Thời sự

Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Cuba, Lào

Thanh An 26/07/2024 15:15

Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trang trọng tại Cuba, Lào. Lễ viếng diễn ra tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở các nước. Nhiều đoàn thuộc các bộ, ngành, tổ chức hữu nghị của Cuba và Lào đã đến viếng và viết sổ tang bày tỏ niềm tiếc thương với Tổng Bí thư.

Ngày 24 và 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Với niềm xúc động và tiếc thương sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều đoàn thuộc các bộ, ngành, tổ chức hữu nghị của Cuba đã đến chia buồn cùng các cán bộ và nhân viên tại Đại sứ quán Việt Nam.

cuba-bi-thu-thu-nhat-25072024-01.jpg
Đoàn đại biểu cấp cao Cuba do Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez (thứ hai từ trái sang) dẫn đầu và Đại sứ Việt Nam Lê Quang Long (bìa trái) viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đặc biệt, Bí thư thứ Nhất Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel, dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao, đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam ở La Habana để bày tỏ lòng tiếc thương đến người có đóng góp to lớn cho mối quan hệ đặc biệt thủy chung Cuba - Việt Nam.

"Trong giờ phút đau thương này, chúng tôi hoàn toàn tin rằng những đóng góp của đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ còn mãi ghi dấu trong sự nghiệp của Đảng và nhân dân Việt Nam. Mãi mãi tưởng nhớ người bạn chân tình!", Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel viết trong sổ tang.

Tổng thư ký Quốc hội và Tổng thư ký Hội đồng Nhà nước Cuba Homero Acosta Álvarez cũng chia sẻ sự xúc động trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và khẳng định sự ủng hộ cũng như tình đoàn kết vĩnh cửu giữa Cuba với nhân dân Việt Nam.

Trong khi đó, Anh hùng nước Cộng hòa Cuba Gerardo Hernández Nordelo, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba khẳng định, đồng chí Nguyễn Phú Trọng là biểu tượng của tình anh em giữa hai dân tộc Cuba và Việt Nam. Nhân dân Cuba vô cùng thương tiếc đồng chí.

chu_tich_cuba_vieng_tong_bi_thu_nguyen_phu_trong.jpg
Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez ghi sổ tang

Ngoài Chính phủ Cuba, đông đảo các kiều bào, sinh viên và doanh nghiệp Việt Nam tại Cuba cũng đến Đại sứ quán Việt Nam ở Cuba viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đã cống hiến tới hơi thở cuối cùng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Cũng trong những ngày này, truyền thông Cuba liên tục đăng tải nhiều bài viết nêu bật những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, cũng như tình hữu nghị, tình bạn, tình anh em hiếm có Việt Nam - Cuba.

Đây là minh chứng cho tình cảm của kiều bào và bạn bè quốc tế đối với Tổng Bí thư, đồng thời cũng là sự ghi nhận và tri ân những đóng góp của ông cho tiến trình phát triển đất nước, tình anh em Việt Nam - Cuba nói riêng và mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước nói chung.

quoc-tang-lao-240720241.jpg
Cán bộ, nhân viên Văn phòng Thủ tướng Lào tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lễ Quốc tang

Trong hai ngày 25-26/7, Lào cũng đã tổ chức trọng thể Lễ Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại trụ sở Văn phòng Thủ tướng Chính phủ Lào, trụ sở Văn phòng Quốc hội và Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.

Sáng 25/7, các cán bộ, nhân viên của Văn phòng Thủ tướng Chính phủ Lào đã dành một phút mặc niệm bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người đã có những đóng góp to lớn và quan trọng cho việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước không ngừng phát triển.

Trong thời gian này, các cơ quan và đơn vị từ trung ương đến địa phương, đại sứ quán và cơ quan đại diện ngoại giao của Lào ở nước ngoài đều treo cờ rủ. Lào cũng dừng toàn bộ hoạt động vui chơi giải trí dưới mọi hình thức trong thời gian diễn ra Quốc tang.

Cũng từ ngày 25/7, các bộ, ngành, cơ quan từ Trung ương đến địa phương, Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam đã gửi điện chia buồn và tổ chức đoàn tham gia lễ viếng, ghi sổ tang tại Đại sứ quán và Tổng lãnh sự Việt Nam ở các địa phương trên cả nước Lào. Lãnh đạo các tỉnh kết nghĩa của Lào với Việt Nam cũng gửi điện chia buồn đến Việt Nam.

5563187178137268424a-lao-3385-1721901248.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 25/7

Nhiều cơ quan truyền thông, báo chí lớn của Lào cũng đăng tải rất nhiều tin, bài viết, phỏng vấn, phim tài liệu với nội dung nói về những đóng góp to lớn, quan trọng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Cũng trong ngày 25/7, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith đã dẫn đầu đoàn đại biểu Lào đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Cuba, Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO