Ông Trump: Mỹ sẽ hoãn kế hoạch tăng thuế với hàng Trung Quốc hai tuần

Khởi Vũ| 12/09/2019 00:00

Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sẽ lùi thời điểm tăng thuế áp trên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc thêm hai tuần như một "động thái bày tỏ thiện chí" của Washington với Bắc Kinh.

Đáp lại danh sách miễn thuế mới nhất của Trung Quốc, Tổng thống Trump đã ngay lập tức tuyên bố sẽ lùi thời điểm tăng thuế áp trên hàng Trung Quốc.

Đáp lại danh sách miễn thuế mới nhất của Trung Quốc, Tổng thống Trump đã ngay lập tức tuyên bố sẽ lùi thời điểm tăng thuế áp trên hàng nhập khẩu nước này.

Cụ thể, ông chủ Nhà Trắng viết: "Chúng tôi đã nhất trí lùi thời điểm tăng thuế trên 250 tỷ USD hàng hóa từ ngày 1/10 sang ngày 15/10/2019". Theo thông báo trước đó, mức thuế này dự kiến được nâng từ 25% lên 30%.

Đồng thời, ông Trump cho biết, động thái hoãn tăng thuế này xuất phát từ lời đề nghị của "Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và cũng do Trung Quốc sẽ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh vào ngày 1/10".

Trước đó, phía Trung Quốc ngày 11/9/2019 cũng đã công bố danh sách 16 mặt hàng Mỹ được miễn thuế, từ thức ăn cho cá, dược phẩm, thuốc trừ sâu, cho đến máy gia tốc hạt tuyến tính dùng trong y học, chất chống dính khuôn... Tuy nhiên, đậu tương và ngô, cũng như thịt heo - các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Mỹ không có trong danh sách trên.

Động thái nhượng bộ đến từ cả Mỹ lẫn Trung Quốc được xem là để tạo tiền đề cho cuộc gặp cấp thứ trưởng giữa hai bên tại Washington vào giữa tháng 9 và vòng đàm phán thương mại song phương dự kiến nối lại vào tháng 10/2019. Dẫu vậy, thời điểm chính xác vẫn chưa được công bố.

Ngay sau động thái "hạ nhiệt" căng thẳng của Mỹ và Trung Quốc, thị trường chứng khoán châu Á có phiên khởi sắc; song nhiều chuyên gia phân tích không xem đây là tín hiệu hai bên đã sẵn sàng cho thỏa thuận chung.

"Hành động miễn thuế của Trung Quốc có thể được xem là động thái thể hiện sự chân thành với Mỹ trước vòng đàm phán vào tháng 10/2019; tuy nhiên, trông nó giống với một biện pháp kích thích kinh tế nhiều hơn. Tiến trình đàm phán vẫn còn rất nhiều điểm nghẽn và danh sách miễn thuế với chỉ 16 mặt hàng sẽ không thay đổi lập trường của Trung Quốc", chuyên gia phân tích Iris Pang tại ING nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Trump: Mỹ sẽ hoãn kế hoạch tăng thuế với hàng Trung Quốc hai tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO