Thị trường khó nhưng Trung thu vẫn không ảm đạm

H. Nga - YN| 24/08/2020 08:24

Thị trường bánh Trung thu năm nay được dự báo khó khăn nên các doanh nghiệp (DN) tăng cường đầu tư cho chất lượng, mẫu mã, bao bì… kết hợp với bán hàng trực tuyến, đưa hàng ra nước ngoài.

Thị trường khó nhưng Trung thu vẫn không ảm đạm

Bánh Trung thu Đại Phát loại cao cấp vẫn bán tốt

Giảm lượng, tăng sản phẩm mới

Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hầu hết DN sản xuất bánh Trung thu năm nay đều giảm số lượng sản xuất. Đại diện thương hiệu bánh Trung thu ABC Barkery cho biết, năm nay công ty giảm sản lượng bánh khoảng 30% so với năm trước, nhưng bù lại ABC Barkery sẽ đưa ra thị trường bộ sưu tập với nhiều mẫu mã như long nhãn táo đỏ, tắc hạt dưa... Trong đó, dòng bánh mới được chờ đợi nhất là bánh Trung thu thanh long nhân phô mai và Tiramisu. 

Cũng như thế, thương hiệu Đồng Khánh Bông Lúa Vàng (Long An) cũng giảm sản lượng khoảng 25-30% so với năm ngoái. Riêng Bibica vẫn công bố giữ sản lượng với 600 tấn bánh các loại. Theo đại diện của Bibica, dù thị trưởng rất khó khăn và giá nguyên liệu đầu vào đã tăng 5% so với năm ngoái nhưng công ty quyết giữ nguyên giá bán như năm rồi. 

Tương tự, Công ty TNHH Thực phẩm Thương mại Đại Phát cũng cho biết, năm nay lượng bánh xuất khẩu không nhiều nên công ty tập trung thị trường nội địa với sản lượng cũng không giảm. Đặc biệt, các sản phẩm cao cấp dành cho biếu tặng của Đại Phát lại có doanh thu tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, đến thời điểm này công ty đã bán được 1.000 hộp bánh cao cấp có giá 460.000 đồng/hộp, trong khi thời điểm năm ngoái chỉ bán được 300 hộp.

Ông Hứa Ngọc Lâm - Tổng giám đốc Công ty Đại Phát cho biết: "Năm nay, công ty đưa ra 38 sản phẩm có giá từ 100.000 - 1.600.000 đồng. Vẫn là hạt sen, là dừa, sầu riêng hay mè đen, tổ yến, bào ngư, hải sản... nhưng điểm khác biệt của Đại Phát là hương vị bánh truyền thống Đài Loan phù hợp với gu người Việt". Ông Lâm cũng cho biết, năm nay giá nguyên liệu đầu vào tăng 7% nhưng bánh Đại Phát chỉ tăng giá lên 3%. Ngoài ra, do bánh Đại Phát có hương vị của bánh Đài Loan truyền thống nên các nguyên liệu đặc thù đều nhập khẩu từ Đài Loan.

bahh-trung-thu-4-9426-1598262779.jpg

Bánh Trung thu thanh long - sản phẩm mới nhất trên thị trường hiện nay

Với hơn 60 loại bánh đưa ra năm nay, Bibica cũng có ba dòng bánh gồm cao cấp, dinh dưỡng và truyền thống. Trong đó, đặc biệt nhất là bánh Lava trứng muối truyền thống của Hồng Kông được chế biến theo khẩu vị người Việt Nam. Bên cạnh đó là các loại bánh Mochi kết hợp với vỏ bưởi, dứa, dâu tây, xoài… và bánh dẻo đậu xanh ngũ sắc. 

Công ty Mondelez International cũng "trình làng" nhiều dòng bánh cho từng phân khúc khách hàng khác nhau, chẳng hạn như bánh biếu tặng có các dòng bánh Trăng vàng Black và Gold, bánh cho người ăn kiêng... DN này còn đưa ra dòng bánh Trung thu xanh ít đường (giảm 70% lượng đường) cùng dòng bánh không đường Hồng ngọc tâm an xanh. Bên cạnh đó là bánh Trung thu Lava trứng chảy với ba hương vị: kem sữa, phô mai và đậu xanh - chà bông. Các khách hàng trẻ em có dòng bánh Trung thu hiện đại Oreo với hộp đựng bánh tích hợp công nghệ AR…

Là nhà cung cấp nguyên liệu cho các DN sản xuất, ông Trương Chí Thiện - Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho rằng, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên thị trường bánh Trung thu năm nay sẽ rất khó khăn. Dù hiện tại đang vào mùa nhưng Vĩnh Thành Đạt không dám đẩy mạnh nguồn cung trứng vịt muối vì "chưa biết dịch bệnh sắp tới sẽ như thế nào và các DN sẽ lấy hàng ra sao". Các đối tác của Vĩnh Thành Đạt vẫn đang đặt hàng theo kiểu thăm dò chứ không dồn dập như những năm trước. "Một DN đặt hàng chúng tôi 150.000 quả trứng vịt muối để làm bánh Trung thu nhưng mới đây đã yêu cầu giảm còn 70.000 quả vì không dám làm nhiều", ông Thiện cho biết.

banh-trung-thu-2-2118-1598262779.jpg

ABC Bakery có những dòng bánh mới, lạ phục vụ người tiêu dùng mùa Trung thu năm nay

Đầu tư chất lượng và bao bì

Để tăng chất lượng cũng như sự mới lạ cho bánh Trung thu, Đại Phát đã đưa hình ảnh "Cá gặp nước" vào các lễ hộp bánh cao cấp với thông điệp "Như cá gặp nước, phú quý bình an" bên cạnh rất nhiều mẫu lễ hộp khác như Hoàng kim, Lava trứng muối, Hoàng gia, Thu nguyệt, Hoàng triều, Minh long, Cung đình, Thân thiện... Ngoài ra, công ty còn đầu tư các mẫu bánh "bắt mắt" với màu sắc đa dạng như bánh kim sa, bánh thỏ con như ý, bánh Hongkong cao cấp...

Tương tự, Mondelez Kinh Đô cũng đưa ra nhiều loại bánh đặc biệt như nhân bánh được chế biến từ xá xíu, gà quay, khoai môn, đậu xanh cho đến những loại nhân "thời thượng" như dừa, hạt sen, trà xanh. Còn Mondelez Kinh Đô thì đầu tư bao bì cao cấp với nhiều hình thức đa dạng, từ hộp sơn mài cho đến hộp giấy với đèn và thiệp 3D… Năm nay, công ty còn chú trọng đến việc bảo vệ môi trường khi sử dụng túi giấy tái chế cho sản phẩm bánh Trung thu.

Để có những sản phẩm mới chất lượng, các DN đã sử dụng những nguyên liệu chất lượng cao không chỉ trong nước mà cả ở nước ngoài. Ông Kao Siêu Lực - Tổng giám đốc ABC Bakery cho biết, công ty đã sử dụng nguyên liệu bơ, sữa, phô mai hay lúa mì của California (Mỹ) và từ nguyên liệu này, ABC đã nghiên cứu và cho ra một số loại bánh mới, khác lạ, trong đó có sự kết hợp giữa nông sản của Việt Nam và Mỹ. 

banh-trung-thu-6-7115-1598262779.jpg

Bánh Trung thu Mondelez Kinh Đô được thiết kế với bao bì rất sang trọng

Đưa lên "chợ mạng" và ra nước ngoài

Năm nay, kênh phân phối online được các DN đầu tư, thay đổi cho phù hợp với tình hình hiện tại. Công ty Mondelez Kinh Đô vừa tiếp tục phát triển hệ thống phân phối tại cửa hàng, siêu thị, còn đẩy mạnh đưa bánh lên các kênh thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Grab. Đại Phát cũng tăng kênh bán hàng online bên cạnh mô hình trải nghiệm offline, tạo cảm giác mới lạ cho khách hàng như việc khách hàng được tự tay làm bánh theo ý thích tại gian bếp của cửa hàng.

Tương tự, bánh Trung thu Bibica được bán tại hàng nghìn điểm bán lẻ và 3.000 siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi trong cả nước. Cùng với đó, bánh Trung thu Bibica cũng sẽ được bán trên web của Bibica và các đối tác liên kết như Tiki, Lazada, Shopee...

Theo ông Kao Siêu Lực, ABC Bakery không chỉ chú trọng thị trường trong nước mà còn lên kế hoạch để đưa bánh Trung thu sang Mỹ, đặc biệt là tại thị trường California. "Công ty muốn đưa bánh sang thị trường này là để người dân ở đây được thưởng thức loại bánh truyền thống được làm từ nguyên liệu nhập khẩu từ vùng này", ông Lực cho biết. 

Bên cạnh việc gia tăng bán hàng online, các DN còn đẩy mạnh việc đưa bánh ra nước ngoài. Năm nay, Mondelez Kinh Đô tiếp tục khẳng định chất lượng sản phẩm bằng việc đưa bánh Trung thu truyền thống sang Mỹ - thị trường được cho là khó tính nhất trong kiểm duyệt đầu vào đối với loại bánh này. Cùng với đó, công ty cũng đưa bánh Trung thu Oreo sang thị trường Singapore và Thái Lan, phục vụ nhu cầu của cộng đồng người châu Á. Không công bố số lượng xuất khẩu nhưng theo đánh giá của những người làm trong ngành thì sản lượng xuất khẩu của DN này là không nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường khó nhưng Trung thu vẫn không ảm đạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO