Năm 2016, ngành dược ngóng nhân tài

NGUYỄN THỊ VÂN ANH - Giám đốc điều hành Navigos Search| 19/01/2016 01:42

Tại TP.HCM, ngành chăm sóc sức khỏe đứng đầu trong 10 ngành trả lương cao nhất cho nhân sự cấp trung và cấp cao.

Năm 2016, ngành dược ngóng nhân tài

Năm 2016 sẽ có một số sự dịch chuyển đáng kể trong nhu cầu tuyển dụng tại thị trường Việt Nam. 

Đọc E-paper

Theo kết quả nghiên cứu nhu cầu tuyển dụng lao động tại Việt Nam thông qua Navigos Search, trong năm 2015, yêu cầu tuyển dụng từ phía doanh nghiệp (DN) đã tăng 44% so với năm 2014. Các vị trí cần tuyển nhiều nhất có thể kể đến kỹ sư điện, điện tử, kỹ sư lập trình, nhân viên tiếp thị và bán hàng. Trong đó, các ngành có nhu cầu tuyển dụng "nóng" nhất thuộc về các lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh, dệt may, hàng tiêu dùng và bán lẻ.

Bước sang năm 2016, khu vực tuyển dụng "nóng" ấy sẽ có một số sự dịch chuyển đáng kể. Trong đó, đáng lưu ý nhất là ngành dược, bao gồm cả công ty dược nước ngoài và trong nước.

Các chuyên gia phân tích: Ngành dược trong nước đang tăng trưởng rất cao, nhất là lĩnh vực thực phẩm chức năng, và các vị trí nhân sự cấp trung trong nhóm ngành tiếp thị và bán hàng có khả năng sẽ được tuyển dụng rất nhiều.

Đối với các công ty dược nước ngoài, việc mua bán, sáp nhập các công ty sản xuất dược phẩm nội địa có khả năng tiếp tục diễn ra nên nhu cầu tuyển dụng vẫn tăng cao. Các vị trí quản lý như giám đốc bán hàng, giám đốc sản phẩm, các vị trí liên quan đến kỹ thuật đang có nhu cầu tuyển dụng lớn.

Viễn thông cũng là ngành được dự báo có nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh khi công nghệ 4G dự kiến được triển khai vào đầu năm nay. Các nhà cung cấp trong lĩnh vực công nghệ cũng đã có sự chuẩn bị cho việc tuyển dụng nhân sự phục vụ cho các dự án này.

Bên cạnh đó, lĩnh vực tài chính tiêu dùng cũng có thể có nhu cầu tuyển dụng mạnh trong năm nay khi có làn sóng các ngân hàng thương mại mua lại các công ty tài chính nhằm thúc đẩy các hoạt động tiêu dùng cá nhân đang diễn ra.

>>Ngành IT Việt Nam: “Khát” nhân sự chất lượng cao

Trong ngành công nghệ thông tin - mảng thương mại, các DN có vốn đầu tư nước ngoài đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự người Việt là những cựu du học sinh Việt Nam ở các nước lân cận như Thái Lan, Singapore, Malaysia về làm việc. Các cựu du học sinh này đã có 5 - 6 năm kinh nghiệm làm việc tại nước sở tại, nên rất thông thạo tiếng Anh và giỏi công nghệ, vì vậy rất được những DN này chào đón.

Trong lĩnh vực sản xuất, nhất là khu vực phía Bắc, một số nhà máy đặt ngoài các khu công nghiệp nên việc tìm kiếm nhân sự cấp trung, cấp cao cũng sẽ khó khăn hơn.

Đối với ngành bán lẻ, xu hướng mở các cửa hàng tiện ích sẽ nhiều hơn so với các siêu thị lớn, do vậy, cơ hội dành cho các vị trí mới tốt nghiệp đại học cũng sẽ dồi dào hơn. Các vị trí quản lý trong ngành hàng tiêu dùng nhanh tiếp tục được tìm kiếm vì nhân sự trong ngành này vẫn luôn thiếu hụt.

Nhu cầu nhân lực tăng đồng nghĩa với việc DN sẵn sàng mở hầu bao nhiều hơn để thu hút người tài. Tại Hà Nội, khối tài chính, ngân hàng đang là ngành có mức lương cao nhất trong năm 2015. Mức lương dành cho nhân sự cấp trung, cấp cao trong các DN ngành này dao động từ 100 triệu đồng đến hơn 200 triệu đồng/tháng. Tiếp theo là các ngành sản xuất, bất động sản...

Tại TP.HCM, ngành chăm sóc sức khỏe đứng đầu trong 10 ngành trả lương cao nhất cho nhân sự cấp trung và cấp cao. Xếp vị trí kế tiếp là các ngành tiêu dùng, bán lẻ, tài chính - ngân hàng... Mức lương của các ngành này dao động từ 70 triệu đồng đến 225 triệu đồng/tháng.

Theo dữ liệu chúng tôi có được, mức lương cao nhất trả cho vị trí nhân sự quản lý cấp trung, cấp cao trong năm 2015 tăng 11%, ở mức 225 triệu đồng so với mức 202 triệu đồng trong năm 2014.

Như vậy, khi cơn khát nhân lực vẫn chưa được giải tỏa, năm 2016, DN sẽ còn phải chi mạnh hơn nữa để có được đội ngũ lao động trung và cao cấp.

>>DN ngoại khan hiếm nhân sự cấp cao người Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2016, ngành dược ngóng nhân tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO