Khách Nga có hấp dẫn?

DUY KHUÊ| 11/11/2014 01:11

Theo sau Mũi Né (Phan Thiết), Nha Trang, Phú Quốc... cũng đang dần hình thành những "khu phố Nga" đáp ứng nhu cầu của du khách Nga. Với sự phát triển này, liệu khách Nga có thực sự hấp dẫn các nhà khai thác du lịch Việt?

Khách Nga có hấp dẫn?

Theo sau Mũi Né (Phan Thiết), Nha Trang, Phú Quốc... cũng đang dần hình thành những "khu phố Nga" đáp ứng nhu cầu của du khách Nga. Điều này đã dẫn đến việc dịch chuyển điểm đến của nguồn du khách quốc tế, trong đó có khách Nga, khi đến Việt Nam. Với sự phát triển này, liệu khách Nga có thực sự hấp dẫn các nhà khai thác du lịch Việt?

Đọc E-paper

Trong tay Pegas Touristik

Theo ông Nguyễn Minh Quyền, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ Lữ hành Bến Thành Tourist, Nga được xếp là thị trường có mức chi tiêu lớn thứ hai sau Mỹ, nên du khách Nga cũng được xem là nguồn khách tiềm năng, hấp dẫn các nhà khai thác dịch vụ lữ hành.

"Hiện nay, việc đưa khách Nga đến Nha Trang, bên cạnh các công ty du lịch như Pegas Touristik, Focus Travel còn có sự tham gia của Anex Việt Nam, Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Nhật Minh... Song, phần lớn ngoại tệ, lợi nhuận từ nguồn du khách này lại đang chảy vào túi của các hãng lữ hành nước ngoài, cụ thể là Công ty Du lịch Pegas Touristik (Thổ Nhĩ Kỳ). Vì hầu như họ bao trọn gói một cách khép kín, tức thuê lại các khách sạn, resort Việt Nam chứ không bán lại tour, từ đó tận dụng khai thác toàn bộ tour trong nước, không có chỗ cho các đơn vị lữ hành nội địa chen chân", ông Quyền cho hay.

Trên thực tế, khi mới đặt chân vào Việt Nam, thông qua đối tác là Công ty Ánh Dương, Pegas Touristik được giới chuyên gia trong lĩnh vực quản lý khách sạn đánh giá cao vì có công khơi dậy làn sóng đưa khách Nga sang du lịch ở Việt Nam, điển hình là Nha Trang bằng việc mở đường bay thẳng từ Moscow đến Cam Ranh.

Vì thế, 3 năm trở lại đây, lượng du khách từ các thành phố lớn của Nga đến Nha Trang đã tăng vọt từ 40% lên khoảng 70% trên tổng lượng khách quốc tế đến Nha Trang. Tuy nhiên, Pegas Touristik, cụ thể là Công ty Ánh Dương, đã gặp phải phản ứng mạnh mẽ từ các đơn vị lữ hành nội địa khi tung chiêu bao thầu hầu hết các khách sạn tại Nha Trang.

Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Đức Ngọc, Giám đốc Kinh doanh và Marketing của TD Corporation (chủ đầu tư dự án khu phức hợp khách sạn (InterContinental) - căn hộ 5 sao The Costa Nha Trang), cho hay, các nhà khai thác lữ hành nội địa phản ứng mạnh là vì họ cho rằng Pegas Touristik có cách chơi không lành mạnh.

Khi mới vào Việt Nam, gần như 99% các khách sạn nhỏ từ 1 - 3 sao, các khách sạn mới xây hoặc đang trong giai đoạn hoàn tất ở Nha Trang đều được Công ty Ánh Dương đến đặt vấn đề ký hợp đồng, đặt phòng với tỷ lệ dao động từ 50 - 80% công suất phòng, trả tiền nguyên năm với giá rất rẻ, dao động từ 35 - 65 USD/phòng.

Theo Tổng cục Thống kê, dù được xếp thứ 9 sau Úc, Malaysia, Mỹ, Đài Loan, Campuchia, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc trong tháng 9/2014 và xếp thứ 8 trong 9 tháng đầu năm 2014, nhưng du khách Nga có mức tăng trưởng cao nhất trong 9 nước với 145% trong 9 tháng đầu năm 2014 so với cùng kỳ.

"Với cách làm như vậy, khi những đơn vị lữ hành nội địa muốn lấy phòng thì hầu như không còn, vì khách sạn chỉ còn đủ phòng để phục vụ khách lẻ. Thậm chí có những khách sạn bán luôn 100% phòng", ông Ngọc nói.

Có lẽ do sự va vấp ban đầu mà mới đây, Pegas Touristik đã chọn cách làm khôn ngoan hơn khi đứng ra ký hợp đồng trực tiếp thuê dài hạn các resort có tiêu chuẩn 4 sao tại các địa phương có tiềm năng về du lịch biển. Được biết, ở Mũi Né, Pegas Touristik cũng vừa hoàn tất hợp đồng thuê lại 3 resort gồm: Sea Lion ở Mũi Né, Sea Lion ở Kê Gà và The Sailing Bay.

Tuy chưa chính thức công bố thời gian cho thuê cũng như những điều kiện thỏa thuận giữa hai phía ra bên ngoài, nhưng The Sailing Bay cũng xác nhận vừa hoàn tất hợp đồng và hiện không can thiệp vào việc khai thác resort mà để lại cho Pegas Touristik khai thác. Hiện, Pegas Touristik đang tham gia sửa sang một số hạng mục trong resort như bếp, bar... để thích hợp hơn với khách Nga.

Tại Khánh Hòa, Pegas Touristik cũng đã thuê dài hạn khách sạn Dessole - Sea Lion. Tháng 7/2014, Pegas Touristik đã ký hợp đồng với Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) về việc hợp tác cùng phát triển toàn diện trong lĩnh vực du lịch và khách sạn, với mục đích hiện thực con số 250.000 lượt du khách Nga đến Việt Nam năm 2014.

Theo đó, TTC sẽ là đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch cho Pegas Touristik tại Việt Nam thông qua hệ thống các khách sạn 4 - 5 sao trải dài từ Đà Lạt, Nha Trang, TP.HCM, Bình Thuận, Hội An, Cần Thơ, Phú Quốc... do TTC hợp tác đầu tư và mua lại cổ phần từ các nhà đầu tư khách sạn địa phương.

Nên mừng hay nên lo?

Theo các hãng lữ hành, tuy du khách Nga được đánh gia có mức chi tiêu cao nhưng chỉ có khoảng 20% trong tổng số du khách Nga đến Việt Nam chọn ở những khách sạn 4 - 5 sao, còn lại 80% là lượng khách có mức chi tiêu thấp, họ luôn chọn những khách sạn giá rẻ từ 30 - 70 USD/phòng/đêm.

Vì thế, qua việc thực hiện trọn gói đưa khách Nga đến Việt Nam của các hãng lữ hành ngoại, trong đó có Pegas, các chuyên gia trong lĩnh vực quản lý khách sạn cho rằng, điều này không xấu nhưng thực sự cũng không tốt đối với thị trường du lịch Việt.

"Sự hiện diện của du khách Nga đã kéo theo nhiều cửa hàng thời trang, nhà hàng, quán ăn, các dịch vụ spa... sử dụng toàn tiếng Nga, theo phong cách Nga, làm phong phú hơn dịch vụ phục vụ khách Nga.

Nhưng trái lại, người Nga không còn cảm thấy đây là điểm du lịch của Việt Nam nữa, thị trường du lịch Việt không giới thiệu được tính địa phương của mình. Ngoài ra, điều này cũng đã làm cho lượng khách châu Âu chọn đến Nha Trang, Mũi Né giảm đi đáng kể”, ông Nguyễn Đức Ngọc phân tích.

Theo uớc tính của ông Nguyễn Minh Quyền, dù có rất nhiều nguyên nhân, nhưng sự hiện diện của đông đảo khách Nga đã làm lượng du khách đến từ châu Âu đến các địa điểm như Mũi Né, Nha Trang cũng giảm khoảng 20% trong năm 2013. Và du khách châu Âu đang dần chuyển hướng sang những địa điểm khác.

"Trước đây, Bến Thành Tourist luôn kín tour khách nước ngoài từ miền Nam ra miền Bắc, nhưng nay lượng khách này đã giảm đáng kể. Mức giảm này cũng do ảnh hưởng bởi vụ máy bay MH17 mất tích, kinh tế thế giới suy thoái..., nhưng khách Nga cũng góp phần làm giảm lượng khách châu Âu", ông Quyền nhấn mạnh.

"Bản chất của người Việt khi kinh doanh khách sạn chỉ biết xây khách sạn lên và nghĩ rằng tự động khách sẽ đến. Đây là điều rất nguy hiểm, dễ dẫn đến nguy cơ chết yểu. Bởi vì, khi bạn muốn đầu tư khách sạn, bạn phải biết bạn nhắm đến thị trường nào, đối thủ cạnh tranh là ai, họ có những điểm yếu nào? Có như vậy mình mới không bị đi vào vòng luẩn quẩn của họ và thắng được họ”, ông Ngọc nhận định.

Nếu chủ đầu tư cho thuê hết resort hoặc khách sạn, trước mắt họ sẽ đỡ đau đầu nhưng lợi nhuận sẽ rất ít. Đó là chưa kể đến vấn đề thời hạn hợp đồng. Theo ông Ngọc, không ai dám đảm bảo việc hợp tác không có trục trặc. Giả sử khách sạn đang cho thuê, nhưng phía đối tác gặp khó khăn, hủy hợp đồng, chắc chắn nhà đầu tư chới với ngay.

Tuy nhiên, nếu chọn giải pháp cho thuê 30%, còn lại 70% mình khai thác ở nhiều thị trường khác nhau, thì dù có vấn đề gì xảy ra nhà đầu tư cũng không bị ảnh hưởng nhiều. Do vậy, ở đây là hai cách lấy tiền nhưng vấn đề là lấy tiền nhiều hay ít mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khách Nga có hấp dẫn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO