Tỷ phú Ray Dalio: Kinh tế thế giới đang giống với thời Đại suy thoái

Khởi Vũ| 19/10/2019 07:00

Chu kỳ kinh doanh toàn cầu đang trong giai đoạn “giảm sâu” và nền kinh tế thế giới hiện có ít nhất hai điểm chung so với những năm 1930 - thời kỳ của cuộc Đại suy thoái, tỷ phú Ray Dalio nhận định.

“Nếu/khi suy thoái kinh tế diễn ra, thì điều đó sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng và sẽ tương tự với những gì đã xảy ra vào cuối những năm 1930”, tỷ phú Ray Dalio cho biết.

“Nếu/khi suy thoái kinh tế diễn ra, thì điều đó sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng và sẽ tương tự với những gì đã xảy ra vào cuối những năm 1930”, tỷ phú Ray Dalio dự báo

Được Forbes xếp thứ 57 trong số những người giàu nhất thế giới năm 2019, tỷ phú Ray Dalio là người sáng lập và đồng Chủ tịch của Bridgewater Associates - một trong những quỹ đầu tư lớn nhất thế giới với khối tài sản quản lý lên tới gần 160 tỷ USD. Là một chuyên gia về tài chính và đầu tư, Dalio cũng thường xuyên đưa ra những dự báo về tình hình kinh tế.

Trong một cuộc trao đổi với kênh truyền hình CNBC hôm 17/10/2019 bên lề hội nghị thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới tại Washington, Dalio cho biết, hiện đã quá muộn để các ngân hàng trung ương có thể tạo ra khác biệt đáng kể, khi nhiều nền kinh tế đã bắt đầu bước vào giai đoạn giảm tốc tự nhiên.

“Những sự kiện lớn và có một đang xảy ra” trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu ngập trong tiền. Động lực đằng sau các biện pháp như hạ lãi suất và cắt giảm thuế đang yếu đi, “dù vậy, điều kiện để một sự kiện sụp đổ điển hình xảy ra vào cuối chu kỳ là chưa có”, hãng tin Bloomberg dẫn lời Dalio.

“Thế nên, chu kỳ tăng trưởng đang bước vào pha suy yếu, và chúng ta đang ở trong một giai đoạn mà tôi nghĩ nên gọi là ‘giảm sâu’”, vị tỷ phú nhận định.

Bởi đó, hành động nới lỏng chính sách tiền tệ, mà đặc biệt là cắt giảm lãi suất, khó có khả năng kích thích nền kinh tế. “Tình huống hiện tại không còn cho phép chúng ta có thể nới lỏng chính sách tiền tệ thêm nữa. Châu Âu đã tới giới hạn đó (cắt giảm lãi suất) rồi, Nhật Bản cũng thế và Mỹ cũng không còn nhiều không gian”, Dalio nói.

Đồng thời, theo vị tỷ phú, khoảng cách giàu nghèo trên thế giới đang ở mức lớn nhất kể từ thập niên 1930, và điều này đang gây ra sức ép lớn về chính trị. “Tại Mỹ, 1/10 trên cùng thuộc nhóm 1% dân số giàu nhất nắm giữ lượng tài sản ròng xấp xỉ toàn bộ nhóm 90% dưới cùng”, Dalio nói.

Link bài viết

Bên cạnh đó, sự trỗi dậy của Trung Quốc cũng là một điểm tương đồng nữa với những gì đã diễn ra trong thời kỳ Đại suy thoái. “Giống như trong thập niên 1930, chúng ta đang chứng kiến một thế lực đang lên, thách thức trật tự thế giới vốn có. Lần này, đó là cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ”, ông cho biết.

Trước đó, trong một bài viết trên LinkedIn vào tháng 8/2019, Dalio từng cho biết mức nợ cao và những chính sách kém hiệu quả của các ngân hàng trung ương là hai trong số các yếu tố cần theo dõi. Mâu thuẫn thương mại Mỹ - Trung cũng gây thêm căng thẳng cho bối cảnh hiện tại, khi một cường quốc với nhiều tiềm lực tranh đấu với một quốc gia mới nổi.

Dù không nhận định hai trường hợp hoàn toàn giống nhau, song Dalio cũng đưa ra các luận điểm cho thấy lịch sử đang lặp lại. “Nếu/khi suy thoái kinh tế diễn ra, thì điều đó sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng từ hậu quả của ba yếu tố nói trên và sẽ tương tự với những gì đã xảy ra vào cuối những năm 1930”, vị tỷ phú viết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ phú Ray Dalio: Kinh tế thế giới đang giống với thời Đại suy thoái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO