Làm sao để định giá thương hiệu?

ThS NGUYỄN TÂN| 28/08/2009 08:10

Làm sao để định giá thương hiệu? Có những phương pháp nào để định giá tài sản vô hình?Trần Hải Minh (Công ty FAVIMY)

Làm sao để định giá thương hiệu?

Làm sao để định giá thương hiệu? Có những phương pháp nào để định giá tài sản vô hình?
Trần Hải Minh
(Công ty FAVIMY)

Khi định giá thương hiệu, DN cần xem xét 5 bước sau:

+ Phân khúc thị trường:

Khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ, người tiêu dùng thường quan tâm đến thương hiệu, nhưng mức độ cụ thể thế nào thì còn phụ thuộc vào từng thị trường. Thương hiệu được định giá theo mỗi phân khúc và tổng giá trị của các phân khúc sẽ cấu thành tổng giá trị của thương hiệu.

+ Phân tích tài chính: Ở mỗi phân khúc, DN phải xác định và dự báo doanh thu lẫn thu nhập từ các tài sản vô hình có được nhờ thương hiệu.

+ Phân tích nhu cầu: Chỉ số “vai trò của xây dựng thương hiệu” thể hiện phần trăm đóng góp của “thu nhập vô hình” có được nhờ thương hiệu. Thu nhập của thương hiệu bằng chỉ số “vai trò của xây dựng thương hiệu” nhân với “Thu nhập vô hình”.

+ Tiêu chuẩn cạnh tranh: Phân tích những thế mạnh và điểm yếu của thương hiệu nhằm xác định lãi suất khấu trừ thương hiệu, hình thành “Điểm số sức mạnh thương hiệu”. Để có được kết quả này, người ta kết hợp xem xét các tiêu chuẩn cạnh tranh và tập hợp kết quả đánh giá về thị trường của thương hiệu, mức độ ổn định, vị trí lãnh đạo, xu hướng phát triển, hỗ trợ và độ phủ thị trường...

+ Tính giá trị thương hiệu: Giá trị thương hiệu là giá trị hiện thời (NPV) của thu nhập dự đoán có được nhờ thương hiệu, bị khấu trừ bởi tỉ lệ khấu trừ thương hiệu. Kết quả NPV không chỉ rút ra ở thời điểm dự đoán mà còn ở thời điểm xa hơn nữa để có thể phản ánh khả năng tạo ra nguồn thu nhập liên tục trong tương lai của DN.

Về mặt kỹ thuật, có nhiều phương pháp định giá tài sản vô hình, trong đó có thể quy thành nhóm chính, gồm: tiếp cận thị trường, giá thành và lợi tức. DN cần có đội ngũ chuyên gia am hiểu các phương pháp này và biết cách vận dụng chúng vào thực tiễn. Theo quy định của Bộ Tài chính trong Thông tư số 79/2002/TT-BTC, hai kỹ thuật định giá được phép áp dụng chính thức là tài sản ròng và dòng tiền chiết khấu (thuộc nhóm phương pháp định giá theo lợi tức). Đây cũng là những kỹ thuật định giá phổ biến nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm sao để định giá thương hiệu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO