Khách sạn “vượt bão” bằng dịch vụ cách ly

P.V| 24/09/2021 02:37

Dù đối mặt với đợt khủng hoảng trầm trọng nhất thập kỷ do ảnh hưởng từ đợt dịch lần 4, khoảng 10% khách sạn tại các TP lớn bắt đầu chuyển hướng cung cấp dịch vụ mới là làm cơ sở cách ly y tế để vượt bão Covid-19 trong những tháng cuối năm.

Khách sạn “vượt bão” bằng dịch vụ cách ly

Báo cáo toàn cảnh thị trường khách sạn của Savills Việt Nam cho biết, ngành du lịch nghỉ dưỡng đang hứng chịu nhiều tổn thất nặng nề, đặc biệt là trong làn sóng dịch thứ tư do những quy định về đóng cửa biên giới quốc tế, hạn chế đường bay trong nước và các biện pháp giãn cách xã hội.

Dữ liệu thị trường của đơn vị này cho thấy, trước khi đại dịch diễn ra, tỷ lệ phòng lấp đầy trung bình ở các khách sạn 3 đến 5 sao tại Hà Nội thường xuyên đạt mức 74%, cao nhất trong 10 năm vừa qua với giá phòng trung bình đạt 113 USD một đêm.

Dù vậy, đến năm 2020, dưới ảnh hưởng của Covid-19, tỷ lệ lấp đầy trung bình chỉ còn 30%, giảm 44 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước, giá phòng rớt 30% còn khoảng 81 USD một đêm. Trong 6 tháng đầu năm 2021, thị trường tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm, với tỷ lệ lấp đầy chỉ còn 25%, giá phòng trung bình khoảng 72 USD một đêm.

Tại TP.HCM, đợt dịch thứ tư khiến các quy định nghiêm ngặt về giãn cách xã hội đã kéo tỷ lệ lấp đầy trong quý II chỉ đạt 18% với giá phòng trung bình chỉ còn 69 USD một đêm. Tuy nhiên, so với đợt dịch đầu tiên diễn ra năm 2020, tỷ lệ lấp đầy khách sạn có dấu hiệu cải thiện và giá phòng cũng nhích dần lên so với cùng kỳ nhờ các khách sạn linh hoạt chuyển đổi thành khu cách ly y tế.

Từ quý II đến nay, giá phòng trung bình tại TP.HCM tăng 3 USD mỗi quý, với lực đẩy đến từ các cơ sở và dịch vụ cách ly tập trung có giá thuê cao hơn 50-60% so với giá trung bình của thị trường.

Tại Đà Nẵng, địa điểm du lịch trọng điểm của Việt Nam, tỷ lệ lấp đầy các khách sạn ở đây vào thời điểm 2019 đạt 61% với giá phòng trung bình 108 USD một đêm. Năm ngoái, tỷ lệ lấp đầy giảm còn 17% với giá phòng lao dốc xuống 54 USD một đêm. Đến 2021, tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn 3-5 sao tại Đà Nẵng giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm vừa qua, chỉ còn 11% và giá phòng trung bình chỉ đạt 49 USD một đêm.

Ông Troy Griffiths - Phó tổng giám đốc, Savills Việt Nam cho biết hiện có khoảng 10% số lượng các khách sạn trên thị trường được chuyển đổi thành các cơ sở cách ly. Tỷ lệ này có thể tăng lên trong thời gian sắp tới, để đáp ứng nhu cầu cấp bách về việc cách ly và hỗ trợ chống dịch.

TP.HCM ghi nhận 25 khách sạn với hơn 3.000 phòng, trong đó số khách sạn tại Q. 1 đạt 42%, tương đương 13 khách sạn, Q. Tân Bình là 32%, số còn lại ở các Q.7, 3 và 5. Riêng khu vực Q. Tân Bình, khu vực gần sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tỷ lệ lấp đầy lên đến 78%. Các khách sạn 5 sao trong khu vực này đều đã được sử dụng thành các cơ sở cách ly y tế.

Trong khi đó, ở đầu Hà Nội, hiện có khoảng 20 khách sạn chuyển đổi theo mô hình này, tương đương khoảng 1.600 phòng. Còn ở Đà Nẵng là khoảng 34 khách sạn với khoảng 3.000 phòng.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường trong những tháng cuối năm, ông Troy nhận định với đặc điểm có đến 80% khách nội địa và người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam, nếu dịch bệnh được kiểm soát, cơ hội hồi phục của thị trường nhờ nền tảng khách hàng này khá lớn.

Mô hình staycation, du lịch tại chỗ cũng sẽ là xu hướng có khả năng giúp thị trường khách sạn cải thiện doanh thu. Các khách sạn 4-5 sao cũng đang dần có những gói dịch vụ khuyến mại hấp dẫn để thu hút khách nội địa trong thời gian gần đây. Ngoài ra, nếu hộ chiếu vaccine được triển khai cũng là một yếu tố hỗ trợ Việt Nam có thể mở cửa với các khách du lịch nước ngoài.

Giai đoạn 2022-2023 nhiều thương hiệu mới như Grand Mecure, Fairmont, Eastin, Four Seasons, Lottee, Dusit and Wink Hotel với hơn 1.200 phòng chờ ra mắt thị trường Việt Nam khi các quy định về hạn chế du lịch được nới lỏng.

"Những chính sách hỗ trợ DN, giảm thuế đang được thúc đẩy cũng giúp các chủ đầu tư, nhà điều hành khách sạn tại Việt Nam có thêm kỳ vọng về bước chạy đà hồi phục của ngành du lịch nghỉ dưỡng trong thời gian tới", ông Troy dự báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khách sạn “vượt bão” bằng dịch vụ cách ly
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO