Ai vừa soán ngôi công ty có giá trị vốn hoá lớn thứ 6 thế giới của Facebook?

Tuỳ Phong| 10/07/2020 06:30

Đây cũng không phải lần đầu Facebook mất vị trí công ty có giá trị vốn hoá lớn thứ 6 thế giới vào tay công ty này.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/7/2020, giá trị cổ phiếu (CP) của Alibaba trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông tăng gần 10%, đẩy giá trị vốn hoá của 'gã khổng lồ' thương mại điện tử Trung Quốc lên 720 tỷ USD.

Ai-vu-a-soa-n-ngo-i-co-ng-ty-c-9623-6187

Với giá trị vốn hoá đạt 720 tỷ USD, Alibaba vừa trở thành công ty có giá trị vốn hoá lớn thứ 6 thế giới.

Đồng thời, CP của Alibaba cũng leo lên mức kỷ lục 261,6 đô la Hồng Kông (HKD)/CP khi chốt phiên giao dịch chiều qua. Riêng tại sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), mã này cũng tăng 9%, lên 257 USD/CP. Như vậy, Alibaba hiện đứng thứ 6 trong số 10 công ty lớn nhất thế giới, với giá trị vốn hoá nhiều hơn Facebook khoảng 25 tỷ USD.

Được biết, Alibaba cùng Tencent của tỷ phú Mã Hoá Đằng (Ma Huateng) là 2 công ty Trung Quốc duy nhất góp mặt trong số 10 công ty có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới. Chốt phiên giao dịch gần nhất, CP của Tencent có giá 563 HKD/CP.

Ngoài ra, đây cũng không phải lần đầu Facebook bị Alibaba soán ngôi trong danh sách các công ty giá trị nhất thế giới, khi vị trí thứ 6 và 7 từ lâu đã là cuộc "đuổi bắt" của hai gã khổng lồ công nghệ này. Trước đó, Alibaba cũng vượt mặt Facebook trong bảng xếp hạng đánh giá các thương hiệu giá trị nhất thế giới. 

Hiện, sàn thương mại điện tử do tỷ phú Mã Vân (Jack Ma) sáng lập được xem là thương hiệu Trung Quốc có giá trị nhất, xếp trên Tencent của tỷ phú Ma Huateng một bậc. Hiện, hai công ty này nắm giữ vị trí thứ 6 và 7 trong bảng xếp hạng 100 Thương hiệu Giá trị nhất Toàn cầu, theo hãng tin RT

Trong khi đó, Facebook của tỷ phú Mark Zuckerberg xếp sau, rớt 3 bậc trong bảng xếp hạng so với năm ngoái.

Screen-Shot-2020-07-10-at-16-3-1310-8911

Diễn biến giá CP của Alibaba trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông từ 2019 cho đến tháng 7/2020. Ảnh: SCMP

Dẫn lời các chuyên gia phân tích từ Tập đoàn Tài chính Jefferies, tờ SCMP cho biết: "Hoạt động của Alibaba khá vững chắc, với nhiều mô hình kinh doanh; và công ty này đang sở hữu triển vọng phục hồi lý tưởng nhờ vào các lợi thế công nghệ mạnh mẽ của mình".

"Trong quý II/2020, chúng tôi dự báo Alibaba sẽ có kết quả kinh doanh tốt, với mảng kinh doanh cốt lõi tiếp tục hái ra tiền, và lợi tức đầu tư đối với người bán hàng ở mức cao. Chúng tôi dự báo sự phục hồi mạnh mẽ trong quý II", nhóm phân tích tại Jefferies viết.

Đồng thời, Jefferies cũng đưa ra khuyến nghị 'mua' với CP Alibaba, với giá mục tiêu 307 HKD và cho rằng, giới đầu tư đang đổ xô mua CP Alibaba vì "lo lắng lỡ mất thời cơ" khi công ty này lãi lớn.

Lý giải cho đà tăng giá của CP Alibaba, các chuyên gia phân tích cho biết, sự quan tâm đến mã CP này có thể đã được thổi bùng lên khi giới đầu tư chuyển sang theo đuổi thương mại điện tử - lĩnh vực được xem là hưởng lợi lớn nhất trong bối cảnh Covid-19 hoành hành trên toàn thế giới, buộc người tiêu dùng chuyển từ mua sắm truyền thống sang mua sắm qua mạng.

Tại thị trường Mỹ, "trong những ngày gần đây, xu hướng quan tâm đến ngành thương mại điện tử được dẫn đầu bởi Pinduoduo", Alan Li - quản lý danh mục đầu tư tại Atta Capital, cho biết. Và, khi giá CP của Pinduoduo giảm, nhà đầu tư đã chuyển sang các công ty khác như JD hay Alibaba, Li nhận xét.

Hiện, công ty có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới vẫn là 'đại gia dầu mỏ' Saudi Aramco, ở mức 1.770 tỷ USD. Các công ty khác cũng góp mặt trong nhóm vốn hoá nghìn tỷ USD của thế giới gồm Apple, Microsoft, Amazon và Alphabet - công ty mẹ của Google. Có mặt trong nhóm 10 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới còn có Alibaba, Facebook, Tencent, Berkshire Hathaway và Visa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ai vừa soán ngôi công ty có giá trị vốn hoá lớn thứ 6 thế giới của Facebook?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO