Yoga phục hồi sẽ là ngành mới ở Việt Nam

THẢO MINH| 18/04/2018 03:30

Với hơn 16 năm nghiên cứu về thiền - yoga phục hồi tự nhiên và năng lượng con người, bà Lê Thị Tố Hải đã trở thành một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho ngành phục hồi tự nhiên tại Việt Nam bằng phương pháp thiền - yoga phục hồi.

Yoga phục hồi sẽ là ngành mới ở Việt Nam

Bà Lê Thị Tố Hải dùng phương pháp yoga phục hồi trị liệu cho bệnh nhân tại Nhật bị lão hóa dây cột sống, thoát vị đĩa đệm đã chèn vào thần kinh

* Một vài năm gần đây, yoga rất phát triển ở Việt Nam và đã trở thành phương pháp tập luyện được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, bà có thể cho biết thiền - yoga phục hồi tự nhiên có khác gì với yoga thông thường?

- Yoga có nguồn gốc xuất xứ tại Ấn Độ từ hơn 4.000 năm. Nếu nói về yoga thì nó giống như khoa học tâm thức, khoa học vũ trụ chứ không phải là phương pháp tập luyện dành cho cơ thể thông thường. Tuy nhiên, trải qua những thăng trầm, yoga tại Ấn Độ đã có những sự mất mát, thoái trào nhất định.

Nếu tới Ấn Độ để tìm hiểu về yoga thật sự, mọi người sẽ có nhìn nhận chung: yoga ở đó hiện tại chỉ là phương pháp tập luyện vận động giống như nhiều môn khác. Trong khi bản chất thật sự của yoga không phải vậy. 

Yoga căn bản, nền tảng giúp con người hướng tới nhận thức về mọi việc diễn ra xung quanh, tinh thần và tâm trí trong quá trình quan sát những chuyển biến của cơ thể khi tập luyện.

Thiền - yoga phục hồi tự nhiên có sự khác biệt một chút so với yoga căn bản, nền tảng. Nó là phương pháp để phục hồi nhiều bệnh của con người liên quan đến thân: đau, tổn thương cơ xương khớp, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm...; tâm: rối loạn lo âu, trầm cảm, stress, tự kỷ...; trí: giúp tập trung, sáng tạo và hiểu rõ bản thân, vạn vật đang vận động như thế nào để có thể đạt tới sự cân bằng, hạnh phúc và thành công. Tất cả những thứ này nếu hiểu sâu hơn thì là cả một ngành về khoa học năng lượng con người.

Yoga phục hồi sẽ là ngành mới ở Việt Nam

Bà Lê Thị Tố Hải, người sáng lập và điều hành Công ty Thiền & Yoga Trái Tim Vàng

* Tại sao bà lại chọn lĩnh vực thiền - yoga phục hồi tự nhiên và năng lượng con người? Lợi thế nào của người Việt Nam khiến bà tin rằng ngành này sẽ trở thành dẫn đầu trên thế giới?

- Thiền - yoga phục hồi đòi hỏi cao hơn yoga thông thường. Đỉnh cao của thiền và yoga là năng lượng con người, khoa học tâm thức. Tôi và đội ngũ của mình mong muốn có thể phụng sự càng nhiều đối tượng càng tốt.

Tôi chọn ngành này là vì trái đất đang bị đe dọa bởi ô nhiễm môi trường. Các nguồn năng lượng đang dần cạn kiệt. Chỉ có nguồn năng lượng sinh học đến từ con người là bất tận, nếu như chúng ta có ý thức phát triển mỗi ngày, nó sẽ giúp chúng ta làm chủ chính mình, làm chủ cuộc sống của mình.

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có dân số đông và trẻ nên chúng ta có cơ sở phát triển về năng lượng con người. Hơn nữa vùng đất, lãnh thổ của chúng ta về ẩm thực, khí hậu, văn hóa, lối sống đã có sự cân bằng âm dương.

Tôi tự tin vào ngành mình lựa chọn, xây dựng vì bản chất của người Việt Nam là thân thiện, giàu tình yêu thương và trắc ẩn.Đó là tiền đề để chúng ta có thể xây dựng ngành dịch vụ không khói về chăm sóc sức khỏe.

* Tại Việt Nam, bà cùng đội ngũ đã phát triển yoga phục hồi tự nhiên như thế nào? Cơ sở nào khiến bà tin ngành này sẽ phát triển trong tương lai?

- Cách đây 16 năm, tôi đến với yoga vì cần phương pháp trị liệu cho bản thân. Nhận thấy những lợi ích của nó, tôi nghiên cứu và ứng dụng phục hồi cho người thân, những người xung quanh với nhiều bệnh lý khác nhau như tổn thương cơ thể, tổn thương tinh thần, các bệnh mạn tính, tai biến, đột quỵ... Những kết quả tích cực của chúng tôi đã được ghi nhận và chính họ lại giúp lan tỏa giá trị của yoga.

Với yoga phục hồi, tôi rất tin vào con đường mình lựa chọn và mục tiêu hướng tới. Vì xu thế của chúng ta sẽ quay về với những gì thuộc tự nhiên, y học hiện đại chưa giải quyết hết các vấn đề về cơ thể và không giải quyết được các vấn đề về tinh thần, tâm trí.

Trong khi đó, nếu hiểu rõ về khoa học năng lượng của con người thì sẽ biết, khi thân chúng ta bị bệnh đã là giai đoạn cuối cùng rồi. Mọi thứ của bản thân chúng ta đều bắt nguồn từ tinh thần và tâm trí, trong đó có bệnh tật.

Theo ước tính, giá trị thị trường yoga ở Nhật Bản đã vượt con số 200 tỷ yên nhưng yoga phục hồi lại chưa có tại đây. Trong khi giá trị thị trường yoga phục hồi ở Việt Nam lên tới hàng triệu USD và sẽ tăng trưởng cao trong những năm tới.

Đó là những lý do tôi rất tin vào sự phát triển của ngành này trong tương lai. Mục tiêu của tôi và đội ngũ là xây dựng ngành nghề mới cho người Việt Nam bằng việc đào tạo và cung cấp nhân lực chăm sóc sức khỏe thông qua các liệu pháp tự nhiên với phương pháp thiền - yoga phục hồi.

* Được biết, Trái Tim Vàng đang phát triển thiền - yoga phục hồi tại thị trường Nhật Bản. Tại sao bà lại chọn thị trường này?

- Chúng tôi đã có thỏa thuận hợp tác với Công ty CP SMART (Nhật Bản) vào cuối năm 2017. Nhiệm vụ của Trái Tim Vàng là đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực với vai trò là các chuyên viên phục hồi tự nhiên bằng phương pháp thiền - yoga phục hồi cho thị trường Nhật Bản.

Nhật Bản là thị trường khó tính. Một lý do nữa tôi chọn Nhật Bản để phát triển, vì đây là quốc gia dân số già, nhưng lại chưa có yoga phục hồi.

Trong những chuyến công tác tại Nhật, chúng tôi được kết nối với nhiều tổ chức, cá nhân và cơ quan chính quyền tại đây để mọi người cùng trải nghiệm về chuyên môn của mình.Tất cả đều ghi nhận và phản hồi tích cực.

Tháng 7/2018, những huấn luyện viên phục hồi tự nhiên đầu tiên của chúng tôi sẽ sang Nhật làm việc chính thức. Tại đây, họ được hưởng quyền lợi lao động giống như những công dân Nhật Bản...

Yoga phục hồi sẽ là ngành mới ở Việt Nam

Bà Lê Thị Tố Hải gặp gỡ chính quyền quận Tatsuno của Hyogo Prefecture tại Nhật để bàn về việc đưa yoga vào dạy cho các em học sinh cấp 2, 3 như phương pháp phòng bệnh và huấn luyện tâm thức

* Mục tiêu của bà tại thị trường Việt Nam và thị trường quốc tế dành cho ngành phục hồi tự nhiên này là gì?

- Theo thống kê của Bộ Y tế, có đến trên 60% người dân Việt Nam mắc các bệnh về cột sống, cơ xương khớp. Hầu hết các bệnh nhân ung thư, tiểu đường, tim mạch... đều có những vấn đề liên quan đến cột sống trước.

Mục tiêu của tôi là giúp người dân Việt Nam ít phải điều trị bệnh tật về cơ thể nhất có thể, sau đó là nâng cao những giá trị về tinh thần và tâm trí.

Đối với thị trường quốc tế, tất cả các quốc gia phát triển ở châu Âu, Singapore, Canada... đều nằm trong mục tiêu phát triển của chúng tôi. Khi nhắc tới Thái Lan thì sẽ nghĩ tới ngành du lịch; khi nhắc tới Sigapore là nhớ tới chính phủ điện tử, đất nước với nhiều luật lệ và môi trường xanh sạch; khi nhắc tới Mỹ người ta nhắc tới thung lũng silicon, Apple, Facebook, Google, Amazon... Vậy tại sao chúng ta không làm để mọi người trên thế giới nhắc tới thiền - yoga phục hồi khi nói tới Việt Nam. Đó là sứ mệnh của tôi và của Trái Tim Vàng. Chúng tôi sẽ thực hiện được điều đó, vì tin tưởng luôn được cộng đồng ủng hộ.

* Cảm ơn bà đã chia sẻ.

Thông tin thêm về Lê Thị Tố Hải

 Chủ tịch Công ty Thiền & Yoga Trái Tim Vàng Việt Nam

 Chủ tịch Công ty Thiền & Yoga Trái Tim Vàng Nhật Bản

 Phó chủ tịch Liên đoàn Yoga Việt Nam

 Người sáng lập Thiền Khí Tâm

 Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiền Khí Tâm của UNESCO

 Chuyên gia giảng huấn Lãnh đạo Thiền quốc tế

 Giám đốc Châu Á Học viện Lãnh Đạo Thiền (Zen Leadership)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Yoga phục hồi sẽ là ngành mới ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO