tảng này.

Những thương hiệu tốt nhất không chỉ xây dựng một cộng đồng trên truyền thông xã hội, họ còn gắn kết với mọi người trong thế giới thực. Truyền thông mặt đối mặt sẽ tăng cường sự liên kết và xây dựng một cộng đồng trung thành – những người sẽ giúp truyền miệng về sản phẩm/dịch vụ đến những người khác.

Cách các thương hiệu kết hợp hài hòa giữa yếu tố kỹ thuật số và môi trường thực sẽ tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ.

6. Tương tác theo cách cá nhân hóa với khách hàng

Xu hướng số hóa rất có lợi cho việc tương tác với khách hàng. Và mọi tương tác này đều có thể được cá nhân hóa.

Việc khách hàng dễ dàng tương tác với công ty để vấn đề phát sinh được giải quyết nhanh chóng rất quan trọng, giúp thương hiệu “ghi điểm” với khách hàng. Mỗi tương tác này là một cơ hội để xây dựng mối quan hệ với họ và góp phần tạo nên một “đội quân trung thành” cho thương hiệu.

Chi phí bỏ ra để làm hài lòng khách hàng luôn không đáng kể so với cái giá bạn phải trả khi làm họ thất vọng.

7. Chọn đúng đội ngũ nhân tài

Để xây dựng được sản phẩm/dịch vụ đột phá, bạn cần phải thu hút và giữ chân được nhân tài để có một đội ngũ mạnh mẽ. Khi mà đội ngũ làm việc phù hợp với tầm nhìn dài hạn của công ty, các kết quả mang lại sẽ được thể hiện rõ ràng trên chất lượng sản phẩm/dịch vụ.

Bởi một khi họ đã cùng chung chí hướng với một mục tiêu chung, họ sẽ làm việc hết sức mình và tạo ra các kết quả tuyệt vời, thông qua đó giúp công ty thành công hơn.

8. Số hóa các giải pháp và dịch vụ

Số hóa các dịch vụ sẽ khiến trải nghiệm khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Chẳng hạn, những ngân hàng hàng đầu thế giới đều giới thiệu hệ thống nền tảng số hóa của họ nhằm tạo điều kiện nhận phản hồi của khách hàng. Các cảng hàng không toàn cầu cũng đang sử dụng các giải pháp kỹ thuật số để giảm thiểu thời gian cho khách hàng trong việc giải quyết các thủ tục.

Một số các ngành công nghiệp khác cũng đang tận dụng xu hướng số hóa để tạo điều kiện dễ dàng hơn cho khách hàng của họ.

9. Mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng mục tiêu

Sự trỗi dậy của xu hướng số hóa giúp các thương hiệu dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu hơn. Các thông tin nhân khẩu học của khách hàng như độ tuổi, nơi ở, mức thu nhập, sở thích… có thể được thu thập để tiếp cận họ.

Các chiến dịch có thể được thiết kế để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, đồng thời mang đến sự gắn kết có ý nghĩa đối với khách hàng tiềm năng. Độ sáng tạo của một thương hiệu trong việc lan tỏa thông điệp đến khách hàng mục tiêu sẽ giúp họ trở nên khác biệt.

Và với các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, các thương hiệu có thể tiếp cận khách hàng trên toàn cầu.

10.  Cung cấp các giá trị tuyệt vời

Trong một thị trường quá đông đúc, sẽ dễ dàng hơn khi xây dựng lòng tin bằng các giá trị. Những thương hiệu thành công luôn thấu hiểu tận gốc rễ các vấn đề mà khách hàng của mình gặp phải. Rồi sau đó, họ sẽ cung cấp giải pháp cho các vấn đề này.

Chẳng hạn, những thương hiệu như Amazon cực kỳ thành công vì họ có khả năng cung cấp giá trị tuyệt vời cho khách hàng bằng cách mang đến mức chiết khấu lớn và dịch vụ giao hàng nhanh chóng, tiện lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 cách xây dựng thương hiệu mạnh trong thế giới kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO