Tận dụng lợi thế, ngành gỗ xuất khẩu mạnh vào thị trường Mỹ và EU

N. Phương| 09/09/2019 00:00

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), trong 8 tháng năm 2019, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 6,66 tỷ USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Tận dụng lợi thế, ngành gỗ xuất khẩu mạnh vào thị trường Mỹ và EU

Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc duy trì vị trí 4 thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng năm 2019 với 80,2% tổng giá trị xuất khẩu.

Các thị trường có giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng mạnh là Ả Rập Xê Út - tăng 46,9%, Mỹ - tăng 32,8%, Đài Loan - tăng 27,9%, Nhật Bản - tăng 18,3% và Đức - tăng 14,5%.

Link bài viết

Giải thích cho việc ngành lâm sản tăng trưởng mạnh trong năm 2019, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết đó là bởi vì ngành lâm sản Việt Nam đã tận dụng tốt cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Trước khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, tính đến tháng 4/2019, thị phần của Trung Quốc giảm 2%, xuống còn 46%, trong khi đó, thị phần của Việt Nam tăng thêm 3,1% lên mức 10,5% và của Indonesia chỉ tăng 0,02%, lên mức 1,65%.

Ngoài thị trường Mỹ, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản còn cho biết thị trường xuất khẩu sản phẩm gỗ sang EU của Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu về xuất khẩu đồ gỗ nội, ngoại thất tại EU nhờ mẫu mã và chất lượng liên tục được cải thiện. Theo Báo cáo thị trường gỗ nhiệt đới tháng 7/2019, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu đồ gỗ nội, ngoại thất tại thị trường EU. Danh tiếng của đồ gỗ từ Việt Nam cũng dần được nâng cao do các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có khả năng cung cấp các đơn hàng số lượng lớn ở phân khúc tầm trung.

Các nhà nhập khẩu EU đánh giá cao việc cải tiến về công nghệ đối với các sản phẩm gỗ của Việt Nam. Những cải tiến này vượt trội so với các quốc gia châu Á khác và ngày càng có khả năng đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn cao của thị trường EU.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam sang thị trường EU được dự báo có triển vọng tốt nhờ những thuận lợi mà việc thực hiện Hiệp định Đối tác tự nguyện về Thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản giữa Việt Nam và EU (VPA/FLEGT) cũng như tiềm năng mà Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mang lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tận dụng lợi thế, ngành gỗ xuất khẩu mạnh vào thị trường Mỹ và EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO