Giao hàng nhanh đang thay đổi như thế nào?

Văn Toàn| 17/12/2019 08:00

Khi các nền tảng bán lẻ lớn đang nỗ lực chiến đấu để giành thị phần, người tiêu dùng mới là người chiến thắng. Để đáp ứng điều này, mỗi nhà bán lẻ đều có kế hoạch để tạo ra những trải nghiệm riêng cho khách hàng.

Giao hàng nhanh đang thay đổi như thế nào?

Năm 2019, cuộc chạy đua giữa các thương hiệu bán lẻ hàng đầu thế giới đang diễn ra ở sự thay đổi về thời gian giao hàng nhanh chóng. Câu chuyện sẽ còn tiếp tục vào năm 2020. Amazon Prime đã có nhiều nỗ lực để cải thiện vấn đề vận chuyển và logistics. Target, Walmart và cả Best Buy đang bắt đầu triển khai giao hàng nhanh hơn cho các đơn đặt hàng của khách hàng. 

Nhu cầu của khách hàng về giao hàng nhanh hơn ngày càng tăng dẫn đến sự xuất hiện các công ty công nghệ để giải bài toán thời gian này. Khi thời gian giao hàng càng ngắn lại, chúng ta có thể mong đợi tương lai của điểm cuối hành trình giao hàng sẽ như thế nào?

Vận chuyển hai ngày có còn là nhanh?

Cách đây không lâu, Amazon đã gây sốc cho thế giới bán lẻ và thương mại điện tử với thông báo giao hàng 2 ngày cho các thành viên Amazon Prime. Đó là bất ngờ lớn đối với người tiêu dùng đã quen với việc nhận đơn đặt hàng trong 3-5 ngày, thậm chí 7-10 ngày. 

Giao hàng đã không thực sự có nhiều bước tiến lớn như vậy cho đến khi Amazon công bố điều này. Amazon có thể giảm thời gian vận chuyển được như vậy là nhờ đầu tư vào chuỗi cung ứng và công nghệ của mình. Câu hỏi lớn là làm thế nào các nhà bán lẻ truyền thống khác có thể cạnh tranh với thời gian vận chuyển nhanh như vậy?

Link bài viết

Bây giờ thời gian vận chuyển hai ngày không còn là điều mới mẻ nữa. Amazon đã triệt để quan tâm tới yếu tố tiện lợi của khách hàng và khai thác nó. Điều mà ít nhà bán lẻ nào thực sự tận dụng vì họ quá quan tâm đến lợi nhuận của họ.

Các nền tảng như Target và Walmart đã thấy được sự thành công của chiến lược giao hàng của Amazon và cũng bắt đầu cuộc chơi đuổi bắt để vượt lên trên nền tảng thương mại điện tử. Những hạn chế về ngân sách trước đây dường như không còn là vấn đề khi doanh số bán hàng trực tuyến tiếp tục tăng.

Thay đổi lớn về giao hàng

Năm 2019 đã chứng kiến một số thay đổi lớn trong việc hoàn thiện đơn hàng. Điều này thực sự đang đẩy lùi các giới hạn của logistics và mang lại lợi nhuận cho các nhà bán lẻ. Amazon, Target và Walmart đều tiếp tục chiến đấu cho sự thống trị của thương mại điện tử và tốc độ giao hàng nhanh hơn chính là công cụ để họ nỗ lực giành chiến thắng trong trận chiến.

Tại một số thị trường, cam kết giao hàng trong ngày đã bắt đầu được triển khai và làm nóng thêm cuộc cạnh tranh. Cả Amazon, Walmart đều đã bắt đầu tham gia đi đầu khi ra các thông báo rằng họ sẽ giao hàng trong ngày. Amazon thông báo rằng họ sẽ vận chuyển cho khách hàng Prime từ 2 ngày sang 1 ngày và đã có sẵn 10 triệu sản phẩm đủ điều kiện cho chương trình này.

Walmart đã áp dụng dịch vụ giao hàng miễn phí vào ngày hôm sau trên tất cả mặt hàng và không yêu cầu khách hàng của mình phải trả phí thành viên. Vào tháng 9 vừa qua, Walmart thông báo rằng, giao hàng trong ngày sẽ được triển khai tại 200 khu vực tàu điện ngầm.

Trước đây, nếu chỉ có một hãng làm được thì thay đổi này có thể được xem là cú đột phá của thương mại điện tử. Nhưng cùng lúc ba người khổng lồ bán lẻ cùng tung chiêu thì điều này không có gì mới lạ nữa.

Trước động thái của Walmart, Amazon và Target đã phản ứng bằng cách thay đổi phí. Amazon giảm phí cho chương trình Amazon Fresh của mình và Target thì đưa thêm chính sách giao hàng miễn phí không giới hạn trong ngày cho một thuê bao Shipt với giá 99 USD một năm.

Best Buy cũng đưa ra những thay đổi đáng chú ý về thời gian giao hàng với thông báo giao hàng miễn phí vào ngày hôm sau cho các ngày lễ. Ngoài ra, còn có một loạt dịch vụ giao hàng như Instacart giúp người tiêu dùng có thể trả tiền để có bất cứ thứ gì được giao trong ngày. Với dịch vụ này, người giao hàng thực sự sẽ đến cửa hàng và mua sản phẩm cho bạn.

Link bài viết

Mỗi nền tảng đều đang cố gắng vượt qua các nền tảng khác để giành được lòng trung thành của khách hàng nhiều hơn. Nhưng liệu họ có sẵn sàng thay đổi để bền bỉ chạy đua. Người tiêu dùng có thực sự muốn trung thành với các công ty mà khi mua sản phẩm, họ đều nhận được dịch vụ giống nhau và cam kết giao hàng đến cùng một lúc? Hay đây chỉ là một cuộc đua xuống đáy khi một nền tảng cố gắng đánh cắp thị phần từ các nền tảng khác? Cho dù là nền tảng nào về đích sớm hơn, điều chắc chắn là cuối cùng, người tiêu dùng là người chiến thắng. Nhưng cũng có thể đó chính là chiến lược của các nhà bán lẻ.

Làm thế nào hoàn thiện đơn hàng nhanh hơn?

Giao hàng ngay lập tức có vẻ như là một khái niệm tương lai và có lẽ sẽ không đến sớm trong tương lai trước mắt. Nhưng giao hàng thực sự có thể nhanh hơn bao nhiêu?

Hy vọng rằng vào năm 2020, giao hàng trong ngày sẽ trở thành tiêu chuẩn để thực hiện đơn hàng, đặc biệt là trên Amazon, Target và Walmart. Các nền tảng dường như quyết tâm cung cấp dịch vụ nhanh nhất có thể để giành được khách hàng.

Walmart và Target dường như có vị trí rất tốt để thực hiện điều này vì mỗi nơi đều có hàng nghìn địa điểm trực tiếp. Các cửa hàng sẽ trở nên giống như các trung tâm thực hiện, điều này giúp hai nhà bán lẻ nhanh chóng vượt mặt Amazon khi giao hàng vào phút cuối. Tuy nhiên, Amazon vẫn còn nhiều mánh khóe với chiến lược tương lai khi gã khổng lồ tiến hành việc chuyển giao máy bay không người lái và xe tự lái.

Amazon đã đầu tư nhiều vào công nghệ tự quản trị - từ giao hàng hóa đến robot giao hàng tận nơi Amazon Scout. Các trung tâm thực hiện phần lớn đã tự chủ và bước tiếp theo của Amazon là làm cho các dịch vụ vận chuyển hoạt động với sự tương tác hạn chế của con người.

Một trong những thách thức lớn nhất đối với việc giao hàng thương mại điện tử nhanh hơn là tốc độ phát triển doanh số thương mại điện tử nói chung đang tăng lên. Câu hỏi đặt ra là tác động nào sẽ làm tăng tốc độ giao hàng đối với môi trường hiện nay?

Những thách thức

Vào năm 2040, những vấn đề giao hàng trong ngày sẽ ảnh hưởng tới môi trường. Bởi nếu mua hàng trực tuyến tăng vì mang lại sự tiện lợi hơn, thì điều này sẽ dẫn đến việc hoạt động giao hàng được thực hiện nhiều hơn bởi các xe tải nặng - thủ phạm chịu trách nhiệm cho 1/4 lượng khí thải carbon liên quan đến vận chuyển.

Cam kết của công ty về vận chuyển nhanh hơn cũng có nghĩa là nhiều xe tải giao hàng hơn trên đường. Trước thực tế đó, liệu Amazon có tự mình đạt được mục tiêu lượng khí thải carbon bằng không hay không? Hiện tại, Amazon cung cấp phần lớn dịch vụ giao hàng cho các nhà cung cấp bên thứ ba. Mặc dù hãng này có thể đạt được mục tiêu trung hòa carbon với các phương tiện giao hàng của riêng mình, nhưng vẫn có thể thấy nguy cơ từ việc tăng carbon do vận chuyển khi các nhà cung cấp dịch vụ cho Amazon phải sử dụng xe tải.

Không chỉ có vận chuyển, lượng đơn hàng trực tuyến tăng mạnh cũng sẽ dẫn đến chất thải bổ sung được tạo ra bởi bao bì sản phẩm. Việc chuyển sang bao bì thân thiện với môi trường hơn sẽ là cần thiết để cải thiện các thiệt hại môi trường bổ sung do việc vận chuyển nhanh hơn gây ra.

Hy vọng, các nhà bán lẻ lớn sẽ tập trung nghiên cứu tất cả tác động của việc vận chuyển nhanh hơn khi họ sắp xếp các đơn hàng tiếp theo sẽ đi đến cửa nhà khách hàng. Nếu không, giao hàng nhanh hơn có thể trở thành một trở ngại cho toàn xã hội trước khi được ghi nhận là một giải pháp thuận tiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giao hàng nhanh đang thay đổi như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO