Multimedia

Linh vật rồng khổng lồ tại Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024, gây ấn tượng mạnh cho người xem

Lê Hạnh - Ảnh: Minh Phú 04/02/2024 19:22

Chỉ còn ít ngày nữa, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 sẽ khai mạc, các đơn vị đang cấp tập thi công để hoàn thành đúng tiến độ. Hiện 3 linh vật rồng đã hình thành, gây ấn tượng mạnh cho người xem.

Đại cảnh cổng chào Đường hoa có tên gọi “Lưỡng long triều liên” (đôi rồng chầu sen) gồm hai linh vật rồng mang dáng vẻ uy nghi, có kích thước vòng đầu hơn 2m. Mỗi linh vật có 5 đoạn thân uốn lượn, đan xen dọc hai bên Đường hoa. Đôi rồng khổng lồ này kết hợp các đặc điểm rồng của thời Trần, thời Lý và thời Nguyễn, như đầu hướng lên, mũi to, chóp mũi tròn, mắt lồi, miệng ngậm ngọc, bờm to ở má và trên đầu.

dsc01665.jpg
Cổng chào Đường hoa đã hoàn thiện, gây ấn tượng mạnh với người xem

Đặc biệt, phía trong đôi rồng có lắp giàn âm thanh phát ra tiếng động. Riêng phần cổ có hệ thống tự động giúp đầu rồng có thể chuyển động qua trái, phải.

dsc01655.jpg
Phần thân của đôi rồng đan chéo vào nhau tạo mái trần trang trí đẹp mắt và thông thoáng

Đôi rồng này thân thiện với môi trường khi hơn 90% vật liệu chế tác là thép tạo hình và vảy là hệ thống mành quạt nan tre bao phủ toàn thân. Rồng có ba màu sắc chủ đạo là vàng đất, xanh lam và cam đỏ bã trầu.

dsc01671.jpg
Khi gió lay, những tấm mành quạt nan dưới bụng rồng chuyển động nhẹ tựa như đôi rồng đang thở, mang lại cho du khách trải nghiệm độc đáo

Được biết Công ty TNHH Sản xuất Mỹ thuật Văn Tòng đã huy động gần 100 công nhân để thực hiện đôi rồng này. Do kích thước rồng lớn nên lần đầu tiên, đơn vị phải sản xuất, thi công tại Đường hoa, chỉ một số công đoạn như làm vảy, tạo khung có thể thực hiện trước ở xưởng.

Với chiều dài khoảng 120m, đôi rồng chầu sen cũng lập kỷ lục kích thước con giáp từng xuất hiện trên Đường hoa trong 21 năm qua.

dsc01622.jpg
Linh vật rồng trong đại cảnh “Nhất đại Thăng Long” được nhiều người chờ đón

Trong khi đó, “Nhất đại Thăng Long” là đại cảnh lớn nhất với diện tích bao phủ hơn 1.000m2, khép lại hành trình khám phá Đường hoa 2024. Linh vật rồng của đại cảnh này mang biểu tượng hội nhập, toàn thân bay trên không với cao độ khoảng 5m.

dsc01643.jpg
Phần thân rồng uốn lượn trên không tạo thách thức với đơn vị thi công

Rồng được cấu tạo bởi ống thép, đai thép và gần 15.000 tấm lọc lưới nhôm làm vảy rồng, thực hiện tạo hình hoàn toàn thủ công với kinh phí lên đến gần 2 tỷ đồng. Toàn bộ thân rồng được lắp hệ thống đèn Led tạo hiệu ứng.

dsc01640.jpg
Ông Đỗ Thái Bình - Giám đốc Công ty mỹ thuật Bình Decoration đang giám sát, chỉ đạo các công nhân thi công

Ông Đỗ Thái Bình - Giám đốc Công ty mỹ thuật Bình Decoration cho biết, ông phải huy động gần 60 người, thi công ngày đêm trong gần 1 tháng qua để hoàn thành linh vật rồng “Nhất đại Thăng Long”. Dự kiến, linh vật rồng ở cổng kết Đường hoa sẽ được hoàn thiện vào ngày 5/2 (tức 26 tháng Chạp).

Ông Đỗ Thái Bình - Giám đốc Công ty Mỹ thuật Bình Decoration chia sẻ về việc thi công linh vật rồng “Nhất đại Thăng Long”. Thực hiện: Lê Hạnh - Minh Phú - Thanh Quỳnh

Ba linh vật rồng trên Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 sẽ được chuyển quyền sở hữu cho các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu sau khi Đường hoa kết thúc. Toàn bộ số tiền này sẽ được ban tổ chức trao tặng cho các quỹ từ thiện.

Bên cạnh đó, các tiểu cảnh khác trên Đường hoa cũng đang được hoàn thiện. Anh Phạm Minh Trí - Quản lý kỹ thuật Công ty TNHH Mỹ thuật Gia Trí cho biết, đơn vị anh phụ trách thi công gần 20 vật cảnh cho Đường hoa. Tự hào khi được tham gia thi công Đường hoa hai năm nay, anh Trí chia sẻ: “Do tiến độ khá gấp nên chúng tôi luôn cố gắng thực hiện theo thiết kế tốt nhất có thể. Đường hoa năm nay hoành tráng. Tôi thích nhất linh vật rồng ở cổng kết, đó là một thách thức với bất kỳ đơn vị thi công nào”.

dsc01658.jpg
Các công nhân đang sơn màu vật cảnh trang trí cho Đường hoa Nguyễn Huệ 2024
dsc01659.jpg
Những linh vật rồng mini với tạo hình ngộ nghĩnh, vui nhộn đón chào du khách đến tham quan Đường hoa

Năm thứ ba thi công gian hàng trưng bày cho Lãnh sự quán Ấn Độ, bà Trương Cao Quỳnh Như - Giám đốc Công ty TNHH M.E.P Event & Party cho biết: “Năm nay, gian hàng có không gian lớn hơn nên chúng tôi thiết kế được nhiều thứ hơn. Dù chỉ thi công một hạng mục nhỏ nhưng mọi người rất hào hứng khi được góp một phần vào Đường hoa, tạo không gian du Xuân cho người dân Thành phố. Tôi thấy Đường hoa năm nay hoành tráng hơn rất nhiều. Tôi rất chờ đợi linh vật rồng hoàn thiện, hy vọng, rồng của TP.HCM sẽ đẹp nhất”.

dsc01675.jpg
Việc thi công các gian hàng Lãnh sự quán tại Đường hoa đơn giản hơn nên có thể hoàn thành trong ngày
dsc01647.jpg
Đại cảnh “Thuyền rồng hoa Xuân” bao phủ phần diện tích lên đến 900m2, du khách có thể chiêm ngưỡng hoa lá ở hai bên và nhìn thấy hướng lưu thông ở chiều ngược lại

Đại cảnh “Thuyền rồng hoa Xuân” cũng là một điểm nhấn của Đường hoa năm nay. Lấy ý tưởng từ lễ hội đua thuyền rồng, đội thuyền gồm một thuyền chính dài 66m và 5 thuyền hộ tống, ốp mành mây tre đan kín, sơn màu tạo họa tiết. Đại cảnh được chiếu sáng bởi hệ thống đèn lắp đặt trên 48 mái chèo.

Một số hình ảnh thi công linh vật rồng tại Đường hoa Nguyễn Huệ 2024. Thực hiện: Lê Hạnh - Minh Phú - Thanh Quỳnh

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 sẽ mở cửa cho người dân TP.HCM và du khách du Xuân, thưởng ngoạn từ 19 giờ ngày 7/2 - 21 giờ ngày 14/2/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Linh vật rồng khổng lồ tại Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024, gây ấn tượng mạnh cho người xem
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO