Tiền không ngừng chảy vào doanh nghiệp

THU HUYỀN| 04/07/2015 01:11

Để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, nhiều ngân hàng đã ưu tiên cho vay lãi suất rẻ, nhất là lĩnh vực cho vay doanh nghiệp.

Tiền không ngừng chảy vào doanh nghiệp

Để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, nhiều ngân hàng (NH) đã ưu tiên cho vay lãi suất rẻ, nhất là lĩnh vực cho vay doanh nghiệp (DN).

Tiện ích vượt trội

Mới đây, nhân dịp kỷ niệm 12 năm thành lập, VietABank triển khai chương trình “Tưng bừng sinh nhật, vạn quà tri ân” từ ngày 4/7/2015 - 4/8/2015 dành cho khách hàng vay vốn.

Theo đó, ngoài mức lãi suất hợp lý, doanh nghiệp thuộc nhóm khách hàng Kim Cương (do VietABank xếp hạng) còn được hưởng mức phí ưu đãi lên tới 100% các giao dịch tài khoản tại quầy và ưu đãi lên tới 50% phí thanh toán quốc tế. Đối với những DN thuộc nhóm khách hàng Vàng sẽ được hưởng mức phí ưu đãi lần lượt khoảng 50% và 30%.

Ngoài ra, nhóm khách hàng Vàng và Kim Cương của NH này cũng được nhận thêm một bộ tách trà gốm sứ Minh Long cao cấp. VietABank còn ưu đãi lên tới 30% mức phí các giao dịch tài khoản tại quầy và phí thanh toán quốc tế đối với các doanh nghiệp khác và khách hàng mới.

Tương tự, với mục đích đồng hành, hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp SME, từ nay đến 30/9/2015, VPBank dành 5.000 tỷ cho vay ưu đãi đối với DN.

Theo đó, các doanh nghiệp SME sẽ được hưởng mức lãi suất cho vay ưu đãi giảm tối đa 2%/năm so với mức lãi suất thông thường theo quy định của VPBank, áp dụng trong thời gian tối đa 6 tháng đối với mỗi khoản vay.

>>Lãi suất cho vay có cơ sở giảm thêm

Thực tế, câu chuyện vay vốn của DN không còn gói gọn ở vấn đề lãi suất mà phải kể đến những tiện ích NH đem lại. Theo một lãnh đạo DN, việc chào mời lãi suất vay thấp đối với DN không còn là yếu tố quyết định.

Hiện nay, các DN có xu hướng lựa chọn những gói vay được thiết kế giống như một giải pháp vốn cho khách hàng như: Vay tín chấp có giảm phí, chương trình tín dụng thông minh; Vay thanh toán quốc tế ưu đãi phí… Đây là các giải pháp được khách hàng đánh giá cao bởi giải quyết được bài toán tiếp cận vốn của doanh nghiệp trong bối cảnh giới hạn về tài sản đảm bảo.

Kích thích tăng trưởng doanh nghiệp

Ông Phạm Linh - Phó tổng giám đốc VietABank cho biết: “Hầu hết các NH đều xác định DN là phân khúc khách hàng quan trọng đối với sự tăng trưởng chiến lược dài hạn của NH. Trong năm 2015, nhiều NH sẽ cho vay thông qua các gói giải pháp tài chính tòan diện cho doanh nghiệp. Tại VietABank, NH tiếp tục hoàn thiện các gói vay dành cho DN hơn nữa nhằm giúp các DN được vay vốn. Bởi thực tế, vẫn còn có những trường hợp DN chưa tìm được gói vay ưng ý nhất".

Thừa nhận điều này, một Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ ABBank cho biết: "ABBank sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp SME. Chính vì vậy, trong thời gian tới, NH sẽ triển khai thêm nhiều sản phẩm cho vay phù hợp với nhu cầu vay vốn của DN có đủ điều kiện mà chưa được tiếp cận nguồn vốn ngân hàng".

Rõ ràng, yếu tố cốt lõi trong chiến lược kinh doanh của các NH tính tới thời điểm này vẫn là hướng tới lợi ích của khách hàng, nhất là DN. Chính vì vậy, mỗi sản phẩm được thiết kế đều căn cứ trên sự thấu hiểu nhu cầu khách hàng.

>>Mở thêm cơ hội vay vốn cho doanh nghiệp

Đánh giá về những gói sản phẩm cho vay DN của NH hiện nay, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM thừa nhận rằng, các NH đang có những nỗ lực rất tích cực trong sự nghiệp phát triển chung của ngành. Theo đó, bên cạnh việc hạ lãi suất, NH còn không ngừng cộng thêm những dịch vụ ưu đãi, tiện ích về phí cho DN, giải pháp tài chính tiết kiệm... Ông Minh hy vọng, điều này giúp cho DN có thể chọn được gói sản phẩm tín dụng ưng ý nhất .

Thậm chí, ông Minh nói thêm từ nay tới cuối năm, NHNN chi nhánh TP.HCM sẽ chỉ đạo các NHTM trên địa bàn linh động cho các DN được vay vốn mặc dù không có tài sản thế chấp.

Đối với các DN có phương án sản xuất kinh doanh khả thi nhưng thiếu tài sản thế chấp sẽ được vay vốn từ các NHTM theo các hình thức: Cho vay không có tài sản thế chấp; quỹ bảo lãnh tín dụng thành phố bảo lãnh cho DN được vay vốn và cho vay thế chấp theo dòng tiền của DN, giảm chi phí giao dịch…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiền không ngừng chảy vào doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO