Thời của các kỳ lân điện toán đám mây tại Nhật Bản

Trang Trang| 13/01/2021 01:00

Nền kinh tế kỹ thuật số Nhật Bản đang đứng trước cơ hội phát triển hơn bao giờ hết khi đất nước mặt trời mọc ghi nhận ngày càng có nhiều kỳ lân trong lĩnh vực phần mềm đám mây.

Khi Daisuke Sasaki từ bỏ Google để thành lập một công ty phần mềm kế toán vào năm 2012, ông đã phải vật lộn để tìm nhà đầu tư ủng hộ ý tưởng của mình.

Ý tưởng của Sasaki đó là các doanh nghiệp nhỏ sẽ từ bỏ dịch vụ phần mềm đóng gói truyền thống để chuyển sang một công cụ được cung cấp thông qua điện toán đám mây hay còn gọi là SaaS. Ông nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn: "Các quỹ đầu tư mạo hiểm của Nhật Bản không tin vào mô hình đám mây hoặc SaaS. Họ nói trước đó, nhiều người đã thất bại trong lĩnh vực này. Vậy tại sao ông sẽ thành công?".

Daisuke Sasaki. Ảnh: Manami Yamada

Daisuke Sasaki. Ảnh: Manami Yamada

8 năm sau, Freee – công ty Sasaki đảm nhiệm chức vụ Giám đốc điều hành - đã trở thành biểu tượng cho sự quan tâm ngày càng tăng đối với ngành công nghiệp SaaS của Nhật Bản do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19.

Giá cổ phiếu của công ty đã tăng gấp 3 lần kể từ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào tháng 12/2019, mang lại giá trị vốn hóa thị trường là 4,8 tỷ USD vào ngày 6/1.

Freee bán phần mềm kế toán có thể được truy cập thông qua trình duyệt web hoặc ứng dụng trên điện thoại thông minh. Công ty cung cấp dịch vụ đăng ký hàng tháng cho các doanh nghiệp nhỏ vốn không có nguồn tài chính dồi dào hoặc không cần phải sử dụng các phần mềm quá phức tạp. Sasaki cho biết, ban đầu dịch vụ này được truyền miệng thông qua những người dùng hiểu biết về công nghệ trên internet, trước khi thu hút được nhiều đối tượng hơn.

Freee gần đây đã đạt được thỏa thuận với một ngân hàng địa phương ở tỉnh Kagawa, phía tây Nhật Bản để cung cấp phần mềm của mình cho 11.000 khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng. 75% trong số đó có từ 15 nhân viên trở xuống.

Link bài viết

Freee không phải là một trường hợp ngoại lệ. Những nhà cung cấp SaaS hiện thống trị thị trường thị trường bảng 3 (Mothers) dành cho các công ty khởi nghiệp của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo. Các công ty này chiếm 7 trong số 10 công ty giá trị nhất theo vốn hóa thị trường. Ở thị trường tư nhân, các công ty khởi nghiệp SaaS đã trở thành mục tiêu săn đuổi nóng nhất ở Nhật Bản đối với các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Ba công ty SaaS do Eight Roads hậu thuẫn đã niêm yết cổ phiếu vào tháng 12, trong đó có Plaid, công ty bán phần mềm thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng. Công ty đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư Mỹ trong đợt IPO của mình và có giá trị thị trường là 1,2 tỷ USD vào ngày 6/1. Các công ty khác chiến thắng trên thị trường chứng khoán trong lĩnh vực này còn có AI Inside, sử dụng trí thông minh nhân tạo để quét tài liệu giấy và Bengo4.com, kinh doanh phần mềm chữ ký điện tử.

Xu hướng này thể hiện kỳ vọng về một tương lai mà ở đó các công ty công nghệ sẽ là nhân tố đột phá ngành dịch vụ kỹ thuật số của Nhật Bản. Mặc dù là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, Nhật Bản đã bị tụt lại sau Trung Quốc, Ấn Độ và một số khu vực Đông Nam Á trong việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số.

Các dấu hiệu về sự chuyển dịch kỹ thuật số của Nhật Bản đang xuất hiện ở tất cả các lĩnh vực công nghiệp. Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu loại bỏ việc sử dụng con dấu cá nhân hanko, vốn được dùng rộng rãi ở Nhật Bản thay cho chữ ký, trên các văn bản hành chính. Các công ty áp dụng chế độ làm việc từ xa gia tăng nhu cầu sử dụng phần mềm làm giải pháp thay thế giúp loại bỏ sự xáo trộn trong lưu trữ giấy tờ. Khoảng 40% công ty đang thực hiện các dự án "chuyển đổi kỹ thuật số", theo một cuộc khảo sát của Cục Xúc tiến Công nghệ Thông tin Nhật Bản.

Những xu hướng như vậỵ trở thành lực hấp dẫn kéo các nhà đầu tư như Kora đến với Nhật Bản. Kora là công ty hậu thuẫn Sea (Singapore) và JD.com (Trung Quốc). Kora đã thực hiện các nghiên cứu về Nhật Bản trong nhiều năm và mua cổ phiếu của Freee khi công ty phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Năm 2020, Kora đã tăng vốn tỷ lệ sở hữu lên 5% tại Freee và mở văn phòng tại Tokyo để phát triển hơn nữa các hoạt động nghiên cứu thị trường Nhật Bản.

(Theo Người Đồng hành)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thời của các kỳ lân điện toán đám mây tại Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO