IIF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

HT| 26/05/2022 04:40

Trong dự báo công bố ngày 25/5/2022, Viện Tài chính Quốc tế (IIF) đã hạ mức dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu từ 4,6% xuống còn 2,3%.

IIF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Dựa trên cơ sở đánh giá tác động của cuộc xung đột Nga - Ukraine, tình hình dịch Covid-19 ở Trung Quốc và chính sách thắt chặt tiền tệ của Mỹ, IIF đã giảm một nửa mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2022. Trong dự báo vừa công bố, IIF đã hạ mức dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu từ 4,6% xuống còn 2,3%.

IIF cũng cắt giảm mức dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc xuống còn 3,5% so với mức dự báo 5,1% đưa ra trước đó. Đối với nhóm G3 gồm Mỹ, Nhật Bản và khu vực đồng euro (Eurozone), tổ chức này đưa ra mức dự báo tăng trưởng 1,9%. Trong khi đó, khu vực Mỹ Latinh được dự báo tăng trưởng nhanh hơn, ở mức 2%; khu vực Trung Đông - Bắc Phi được dự báo sẽ phục hồi.

Các chuyên gia của IIF cho biết, rủi ro suy thoái đã gia tăng trong khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự báo đi ngang. Làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron ở Trung Quốc đã tác động đáng kể đến triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu và sự luân chuyển dòng vốn.

IIF dự báo dòng vốn luân chuyển vào các thị trường mới nổi sẽ giảm 42% so với năm ngoái, từ 1.680 tỷ USD xuống còn 972 tỷ USD. Mexico, Argentina và Venezuela thuộc số ít các quốc gia khu vực Mỹ Latinh được dự báo sẽ chứng kiến dòng vốn lưu chuyển tăng trong năm nay, trong khi dòng vốn vào Brazil giảm một nửa xuống còn 55,3 tỷ USD.

IIF đồng thời cảnh báo nguy cơ mất an ninh lương thực toàn cầu trong bối cảnh Nga và Ấn Độ cấm xuất khẩu nông sản và hoạt động sản xuất nông nghiệp tại Ukraine bị gián đoạn. Trung Đông và châu Phi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, trong khi các quốc gia châu Á ít bị ảnh hưởng hơn do chế độ ăn chủ yếu là gạo, loại mặt hàng vẫn đang giữ giá tương đối thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
IIF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO