Xuất khẩu và bán lẻ hậu thuẫn tăng trưởng

HOÀNG DUY| 02/07/2017 06:53

Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam dù tiếp tục mở rộng trong tháng 5 nhưng tốc độ chậm lại, tăng trưởng kinh tế được sự hậu thuẫn mạnh mẽ nhờ xuất khẩu và bán lẻ tăng trưởng ổn định.

Xuất khẩu và bán lẻ hậu thuẫn tăng trưởng

Báo cáo kinh tế vĩ mô do HSBC thực hiện cho thấy lĩnh vực sản xuất của Việt Nam dù tiếp tục mở rộng trong tháng 5 nhưng tốc độ chậm lại, tăng trưởng kinh tế được sự hậu thuẫn mạnh mẽ nhờ xuất khẩu và bán lẻ tăng trưởng ổn định. 

Đọc E-paper

Báo cáo cho rằng các điều kiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất cho thấy mức tăng trưởng có sự sụt giảm nhẹ vì tốc độ tăng trưởng của những yếu tố cơ bản đang trượt xuống mức thấp trong nhiều tháng, đồng thời lòng tin của các nhà sản xuất cũng ở mức thấp nhất trong gần 4 năm.

Chỉ số PMI toàn phần tháng 5 đạt 51,6 điểm, giảm từ mức 54,1 của tháng trước và là tốc độ tăng trưởng thấp nhất kể từ tháng 3/2016 đến nay. Các chỉ số phụ cũng bớt khả quan khi cả sản lượng và đơn hàng mới đều tăng trưởng chậm hơn; đơn hàng xuất khẩu mới đặc biệt suy giảm.

Tương tự, tốc độ tăng trưởng công việc ở mức thấp nhất từ tháng 7/2016 đến nay khiến lượng công việc tồn đọng tăng nhẹ trong khi sản xuất giảm và tăng trưởng đơn hàng mới yếu hơn dẫn tới gia tăng tồn kho.

Cũng theo báo cáo, sản xuất là lĩnh vực đầu tàu của tăng trưởng kinh tế, bất kỳ sự giảm nhiệt nào đều có khả năng dẫn tới lòng tin bị suy giảm. Trong tháng 5, các nhà sản xuất đã rất lo ngại về cầu của khách hàng khiến cho niềm tin toàn thị trường rớt xuống mức thấp nhất trong gần 4 năm.

>>10 nguyên tắc tăng trưởng

Ngược lại hoạt động thương mại của Việt Nam tại các thị trường nước ngoài rất khả quan, xuất khẩu gia tăng 25% so với cùng kỳ. Xuất khẩu của khối FDI tăng mạnh 28% so với cùng kỳ năm trong khi tháng trước tăng 17,2%; khu vực trong nước tăng 18,3% từ mức 9,7% của tháng 4. Xuất khẩu mặt hàng lớn nhất là điện thoại và linh kiện tăng 39,8% so với cùng kỳ năm 2016; trong khi tăng trưởng nhập khẩu cũng tăng mạnh với 26,8%, đẩy cán cân thương mại vào tình trạng thâm hụt.

Dù chỉ số sản xuất yếu đi nhưng bán lẻ tiếp tục nâng đỡ tăng trưởng khi doanh số bán lẻ tháng 5 tăng 13,1% so cùng kỳ năm 2016, sau khi điều chỉnh theo lạm phát cũng đạt mức tăng 9,9%, từ mức 9,2% của tháng trước. Chỉ số tăng trưởng bán lẻ toàn cầu (GRDI) của Việt Nam đã nhảy lên 5 bậc, xếp thứ 6 so với vị trí 11 năm ngoái.

HSBC cho rằng lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam có quy mô tương đối nhỏ, với doanh thu 90 tỷ USD năm 2016 nhưng điều đáng chú ý là đang nhanh chóng nổi lên như là một thị trường quan trọng đối với lĩnh vực bán lẻ.

Triển vọng này nhờ vào lực lượng dân số trẻ chiếm 50% và thu nhập trung bình năm (2.200 USD năm 2016) được kỳ vọng sẽ tăng nhanh trong trung hạn.

"Sự kết hợp giữa sự gia tăng nhanh chóng về thu nhập bình quân của người tiêu dùng Việt và sự nới lỏng các luật lệ đang tạo ra một môi trường hoàn hảo giúp lĩnh vực bán lẻ phát triển mạnh mẽ”, HSBC nhận định.

>>Sản phẩm mới - bí quyết thu hút người tiêu dùng Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu và bán lẻ hậu thuẫn tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO