Sai lầm cơ bản của những ai muốn thành công: Chăm chăm quản lý thời gian mà bỏ quên đi điều quan trọng này

THẢO NGUYÊN| 16/06/2018 06:17

Nếu bạn dành thời gian, công sức, tiền bạc và nhân lực cho 20% những mối ưu tiên hàng đầu, bạn sẽ đạt được 80% hiệu quả công việc.

Sai lầm cơ bản của những ai muốn thành công: Chăm chăm quản lý thời gian mà bỏ quên đi điều quan trọng này

"Bạn có đang lãng phí thời gian không?" và nhiều người trả lời "có" kèm theo đó là tìm đến các phương pháp quản lý thời gian hiệu quả. Thế nhưng hiếm người biết đừng chỉ chăm chăm quản lý thời gian mà hãy tập trung quản lý cuộc sống của bạn.

Quản lý năng lượng của bạn

Một số người phải luôn giữ năng lượng của mình ở mức vừa phải để chúng không cạn kiệt. Ngay cả những người dồi dào sức lực cũng có khi cạn kiệt năng lượng trong những tình huống khó khăn. Những nhà lãnh đạo trong một công ty thường phải đối mặt với một thứ có tên là "ống hút năng lượng" - được thể hiện qua những đặc điểm sau:

Link bài viết

Hoạt động mà không có phương hướng - làm những việc không có ý nghĩa

Khó khăn mà không có hành động - không thể làm những việc thật sự có ý nghĩa

Xung đột mà không có giải pháp - không thể giải quyết vấn đề

Nếu trong môi trường làm việc, bạn thường xuyên phải đối mặt với những vấn đề này, thì khi đó bạn sẽ phải chăm chỉ hơn để quản lý năng lượng thật tốt. Hoặc là bạn cần tìm một chỗ làm mới.

Đấu tranh cho sự chính trực

Những việc chúng ta làm quyết định chúng ta là ai. Đồng thời, việc chúng ta là ai lại quyết định những việc chúng ta làm. Hệ thống giá trị là một phần không thể tách khỏi con người chúng ta. Nó trở thành hệ thống điều khiển dẫn đường cho ta. Nó đề ra những ưu tiên trong cuộc sống và xét đoán những việc ta nên chấp thuận hay từ chối.

Ai trong chúng ta cũng đã từng phải đối mặt với những mong muốn đối lập nhau. Sự chính trực là nhân tố quyết định mong muốn nào sẽ chiếm ưu thế. Hàng ngày chúng ta phải đấu tranh với những tình huống đòi hỏi phải đưa ra lựa chọn giữa những điều ta muốn và những điều ta phải làm. Sự chính trực đề ra những quy tắc cơ bản cho việc giải quyết những căng thẳng như thế. Nó quyết định chúng ta là ai và cách chúng ta phản ứng trước những xung đột như thế nào. Sự chính trực liên kết những điều ta nói, nghĩ với những việc ta làm để không bao giờ cho phép ta làm những điều không phù hợp.

Sự chính trực kết nối các nhân viên lại với nhau và nuôi dưỡng tinh thần thoải mái trong chúng ta. Nó sẽ không cho phép "cái mồm làm hại cái thân." Khi sự chính trực làm trọng tài, ta sẽ trước sau như một; niềm tin của ta được phản ánh bởi tư cách đạo đức. Không có sự khác biệt giữa biểu hiện bên ngoài và con người thật sự, dù trong thành công hay thất bại.

Sự chính trực không chỉ là trọng tài giữa những mong muốn đối nghịch nhau. Nó là điểm then chốt giữa một người vui vẻ và một tâm hồn riêng.

Nguyên tắc Pareto

Nếu bạn dành thời gian, công sức, tiền bạc và nhân lực cho 20% những mối ưu tiên hàng đầu, bạn sẽ đạt được 80% hiệu quả công việc.

Những nét liền trong biểu đồ minh họa quy tắc 20/80 ở trên tượng trưng cho những người hoặc những công ty dành nhiều thời gian, tiền bạc, sức lực và nhân lực vào những ưu tiên hàng đầu. Kết quả là họ nhận được năng suất gấp bốn lần. 

Những nét đứt tượng trưng cho những người hay công ty dành thời gian, tiền bạc, công sức và nhân lực vào những ưu tiên ít quan trọng hơn. Kết quả họ nhận được là rất ít.

Một số ví dụ về nguyên tắc Pareto: 20% thời gian của ta tạo ra 80% kết quả; 20% nhân viên chiếm 80% thời gian của chúng ta. 20% sản phẩm mang lại 80% lợi nhuận. 20% những cuốn sách chứa đựng 80% nội dung. 20% công việc có thể đem lại 80% sự hài lòng của ta. 20% trong số các bài thuyết trình đem lại 80% tác động. 20% trong số nhà hảo tâm quyên tặng 80% tổng số tiền. 20% nhân viên sẽ đưa ra 80% quyết định.

Bạn có đang tập trung 80% nỗ lực của mình vào 20% ưu tiên hàng đầu không?

Quản lý cuộc sống cá nhân

Bạn có thể thành công trong công việc, nhưng nếu cuộc sống riêng tư của bạn lộn xộn, nó sẽ khiến mọi thứ khác trở nên tồi tệ. Một nhà lãnh đạo ở vị trí cao nhất của công ty nhưng lại không hạnh phúc trong hôn nhân và không có bạn bè thì sẽ như thế nào? Không thành công trong nghề nghiệp nào đáng để đánh đổi với những điều kể trên.

Một trong những định nghĩa về thành công những người thành đạt chính là: khiến những người thân cận nhất yêu quý và kính trọng tôi. Đó là điều quan trọng. Họ muốn vợ, con, cháu mình yêu quý và kính trọng mình trước khi những đồng nghiệp kính trọng mình. Tất nhiên họ cũng muốn được những người đồng nghiệp tôn trọng. Nhưng nếu không làm tốt việc quản lý tại nhà, thì khi đó những tác động tiêu cực sẽ lan ra mọi lĩnh vực trong cuộc sống của họ, bao gồm cả công việc.

Nếu muốn lãnh đạo ai đó, trước tiên bạn cần lãnh đạo chính mình. Nếu không thể làm như vậy, bạn sẽ không có được sự tín nhiệm. Bạn sẽ thấy những điều sau đây hoàn toàn đúng:

Nếu tôi không thể quản lý chính mình, những người khác sẽ không theo tôi.

Nếu tôi không thể quản lý chính mình, những người khác sẽ không tôn trọng tôi.

Nếu tôi không thể quản lý chính mình, những người khác sẽ không cộng tác với tôi.

Những điều trên được áp dụng đối với mọi đối tượng bạn muốn gây ảnh hưởng. Bạn càng chắc chắn rằng mình đang làm những điều nên làm, thì cơ hội gây ảnh hưởng tới những người khác của bạn càng lớn.

Nếu trong môi trường làm việc, bạn thường xuyên phải đối mặt với những vấn đề này, thì khi đó bạn sẽ phải chăm chỉ hơn để quản lý năng lượng thật tốt. Hoặc là bạn cần tìm một chỗ làm mới.

(Theo Tri Thức Trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sai lầm cơ bản của những ai muốn thành công: Chăm chăm quản lý thời gian mà bỏ quên đi điều quan trọng này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO