Năm sau, lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tại châu Á sẽ tăng hơn 20%

Khởi Vũ| 16/12/2020 07:42

Đồng thời, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán tại thị trường châu Á có thể sẽ tăng 16% trong năm 2022.

Năm sau, lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tại châu Á sẽ tăng hơn 20%

Dù thị trường chứng khoán châu Á đã tăng mạnh trong năm nay, song triển vọng lợi nhuận tích cực vào năm 2021 đang khiến giới chuyên gia cảm thấy lạc quan hơn. 

Cụ thể, bộ ba Citigroup, Goldman Sachs và Nomura Holdings đều cho rằng, lợi nhuận của các doanh nghiệp được niêm yết tại thị trường chứng khoán châu Á sẽ tăng hơn 20% vào năm tới. Theo đó, Citigroup, Nomura và Societe Generale dự báo chỉ số MSCI châu Á (ngoại trừ Nhật Bản) sẽ tăng 5-7% vào năm 2021, trong khi con số do Goldman Sachs đưa ra là 9%.

Được biết, chứng khoán châu Á đang dần khép lại năm 2020 với mức tăng trưởng mạnh mẽ “chưa từng có tiền lệ”, khi chỉ số MSCI phục hồi hoàn toàn sau đợt sụt giảm hồi mùa hè vì Covid-19, và quay đầu tăng 18% kể từ đầu năm đến ngày 14/12. Các chỉ số chứng khoán chuẩn tại các nền kinh tế có tỷ trọng công nghệ lớn như Hàn Quốc và Đài Loan dẫn đầu đà leo dốc của khu vực.

Riêng tại Nhật Bản, sắc xanh trên thị trường được duy trì trong cả ngày giao dịch 14/12, sau thông tin môi trường kinh doanh của xứ sở hoa anh đào trong quý IV/2020 được cải thiện. Chỉ số Nikkei 225 nhích lên 0,3% và đóng cửa với 26.732,44 điểm, còn Topix tăng 0,48% và khép lại ngày giao dịch với 1.790,52 điểm.

"Chúng tôi lạc quan về triển vọng năm 2021 - kịch bản được thúc đẩy chủ yếu bởi đà hồi phục của yếu tố vĩ mô và lợi nhuận. Và, chúng tôi sẽ là người mua tại bất cứ thời điểm nào mà thị trường có điều chỉnh", một nhóm các chiến lược gia của Goldman Sachs, bao gồm Timothy Moe, viết trong một báo cáo mới đây.

Biểu đồ chỉ số MSCI khu vực châu Á (ngoại trừ Nhật Bản)

Biểu đồ chỉ số MSCI khu vực châu Á (ngoại trừ Nhật Bản)

Theo nhóm phân tích của Citi Group, trong năm sau, triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tích cực nhất là tại Hàn Quốc. Dự báo, tăng trưởng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) của chứng khoán Hàn Quốc vào năm 2021 sẽ tăng vọt lên 43%.

Tuy nhiên, các lĩnh vực mang tính chu kỳ như nguyên vật liệu và tài chính sẽ chứng kiến tăng trưởng lợi nhuận mạnh nhất, theo các chuyên gia tại công ty dịch vụ tài chính của châu Âu Societe Generale.

Bên cạnh đó, một yếu tố thúc đẩy lợi nhuận tăng mạnh hơn nữa trên thị trường chứng khoán châu Á trong năm tới sẽ là kỳ vọng về sự phục hồi lợi nhuận kéo dài sang năm 2022, theo Goldman Sachs. Ngoài ra, ngân hàng này dự báo, lợi nhuận tại khu vực châu Á sẽ tăng ở mức 16% trong năm 2022. 

"Với mức tỷ suất sinh lời cao và đã phản ánh các tin tốt trong năm nay, thị trường sẽ ngó sang kỳ vọng về đà phục hồi lợi nhuận trong năm tới. Lợi nhuận năm 2022 sẽ là yếu tố chính thúc đẩy thị trường năm 2021".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm sau, lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tại châu Á sẽ tăng hơn 20%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO