Đời thường

Liệu Pickleball có phải là môn thể thao nhất thời?

Ka Mi 15/09/2024 10:00

Pickleball không còn là cái tên lạ lẫm với nhiều người và đang gây sốt trong cộng đồng thể thao hiện nay. Không đứng ngoài xu thế, một số doanh nhân đã chọn bộ môn này để nâng cao sức khỏe và giao lưu, kết nối kinh doanh.

Doanh nhân Vũ Việt Anh - Tổng giám đốc Học viện Thành công, Trưởng làng Techfest Việt Nam là một người đam mê thể thao. Ông cho biết đã tìm hiểu rất kỹ về Pickleball trước khi bắt đầu và dành ít nhất ba buổi mỗi tuần để tập luyện bộ môn này. Hai tiếng tập luyện không chỉ giúp ông rèn luyện sức khỏe, cân bằng giữa cuộc sống với công việc bận rộn mà còn là sự kết nối cộng đồng.

Ông Việt Anh cho rằng, môn này không phải đặc quyền riêng của giới doanh nhân mà bất cứ độ tuổi nào cũng dễ dàng tiếp cận bởi dễ chơi, dễ nắm bắt về luật thi đấu. Nếu như golf đòi hỏi người chơi phải có kỹ năng và sự kiên nhẫn hằng giờ trên sân thì Pickleball có thể học và chơi một cách vui vẻ chỉ sau vài phút tập luyện.

2377977425a682f8dbb77.jpg

Pickleball không chỉ là một trào lưu nhất thời mà còn có tiềm năng phát triển nhờ vào tính cộng đồng của môn thể thao này. Không chỉ cá nhân Việt Anh mà nhiều bạn bè của ông cũng đã tham gia chơi, tạo ra một môi trường thân thiện, gắn kết thành viên trong cộng đồng doanh nhân.

Tổng giám đốc Học viện Thành công cho biết thêm về tiềm năng phát triển từ bộ môn này và đang đưa Pickleball vào luyện tập cho trẻ em để giúp các em xa rời game, điện thoại, tivi và nâng cao thể lực, phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ.

“Đây không chỉ là là môn thể thao cho doanh nhân mà còn cho gia đình, giúp kết nối gia đình, gắn kết tình thân. Chúng ta đang hướng tới việc thành lập Liên đoàn Pickleball Việt Nam, hy vọng bộ môn này sẽ sớm có trong Olympic”, ông Việt Anh chia sẻ.

Không chỉ ông Việt Anh kỳ vọng về việc bộ môn này sẽ có trong các cuộc thi thể thao quốc tế. Còn theo ông Trần Mạnh Út - Chủ tịch Liên đoàn Quần vợt - Pickleball TP.HCM, cần nhiều thời gian và sự chung sức của nhiều quốc gia hơn để đưa môn thể thao mới này vào các kỳ SEA Games hay đấu trường ASIAD và Thế vận hội. Năm 2018, Liên đoàn Pickleball Thế giới ra đời và ngày 10/10 hằng năm được chọn là Ngày Pickleball thế giới. Môn này có nhiều nét tương đồng với quần vợt về sân thi đấu, cách thức thi đấu, nên Liên đoàn Quần vợt TP.HCM trong nhiệm kỳ 2024-2029 đã sáp nhập pickleball vào chung với quần vợt, đổi tên thành Liên đoàn Quần vợt - Pickleball TP.HCM.

Theo ông Trần Mạnh Út, đây là một môn thể thao “bình dân”, dễ tiếp cận, dễ tập, dễ thi đấu. Tuy nhiên để tránh tình trạng “sớm nở tối tàn”, muốn Pickleball phát triển và người dân tiếp cận được nhiều thì ngành thể thao cần phải đầu tư. Trước mắt cần có người hướng dẫn, cách thức tập luyện, nhất là quản lý các giải thi đấu một cách chuyên nghiệp.

Nghiên cứu của Đại học Western State Colorado vào năm 2018, cho thấy, tập luyện Pickleball từ 30-40 phút có thể đốt cháy lượng calo cao hơn 40% so với đi bộ trong cùng khoảng thời gian. Đồng thời sức khỏe tim mạch, huyết áp, hệ hô hấp của người tập cũng luôn ổn định.

Là biên tập viên tại Truyền hình Quốc hội Việt Nam và sáng lập một thương hiệu áo dài tại Hà Nội, bà Nguyễn Hương Quỳnh cho biết, từng chơi nhiều môn thể thao như chạy bộ, golf trước khi “bén duyên” với pickleball và nhận ra sự khác biệt, thú vị của Pickleball so với các môn thể thao truyền thống.

7956a1806952ce0c9743.jpg

Pickleball bộ khá dễ chơi, chỉ cần được hướng dẫn một hai buổi là chơi được. Tôi thường chơi Pickleball cùng bạn sau giờ làm, không chỉ mang đến giá trị về sức khỏe, nó còn giúp giảm stress, gắn kết bạn bè nhiều hơn với rất nhiều tiếng cười trên sân”, bà Hương Quỳnh tâm sự.

Bà Hương Quỳnh chia sẻ thêm về việc pickleball có thể là một xu hướng thể thao hiện đại. Với những người thấy tennis quá nặng thì Pickleball sẽ là bộ môn phù hợp, không cần dùng nhiều lực vẫn di chuyển nhanh nhẹn, luyện tầm nhìn tốt. Là môn thể thao dễ tiếp cận, hiệu quả, Pickleball phù hợp với nữ hơn tennis và chi phí tập luyện rẻ hơn golf.

Tổng giám đốc Đồng Tâm Quảng Bình - bà Phan Yến Nhi cho rằng, pickleball sẽ trở nên phổ biến trong tương lai gần. Theo đó, trẻ em hay người lớn tuổi đều có thể chơi sau khi được hướng dẫn vài thao tác cơ bản. Nhưng để chơi một cách chuyên nghiệp thì tất nhiên cần rèn luyện. Bộ môn này khiến người chơi không bị nhàm chán, khả năng đốt calo rất cao vì di chuyển linh hoạt liên tục ở trên sân.

Pickleball là môn thể thao kết hợp giữa tennis, bóng bàn và bóng chuyền, xuất hiện vào năm 1965 tại Mỹ khi Joel Pritchard - thành viên Hạ viện Mỹ cùng doanh nhân Bill Bell gặp nhau, chơi ngẫu hứng với vợt bóng bàn và một quả bóng nhựa. Theo một vài số liệu được công bố năm 2023, nước Mỹ có hơn 4,8 triệu người tập luyện bộ môn này, trong đó có các nhân vật nổi tiếng như tỷ phú Bill Gates, ngôi sao bóng rổ LeBron James, ngôi sao nhạc pop Taylor Swift… Bộ môn này cũng đang gây sốt tại nhiều quốc gia châu Á.
Tại Việt Nam, Pickleball xuất hiện từ năm 2018, được khá nhiều người ưa thích. Dù vây, cũng có một vài tranh cãi trên mạng xã hội về tính chất và mức độ phù hợp của bộ môn này, nhất là liên quan đến trang phục trên sân.
Có lẽ không chỉ là một trào lưu nhất thời hay dừng lại ở mức độ giải trí, pickleball có thể trở thành một bộ môn thể thao không thể thiếu trong những năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Liệu Pickleball có phải là môn thể thao nhất thời?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO