Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu thanh long ruột đỏ LĐ1 vào Nhật Bản

Thùy Dương| 17/02/2023 06:12

Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu khoảng 2.000 tấn thanh long ruột đỏ sang thị trường Nhật Bản, chiếm khoảng 80% thị phần thanh long ở quốc gia này. Tuy nhiên, gần đây phía Nhật Bản không cho phép thanh long Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường này, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp Việt phải có mã số vùng trồng đối với thanh long.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu thanh long ruột đỏ LĐ1 vào Nhật Bản

Tại cuộc họp “Thông tin về giống thanh long ruột đỏ LĐ1” do Cục Trồng trọt tổ chức, ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, theo yêu cầu của Nhật Bản, muốn có mã số vùng trồng, doanh nghiệp phải có bản quyền giống. Song hiện nay, bản quyền giống này đang do Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit nắm giữ.

Ông Cường giải thích: "Năm 2017, Viện Cây ăn quả miền Nam đã chuyển giao bản quyền giống này do viện lai tạo cho Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit với giá 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, trước thời điểm đó, giống thanh long ruột đỏ LĐ1 đã được trồng khá nhiều ở các tỉnh Bình Thuận, Long An và Tiền Giang".

Lý giải cho việc này, Viện Cây ăn quả miền Nam cho hay, để được công nhận giống cây trồng nông nghiệp mới theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giống thanh long ruột đỏ LĐ1 phải được sản xuất thử nghiệm với diện tích tối thiểu 50ha. Đây cũng là lý do trước đó Viện Cây ăn quả miền Nam đã phối hợp với một số hộ nông dân để cung cấp giống cho họ sản xuất thử. Và trong quá trình hợp tác trồng thử với Viện Cây ăn quả miền Nam, nhiều nông dân đã tự nhân giống thanh long ruột đỏ LĐ1 và phổ biến ra ngoài. Qua nhiều năm, diện tích trồng giống LĐ1 đã lên tới hàng chục nghìn hecta chỉ tính riêng tại các tỉnh Bình Thuận, Long An và Tiền Giang.

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Kim Thoa - Tổng giám đốc Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit cũng khẳng định sẵn sàng chia sẻ bản quyền cho các doanh nghiệp đầu tư trồng thanh long LĐ1 xuất khẩu tại các tỉnh trên lãnh thổ Việt Nam. Ngoài thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, nếu doanh nghiệp và nông dân cần chứng minh truy xuất nguồn gốc, Hoàng Phát Fruit sẵn sàng hỗ trợ chia sẻ bản quyền, không thu phí trong thời gian 5 năm, tính từ thời điểm hiện tại.

Đối với thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản, những nông dân đang trồng giống thanh long LĐ1 từ Viện Cây ăn quả miền Nam cung cấp cây giống trồng khảo nghiệm, Công ty Hoàng Phát Fruit sẵn sàng ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá cả hợp lý cho bà con nông dân theo tiêu chuẩn của thị trường Nhật Bản, cao hơn thị trường từ 20-30%. Với những hợp tác xã sử dụng giống LĐ1 muốn mở rộng sản xuất, có nhu cầu xuất đi Nhật Bản, công ty sẵn sàng tham gia hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn thi trường Nhật Bản và bao tiêu sản phẩm.

Để hỗ trợ doanh nghiệp muốn xuất khẩu, Hoàng Phát Fruit sẵn sàng kết hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ cùng với chính quyền địa phương, gặp gỡ bà con nông dân ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá cả cam kết với giá 40.000 đồng/kg trở lên và đặt cọc 30% với sự chứng kiến ba bên (lãnh đạo tỉnh, Công ty Hoàng Phát và công ty muốn xuất khẩu), bà Thoa cho biết thêm.

Về việc thu phí bản quyền, bà Thoa cho biết, đối với những doanh nghiệp, nông dân đã mua giống từ Viện Cây ăn quả miền Nam trước thời điểm giống này được chuyển giao bản quyền cho công ty thì ngoài thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, công ty sẵn sàng hỗ trợ chia sẻ bản quyền không thu phí trong thời gian 5 năm tính từ thời điểm hiện tại (tính từ năm 2023).

Với những hợp tác xã nào có sử dụng giống LĐ1 này muốn mở rộng sản xuất, có nhu cầu xuất đi Nhật Bản thì công ty sẵn sàng tham gia hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn thị trường Nhật Bản và bao tiêu sản phẩm.

Riêng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long LĐ1 vào thị trường Nhật Bản (không mua giống của Viện Cây ăn quả miền Nam trước khi bán bản quyền, trồng khảo nghiệm), Hoàng Phát Fruit cũng sẵn sàng chia sẻ bản quyền với mức phí 30 đồng/kg, áp dụng sản lượng từ 5.000-15.000 tấn; 20 đồng/kg với sản lượng từ 15.000-20.000 tấn và 10 đồng/kg với sản lượng 25.000 tấn trở lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu thanh long ruột đỏ LĐ1 vào Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO