Chưa có dấu hiệu FED sắp kết thúc lộ trình tăng lãi suất

Bảo Quân| 02/02/2023 01:00

Kết thúc cuộc họp 2 ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định tăng lãi suất thêm 0,25%, đánh dấu đợt tăng lần thứ 8 trong lộ trình bắt đầu từ tháng 3/2022.

Chưa có dấu hiệu FED sắp kết thúc lộ trình tăng lãi suất

Theo Chủ tịch FED Jerome Powell, hiện vẫn cần thêm bằng chứng để tự tin rằng lạm phát đang giảm bền vững.

Quyết định của FED đưa phạm vi lãi suất chuẩn lên 4,5% đến 4,75%, mức cao nhất từ tháng 10/2007. Lãi suất này áp dụng cho các khoản vay qua đêm liên ngân hàng. Dù đây không phải mức người tiêu dùng phải trả, quyết đinh của FED vẫn có thể ảnh hưởng đến lãi suất cho vay và tiết kiệm mà họ tiếp xúc hàng ngày, như vay mua nhà, mua xe, dùng thẻ tín dụng.

Đồng thời, cơ quan này đưa ra rất ít dấu hiệu cho thấy sắp kết thúc lộ trình thắt chặt chính sách. Mục tiêu của FED là hạ nhiệt lạm phát, vốn vẫn đang ở mức cao nhất trong 4 thập niên qua. Theo CNBC, thông báo FED đưa ra sau cuộc họp cho biết lạm phát đã "giảm phần nào nhưng vẫn cao".

"Số liệu 3 tháng vừa qua cho thấy tốc độ tăng giá hàng tháng đã giảm. Nhưng dù các diễn biến này khá lạc quan, chúng tôi vẫn cần thêm bằng chứng để tự tin rằng lạm phát đang giảm bền vững", Chủ tịch FED Jerome Powell nói.

Sau thông báo của FED, các chỉ số chứng khoán giảm với Dow Jones "bay" hơn 300 điểm. Song, thị trường đã phục hồi sau đó, khi Chủ tịch Powell thừa nhận lạm phát đã bắt đầu giảm.

Hiện, điều thị trường quan tâm nhất là dấu hiệu cho thấy FED sẽ sớm kết thúc chu kỳ tăng lãi suất. Tuy nhiên, thông báo của FED lại không cung cấp thông tin về việc này. Giới chức FED cho biết họ sẽ xác định "cường độ" điều chỉnh lãi suất trong tương lai dựa trên các yếu tố như tác động của việc tăng lãi suất, độ trễ của tác động chính sách và tiến triển của các điều kiện tài chính, nền kinh tế.

Từ mức đỉnh 41 năm gần 7% vào tháng 6 năm ngoái, thước đo lạm phát FED ưa chuộng đã giảm còn 5% trong tháng 12/2022. Dù vậy, mức này vẫn cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 3% của FED.

"Đây mới là bước đầu. Chúng tôi phải thận trọng trong việc công bố chiến thắng, trong việc gửi đi các tín hiệu rằng chúng tôi đã thắng trong trận chiến này. Vì chúng tôi còn cả chặng đường dài phải đi", ông Powell nói.

Trước đó, tuyên bố của FED cho biết sẽ sử dụng các yếu tố trên để xác định "tốc độ" của các đợt tăng lãi suất trong tương lai, dấu hiệu cho thấy cơ quan này đã xác định điểm kết thúc của chu kỳ tăng lãi suất hoặc ít nhất là các đợt tăng thấp hơn trong tương lai.

Theo Ryan Detrick - chiến lược gia thị trường của tập đoàn Carson ở Omaha, Nebraska, FED đã làm những gì nhiều người mong đợi. Ông Detrick cho rằng cánh cửa chấm dứt tăng lãi suất đã mở, song FED vẫn có cơ hội tăng lãi suất thêm một lần nữa trong cuộc họp kế.

Lý giải cho ý kiến này, vị chuyên gia cho biết nền kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng nên FED không lo ngại về một cuộc suy thoái. Do đó, FED có khả năng "sẽ kết thúc việc tăng lãi suất khá sớm khi số liệu lạm phát tiếp tục cho thấy sự cải thiện lớn và đó là điều FED cần để khép lại việc tăng lãi suất".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chưa có dấu hiệu FED sắp kết thúc lộ trình tăng lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO