Lòng biết ơn giúp tình yêu bền chặt dài lâu

Quảng Yên| 14/02/2023 04:57

Đây không phải lời “kêu gọi “ hay “giáo huấn” mà là kết quả nghiên cứu khoa học hẳn hoi.

Nhân ngày lễ tình yêu 14/2 - Valentine, hãng tin CNN đã cho biết vậy, từ kết quả nghiên cứu. Nó cần cho con người trong cuộc sống vật lộn nảy sinh cách sống ngày càng có nhiều thói quen khó thay đổi đã bào mòn tình yêu nồng thắm ban đầu của các gia đình.

Nhìn lại chính thực tế đời sống mọi nơi chúng ta đều thấy, ngay ở các gia đình không có mâu thuẫn gì, vẫn êm đẹp bình yên. Nhưng không biết từ lúc nào mà các cặp yêu nhau nồng thắm dần trở nên xa cách mà không tự giác nhận thấy.

Xưa quấn quýt như đôi sam, không gặp một ngày là nhớ, là mong… rồi đã tìm nhau cho thỏa mong nhớ, nay thì đủ lý do: Đi làm về muộn. Bận rộn chăm con cái, mệt quá. Thích thức khuya một mình xem phim, lên mạng, làm những thứ mình thích. Nhiều mối lo toan trong công việc và các mối quan hệ xã hội cứ ràng buộc nhau, chiếm hết quỹ thời gian dành cho người yêu thương của mình. Mệt! Nằm xuống là ngáy ngủ. Còn hơi sức đâu mà lãng mạn như thời son trẻ, khi mới yêu nhau hay thậm chí cưới nhau một vài năm đầu… rất son?

Nghiên cứu cho thấy, bày tỏ lòng biết ơn nhau sẽ là một cảm xúc nhắc nhở chúng ta những gì xưa kia các cặp đã cảm động và yêu thích nhau. Sau các cảm xúc ban đầu, khi đi đến quyết định kết hôn, các cặp đôi thường tỉnh táo để thấy có thể dựa vào nhau suốt đời nhờ đức hy sinh chăm sóc lẫn nhau.

Tuổi trẻ, sắc đẹp…, mọi thứ lãng mạn rồi sẽ qua đi, cuộc đời thực tế cần đức hy sinh chăm sóc dựa trên tình yêu thương và sự cảm phục. Nhiều cặp vợ chồng đều có những đức tính này mới tồn tại được. Ích kỷ, không bao dung, không chịu đựng thì đã chia tay nhau.

Ảnh minh hoạ: shutterstock

Ảnh minh hoạ: Shutterstock

Tình thương con cái níu giữ nhau lại. Nhưng phải có tình nghĩa vợ chồng mới bền lâu, mới đủ sức chịu đựng khó khăn cuộc đời và khó khăn do chính tính cách vợ chổng tạo ra cho nhau.

Có lẽ đúng! Lòng biết ơn đã cứu hạnh phúc. Bày tỏ lòng biết ơn - là một cảm xúc nhắc ta nhớ những gì ta thích, ta cảm động vì nhau lúc ban đầu. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành công phu lập kế hoạch hẳn hoi để các cặp bày tỏ lòng biết ơn nhau.

Nhiều khi chỉ là những điều ta từng có, mà giờ… quên hẳn, vì nặng đòi hỏi ở người kia, sinh ra trách móc, hờn giận nhau.

Những gì ta đã có mà nay ta quên?

Một cái xoa lưng khen ngợi, một câu chuyện muốn làm cho nhau cười, những lời khen (xưa thì nhiều, nay thì toàn chê… ), chăm nhau lúc ốm đau, chuẩn bị bữa ăn, dành thời gian cho gia đình chứ đừng kêu không thể vì bận quá…

Những hành vi dù nhỏ đó nếu ta không quên, không làm nó biến mất trong nhà, thì nó sẽ… hồi phục lòng biết ơn, quý trọng lẫn nhau.

Nghe có vẻ mọi thứ thật dễ dàng đó, mà ta hãy thử thực hành xem nhé...!

Lòng biết ơn quan trọng lắm!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lòng biết ơn giúp tình yêu bền chặt dài lâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO