Vẫn chưa chuyên nghiệp

VƯƠNG TƯỜNG| 10/06/2009 08:23

Hiện nay, “khủng hoảng người giúp việc” là lời than thở cửa miệng của nhiều người, từ gia đình đến công sở. Nhu cầu lớn như vậy nhưng lĩnh vực dịch vụ này không thể phát triển được, dù đã có nhiều doanh nghiệp được mở ra.

Vẫn chưa chuyên nghiệp

Hiện nay, “khủng hoảng người giúp việc” là lời than thở cửa miệng của nhiều người, từ gia đình đến công sở. Nhu cầu lớn như vậy nhưng lĩnh vực dịch vụ này không thể phát triển được, dù đã có nhiều doanh nghiệp được mở ra.

Phòng huấn luyện người giúp việc tại Công ty Promaid. Ảnh: DC


Ngoài nhu cầu về người giúp việc, nấu ăn, vệ sinh hằng ngày cho hộ gia đình và công sở, ngày nay, khách hàng tại TP.HCM đã có nhu cầu thuê người quản gia, làm vườn, trông trẻ, chăm sóc người bệnh, người già. Tuy nhiên, các loại nhu cầu trên đều luôn trong tình trạng thiếu trầm trọng nguồn cung.

Ông Lê Thành Trí, giám đốc Công ty Cung ứng lao động Thiên Phương, cho biết, yêu cầu tìm người giúp việc nhà, bảo mẫu luôn dẫn đầu hạng mục đơn đặt hàng tìm người hằng tuần tại Thiên Phương. Bà Trần Thị Diễm Châu, Phó giám đốc Công ty Promaid, cũng xác nhận tình trạng này. Có những thời điểm, Promaid nhận được khoảng 3.000 đặt hàng nhưng chỉ có thể đáp ứng được cho khoảng 100 khách hàng vì chỉ tuyển và huấn luyện được 50 người lao động.

Đặc biệt, nhu cầu càng khó đáp ứng hơn khi nhiều gia đình Việt kiều hoặc người nước ngoài cần bảo mẫu, người giúp việc có trình độ văn hóa nhất định, nói được tiếng Anh cơ bản, hiểu tâm lý trẻ và chấp nhận quy trình đào tạo. Vì rất khó tìm người như thế tại VN nên một số gia đình đã phải thuê người từ Philippines.

Nhu cầu thị trường lớn, nhưng kinh doanh dịch vụ này chưa thể phát triển được bởi nhiều trở ngại tưởng chừng rất nhỏ. Hiện nay, trên thị trường, phần lớn chỉ có dịch vụ giới thiệu việc - tìm người (đơn vị dịch vụ không chịu trách nhiệm về chất lượng lao động hay tính chất công việc), có rất ít công ty thực sự cung ứng người giúp việc nhà đã qua đào tạo, có quy trình quản lý, trách nhiệm, như Goodmaid, Promaid, Bi Bin và An Tâm. Tuy nhiên, các công ty trong số này cũng gặp điều tiếng, phàn nàn không ít từ khách hàng.

 Tính không chuyên nghiệp thể hiện ở chỗ nhiều công ty cung cấp dịch vụ thiếu hẳn việc khám sức khỏe, mua bảo hiểm, đào tạo kỹ năng làm việc, ứng xử trước khi giới thiệu cho phía sử dụng lao động. Đồng thời, đơn vị kinh doanh cũng phải đảm bảo cho người lao động môi trường làm việc an toàn, được tôn trọng; quy trách nhiệm đền bù tài sản bị mất của gia chủ...

Hiện một số quốc gia, điển hình như Philippines đã giải quyết được rất nhiều nhu cầu việc làm khi có hẳn chương trình “Xuất khẩu người giúp việc”. Trong khi đó, tại VN, cung và cầu trong lĩnh vực này cứ “dồn ứ” ở cả hai bên mà không tìm được cầu nối thông suốt. Một số đơn vị kinh doanh muốn xây dựng những mô hình dịch vụ chuyên nghiệp như người lao động làm việc theo giờ, đến làm việc và về nhà như mọi công việc khác, được đào tạo kỹ năng, có cam kết..., không chỉ cần sự thay đổi trong tâm lý xã hội mà còn cần những cơ chế quản lý phù hợp với lĩnh vực ngành nghề này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vẫn chưa chuyên nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO