Lapland mùa nắng trắng đêm

PHÚC AN| 29/11/2017 10:10

Mùa Đông lạnh lẽo đã qua, mặt trời mùa Hạ đang sưởi ấm miền cực Bắc của địa cầu, còn tôi thì đang trải qua những đêm trắng chói chang tại thành phố Rovaniemi – thủ phủ tỉnh Lapland, Phần Lan.

Vừa chớm hè, cây cối đã bắt đầu sinh trưởng với tốc độ chóng mặt. Chỉ đâu độ mươi ngày, mặt đất lạnh lẽo trắng trơ đã phủ dày những tầng cây xanh biếc. Sinh ra và lớn lên ở miền nhiệt đới, tôi luôn quan niệm cây cối sẽ chết vào mùa Đông, nhưng thật ra, chúng chỉ đang chìm trong một giấc ngủ dài. Bên dưới những lớp tuyết dày, ẩn trong những cành khô trụi lá là những mạch sống vẫn âm thầm tích tụ tinh hoa trời đất, chỉ chực chờ những tia nắng đầu ...

Từ cuối tháng 4, mặt trời mùa Hè cứ thế lên cao mãi, nắng không tắt suốt ngày đêm trong hơn 2 tháng ròng. Rừng xanh, nắng ấm là điều kiện tuyệt vời cho những chuyến thám hiểm mùa Hè.

Để trải nghiệm đêm trắng, không gì tuyệt vời hơn một chuyến khám phá thiên nhiên Lapland trên lưng ngựa hoặc bằng ôtô tự lái. Chuyến đi ngắn ngày đưa khách phương xa qua những làng mạc, trang trại của người dân địa phương, xuyên qua những khu rừng ôn đới sừng sững thông xanh, những ngọn đồi già hàng triệu năm tuổi.

Trên những cung đường hiện đại xuyên qua những miền hoang dã của Lapland, du khách sẽ có dịp gặp gỡ người Sami, bộ tộc thiểu số với nền văn hóa đặc sắc đã sinh sống tại khu vực Bắc Âu hơn 2000 năm qua. Đây đó ven đường, du khách cũng dễ dàng bắt gặp từng đàn tuần lộc to lớn tha thẩn tản bộ.

Khác với hình ảnh truyền thuyết về đàn tuần lộc thần tiên kéo xe bay cho ông già Noel, tuần lộc ở Lapland là loại gia súc truyền thống được người Sami nuôi để lấy da, thịt và huấn luyện để tham gia các cuộc đua. Nhằm nâng cao ý thức an toàn giao thông và góp phần quảng bá du lịch, Sở cảnh sát Lapland đã thu nạp một chú tuần lộc vào đội cảnh sát với nhiệm vụ chính là có mặt tại các sự kiện quan trọng của thành phố và… làm điệu cho du ...

Nếu không có điều kiện trải nghiệm thiên nhiên hoang dã thì một chuyến dạo bộ hoặc đạp xe dọc dòng sông Kemioji ngay trung tâm thành phố Rovaniemi cũng đủ thỏa lòng du khách bởi cảnh trí nên thơ của miền quê Bắc Âu thanh bình, thơ mộng. Chen lẫn đây đó giữa những ngọn đồi xanh là từng khối nhà gỗ đủ sắc màu, cùng những bóng mây sóng sánh soi mình xuống dòng Kemioji. Xen kẽ trong các khu dân cư, trên hai ngọn đồi Ounas và Korkalo bao quanh thanh phố là rất nhiều ...

Bên cạnh việc khai thác chừng mực và có quy hoạch các lợi thế tự nhiên, ngành du lịch Phần Lan còn đặc biệt chú trọng đến các hoạt động văn hóa, nghệ thuật có tính giáo dục cao, vừa quảng bá tiềm lực quốc gia vừa định hướng phát triển kinh tế bền vững.

Pilke vừa là trung tâm nghiên cứu vừa là khu vực trưng bày các thông tin, công nghệ liên quan đến lĩnh vực khai thác rừng của quốc gia Bắc Âu này. Khác với những viện bảo tàng luôn trưng biển cấm sờ vào hiện vật, Pilke tích hợp công nghệ hiện đại vào từng khu vực trưng bày để khách tham quan, đặc biệt là trẻ em, có thể vừa học vừa chơi, tương tác với hầu hết các mẫu vật.

Tên ông cũng được dùng để đặt cho trường đại học chuyên ngành khoa học kỹ thuật hàng đầu của quốc gia này, Đại học Aalto. Lối thiết kế lệch tầng khiến mỗi khu vực đọc sách của thư viện vừa riêng tư, ấm cúng, lại tràn đầy ánh sáng tự nhiên.

Dưới ánh nắng lạ lùng của đêm trắng - nơi ranh giới giữa bình minh và hoàng hôn hòa lẫn vào nhau, Lapland từ tốn khoe vẻ đẹp hoang dã và kỳ ảo của mình. Một vẻ đẹp nghẹt thở mà người dân địa phương không phải nhọc lòng tìm đâu xa xôi: ngay ven đường, ngay cửa nhà, ngay trước mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lapland mùa nắng trắng đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO