Sách và tôi

“Lòng biết ơn” chính là “phép màu”

Võ Thị Thúy Hiền (*) 14/08/2023 19:30

Đây chính là thông điệp mà tôi muốn viết sách và gửi gắm vào cuốn "Phép màu của lòng biết ơn".

thumnail-dns.jpg

Cuốn sách không viết về tôi mà viết về “phép màu” của “lòng biết ơn” mà tôi đã may mắn được trải nghiệm. Khi kể lại những câu chuyện đã trải qua trong cuốn sách này, tôi biết ơn vô cùng những điều đã đến. Có thể là nước mắt, có thể là nụ cười. Nhưng tất cả đều vô cùng quan trọng và ý nghĩa, bởi tất cả đều là những phép màu.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo, thuở nhỏ tôi đã chứng kiến cảnh gia đình bị mất ruộng đất vì nợ nần, cha mẹ đi làm thuê xa nhà. Mảnh đất ông ngoại để lại cho ba mẹ cũng bị người ta xiết nợ. Chị Hai và chị Ba, tới lượt tôi phải làm người giúp việc cho người khác.

Hằng ngày, tôi phải tìm kiếm mọi thứ để có thể để mang về nấu nướng cho cả nhà, bữa đói bữa no. Có hôm 2 giờ sáng, tôi vẫn liều mạng ra đường đón xe người ta cho nhờ để đi lột tôm kiếm tiền. Thèm một ổ bánh mì không mà tới 10 năm chẳng dám ăn, chỉ biết dành dụm tiền mua gạo lo cho các em.

Dù cuộc sống túng nghèo bủa vây nhưng tôi vẫn luôn biết ơn. Biết ơn vì đôi mắt tôi được sáng, được nhìn đời thật rõ, đôi tay tôi lành lặn, được cầm bút viết, đôi chân tôi rắn chắc và tôi tự do chạy nhảy khắp cánh đồng. Tôi biết ơn lắm, khi tôi được có cha, có mẹ, có chị, có em.

Mỗi sáng thức dậy tôi còn khỏe mạnh, còn được lắng nghe hơi thở của mình, nhìn thấy ánh mặt trời chiếu xuyên qua lỗ thủng trên mái nhà - cái lỗ mà mỗi khi trời mưa nước chảy tong tỏng xuống, chị xem tôi thi nhau hứng từng chậu, từng chậu. Tất cả những điều ấy đều là ơn trên và tôi biết ơn mọi điều đã đến trong cuộc đời mình.

Cũng chính nhờ lòng biết ơn chưa bao giờ vơi cạn ấy, tôi đã đi qua rất nhiều con dốc một cách vui vẻ, thoải mái và bình tâm. Tôi không oán trách, cũng không than vãn, luôn đón nhận tất cả những gì được ban tặng. Và chính phép màu của lòng biết ơn đã giúp tôi từ một cô bé đói rách ở vùng quê nghèo khó trở thành một người có đủ điều kiện để chia sẻ với người xung quanh, về cả vật chất lẫn tinh thần, giúp tất cả họ có một đời sống viên mãn và hạnh phúc.

Suốt chặng hành trình đó, tôi đã gặp rất nhiều ân nhân trong cuộc đời này, luôn biết ơn những người đã giúp đỡ và hướng dẫn tôi, cả trong cuộc sống và kinh doanh. Và đến lượt mình, tôi muốn đáp đền tiếp nối để Phép màu của lòng biết ơn sẽ càng lan tỏa mạnh mẽ và mang lại thật nhiều điều kỳ diệu hơn bao giờ hết.

Tôi tham gia nhiều hoạt động từ thiện như hỗ trợ bệnh nhân ung bướu, tặng học bổng cho học sinh nghèo, bảo trợ trẻ mồ côi trong đại dịch Covid-19.

Mỗi lần mang tặng quần áo, sách vở, thực phẩm… cho những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, tôi đều làm bằng tất cả lòng biết ơn. Vì chính nhờ tuổi thơ khốn khó, tôi đã nuôi dưỡng được cho mình sự đồng cảm chân thành với những ai có cùng cảnh ngộ.

Mỗi khi xây dựng một công trình mới, một tòa chung cư… tôi đều nỗ lực làm tốt nhất có thể với lòng biết ơn sâu sắc, rằng đây chính là cơ hội để tôi hồi báo cuộc đời bằng những căn hộ an toàn, tiện nghi, nơi sẽ là mái ấm của hàng nghìn người.

Xuyên suốt cuộc đời tôi là phép màu của lòng biết ơn, không còn gì khác hơn ngoài điều ấy. Và đó cũng chính là mục đích ra đời cuốn sách Phép màu của lòng biết ơn. Đây không phải là một cuốn hồi ký mà là “phép màu của lòng biết ơn” mà tôi đã may mắn được chứng nghiệm.

Những câu chuyện về chính bản thân tôi, về sự kiên trì và tinh thần phấn đấu vượt lên nghịch cảnh để là chính mình. Bởi thành công không đến với tôi một cách dễ dàng, mà tôi đã phải trải qua một hành trình đầy gian khổ, trắc trở. Và tôi sẵn sàng đối mặt với nhiều thử thách để từng bước đi lên.

Rồi câu chuyện về cha mẹ tôi, một tấm gương về sự tử tế. Mẹ và cha tôi luôn giúp đỡ nhiều người ngay cả khi gia đình còn rất nghèo khó.

Mẹ cho tôi thấy rằng, dù khó khăn đến đâu, chúng ta vẫn có thể làm được những điều tốt đẹp cho người khác... còn cha dạy tôi phải sống đạo đức và tử tế… chính là động lực để tôi viết và lan tỏa cuốn sách, với mong muốn tạo thêm nguồn cảm hứng, động lực cho những ai đang tìm kiếm lối đi cho chính mình và gửi gắm thông điệp, cuộc sống dù trắc trở đến đâu, con người dù gieo cho mình nhiều đau khổ… cũng nên biết ơn vì họ đã giúp mình mạnh mẽ hơn, có động lực để vươn lên và trở nên bao dung.

Hy vọng, cuốn sách cũng sẽ giúp bạn đọc nhìn nhận, đánh giá cao giá trị cuộc sống và lòng biết ơn đối với những người xung quanh.

(*) Phó tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Tân Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Lòng biết ơn” chính là “phép màu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO