Nhóm lửa những ước mơ xanh

DUY ANH| 27/05/2009 09:00

Ngày đầu tôi biết đến Tin học xanh (THX) cũng đầy những bỡ ngỡ và hoài nghi. Khi nhìn thấy những chiếc máy sẽ được đem trao tặng, tôi tự hỏi liệu những máy cấu hình thấp sẽ giúp ích được những gì, hay là chỉ một thời gian sau, nó lại trở thành gánh nặng cho chính bản thân họ, những người được thụ hưởng từ chương trình?”.

Nhóm lửa những ước mơ xanh

“Ngày đầu tôi biết đến Tin học xanh (THX) cũng đầy những bỡ ngỡ và hoài nghi. Khi nhìn thấy những chiếc máy sẽ được đem trao tặng, tôi tự hỏi liệu những máy cấu hình thấp sẽ giúp ích được những gì, hay là chỉ một thời gian sau, nó lại trở thành gánh nặng cho chính bản thân họ, những người được thụ hưởng từ chương trình?”.

Trên đây là những chia sẻ của Thagnv, một trong những thành viên đầu tiên của Tin học xanh sau chuyến đi đến với các em nhỏ ở Ayunpa, Gia Lai năm 2006. Vẫn là câu chuyện không cũ dù 3 năm đã qua từ những ngày chương trình được khởi lập và ra mắt trên ddth.com và tinhocxanh.org. Ba năm không dài nhưng đủ để những người miệt mài theo chân chương trình có những nhận thức khác.

Lúc này, Thangnv đã có tâm sự khác: “Theo chương trình trao tặng máy đi Gia Lai và được nhìn các em nhỏ người dân tộc thiểu số thích thú và ngạc nhiên, tôi hiểu được rằng, điều mà THX mang đến cho những bạn nhỏ chính là sự háo hức và say mê khám phá cái mới. Những chiếc máy tính tưởng chừng bình thường kia lại là thứ truyền lửa, truyền niềm đam mê học hỏi đến với những em nhỏ ở những vùng xa xôi, nơi chiếc máy tính là thứ chẳng phải dễ dàng có được...”.

THX đem máy tính tới trẻ em Cái Kè, Vĩnh Long - Ảnh: T. Tiến


Hơn 100 bộ máy tính cùng các giáo trình tin học cơ bản đã cùng họ đến với nhiều địa điểm cần sự trợ giúp ở những địa danh vùng xa tại Kiên Giang, Gia Lai, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang..., nơi những em nhỏ và cả những người lớn có thể đến và học những bài học vỡ lòng về tin học. Sau ba năm, THX đã có nhiều bước phát triển với phạm vi hoạt động rộng hơn, ngoài nhóm thành viên tại TP.HCM có thêm THX Hà Nội, Thanh Hóa.

Không chủ trương nhận tiền hảo tâm mà chú trọng vào việc tìm kiếm những nguồn máy tính, màn hình hoặc những thanh ram thanh lý sau những lần nâng cấp máy của các công ty hoặc cá nhân để từ đó lắp ráp, hoàn chỉnh thành những bộ máy tính tương đối ổn định, mặc dù vậy, chi phí hoạt động dựa trên tiền túi anh em tự bỏ, sẽ rất khó để THX duy trì và ngày càng phát triển như mong muốn tốt đẹp mà những người hoạt động thiện nguyện này hướng đến.


Thế nhưng, theo anh Dly, một sáng lập viên và cũng là người chủ chốt đi cùng THX 3 năm qua, có lúc anh nghĩ sẽ phải tạm dừng hoạt động. Hỏi có phải bởi nản lòng thì anh ngậm ngùi: “Cái tâm của mình vẫn muốn ráng, n-hưng có những điểm không biết phải giải quyết thế nào. Ví dụ, tại thời điểm này, nếu với số màn hình mà THX đang có thì có thể ráp thành 30 bộ máy tính. Tuy nhiên, có màn hình thì lại không có ổ cứng và RAM. Và khi có ổ cứng và RAM thì lại không thể ráp được do thiếu đồ bộ giữa đồng mới và đồ cũ. Hiện tại, THX cũng không có một chỗ nào để làm kho chứa mà chỉ có thể gửi tạm tại nhà thành viên”.

Thế nhưng, THX vẫn mang hy vọng như màu xanh mà chương trình gửi gắm, và những tình nguyện viên tiếp tục lên đường đi nhóm lửa những ước mơ của những đứa trẻ... Tháng 5 này, THX tiếp tục đến một vùng núi ở Tuy Hòa và Phú Yên. Tháng 7 là chuyến đi khác về Cà Mau. Khá lặng lẽ nhưng bền bỉ với những chuyến đi cùng vô vàn khó khăn mà khi bắt đầu có thể họ cũng không lường hết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhóm lửa những ước mơ xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO