Quốc tế

Malaysia không hạ lãi suất do lạm phát được dự đoán vẫn còn cao

Nguyên Phước 17/07/2024 - 09:32

Ngân hàng Trung ương Malaysia vừa quyết định giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp thường kỳ, với lý do lạm phát sẽ tăng trong nửa cuối năm 2024, đến từ những thay đổi về trợ cấp mặt hàng dầu diesel. Động thái này cũng phù hợp với kỳ vọng của thị trường.

Ngân hàng Trung ương Malaysia đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 3%. Đây là con số trùng với dự đoán của các nhà kinh tế được Reuters khảo sát. Phần lớn nhận định lãi suất sẽ không thay đổi cho đến cuối năm 2025.

assets.bwbx.io-images-users-iqjwhbfdfxiu-iqsuckj40bbk-v1-_1x-1.jpg
Ngân hàng Trung ương Malaysia giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp gần đây - Ảnh: Bloomberg

Theo ngân hàng Trung ương Malaysia, lạm phát có xu hướng tăng sau khi Chính phủ cắt giảm trợ cấp cho mặt hàng dầu diesel. Lạm phát được dự báo từ 2% đến 3,5% trong 6 tháng cuối năm. Ngoài ra, lạm phát còn chịu ảnh hưởng bởi giá cả toàn cầu và diễn biến của thị trường tài chính.

Tháng 5 vừa qua, lạm phát của Malaysia vẫn ở mức khiêm tốn là 2%. Ngoài dầu diesel, Chính phủ cũng giảm trợ cấp cho mặt hàng xăng RON95 vào cuối năm nay.

Sau Covid-19, giá cả nhiều mặt hàng tăng vọt, nên Chính phủ Malaysia đã trợ cấp hàng loạt cho dầu ăn, gạo và nhiên liệu. Điều này gây khó khăn cho ngân sách. Thời gian qua, Chính phủ đã từng bước giảm trợ cấp lại, khi tiêu dùng trong nước phục hồi, xuất khẩu tốt và khách du lịch quốc tế đến đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Malaysia không hạ lãi suất do lạm phát được dự đoán vẫn còn cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO