HSBC nêu hai quốc gia ‘hái quả ngọt’ nhờ kiểm soát Covid-19 thành công

Như Tâm| 03/01/2021 01:00

Việt Nam và Singapore thành công trong khống chế dịch Covid-19 trong năm 2020 và tình hình khả năng cao vẫn được kiểm soát trong năm tới, Joseph Incalcaterra của HSBC Global Research nói.

HSBC nêu hai quốc gia ‘hái quả ngọt’ nhờ kiểm soát Covid-19 thành công

Singapore và Việt Nam "có lẽ là hai quốc gia tích cực nổi bật", Joseph Incalcaterra của HSBC Global Research trả lời khi được hỏi những nước Đông Nam Á nào có thể kiểm soát Covid-19 và triển khai vaccine Covid-19 một cách trơn tru.

Incalcaterra ca ngợi cách Việt Nam đối phó với virus corona. Ông cho rằng chính nhờ điều này, Việt Nam vẫn giữ được danh tiếng là "điểm đến rất tốt" cho vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI). Việt Nam còn được coi là cửa ngõ sản xuất đối với những công ty muốn dịch chuyển khỏi Trung Quốc.

"Chúng tôi nhận thấy FDI thực tế năm nay vào Việt Nam vẫn rất mạnh mẽ", ông nói.

Về Singapore, kinh tế gia của HSBC Global Research mô tả quốc đảo "dần nới lỏng các hạn chế xã hội, trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới phải làm ngược lại". Singapore đang trong giai đoạn ba của tái mở cửa kinh tế, cho phép tập trung từ 5 người lên 8 người. Singapore cũng có chiến lược vaccine hiệu quả, là quốc gia châu Á đầu tiên mua vaccine Covid-19 của Pfizer/BioNTech.

"Nhờ quy mô dân số tương đối nhỏ, triển vọng Singapore năm 2021 tươi sáng hơn so với mức chung", theo Incalcaterra.

Incalcaterra cho biết Đông Nam Á năm nay chịu tác động "rất mạnh".

"Từ khía cạnh nội địa, động lực tiêu dùng truyền thống của các nền kinh tế trong khu vực không còn toàn vẹn nữa. Chúng tôi thực sự không có tầm nhìn rõ ràng về triển vọng phục hồi trong ngắn hạn, do chiều sâu của thiệt hại".

Các quốc gia Đông Nam Á đang theo đuổi "các chương trình hạ tầng rất tham vọng" để biến khu vực thành "một cơ sở sản xuất đáng tin cậy". Tuy nhiên, những dự án này đã bị chững lại vì Covid-19.

"Cho đến khi virus được kiểm soát… động lực đầu tư này sẽ khó lấy lại đà", Incalcaterra nhận định. "Đó chính là trở ngại lớn nhất trong ngắn hạn đến tăng trưởng của Đông Nam Á".

(Theo Người đồng hành)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HSBC nêu hai quốc gia ‘hái quả ngọt’ nhờ kiểm soát Covid-19 thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO