Game và ứng dụng di động: Cất vó năm Ngựa

VIẾT LĨNH| 13/02/2014 08:03

Việt Nam đã hội tụ đủ điều kiện và thời điểm thích hợp để phát triển ngành công nghiệp ứng dụng và game di động?

Game và ứng dụng di động: Cất vó năm Ngựa

Việt Nam đã hội tụ đủ điều kiện và thời điểm thích hợp để phát triển ngành công nghiệp ứng dụng và game di động?

Đọc E-paper

Thị trường công nghệ vẫn còn đang xôn xao hiện tượng game di động Flappy Bird của lập trình viên trẻ Nguyễn Hà Đông (Hà Nội) đã lên ngôi đầu bảng ở cả hai kho ứng dụng App Store (dành cho hệ điều hành iOS) và Google Play (dành cho hệ điều hành Android) mang về doanh thu trung bình 50.000USD/ngày.

Với số lượt tải trên App Store đã vượt mức 50 triệu lượt, Flappy Bird lần đầu tiên giúp Việt Nam đứng đầu ở một lĩnh vực mới mẻ là game và ứng dụng (app) di động.

Đây là một tín hiệu vui trong thời điểm ngành game onlie của Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, theo số liệu của Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA), các game online đang được phát hành hầu hết nhập từ nước ngoài.

So với hơn 40 game online nhập ngoại thì con số chỉ một game online được phát triển trong nước cho thấy các doanh nghiệp chưa mặn mà với việc đầu tư sản xuất game mà chỉ lo về phát hành do muốn tránh rủi ro trong kinh doanh.

Theo ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc Công ty VNG, có một nghịch lý là trong khi doanh thu trực tiếp từ cả thị trường game Việt Nam trong năm 2012 đạt tới 6.000 tỷ đồng thì đóng góp của các game sản xuất trong nước chỉ chiếm một tỷ lệ rất khiêm tốn là 10 - 15%. Trong khi đó, đội ngũ nhân lực phát triển game nội được đánh giá là có chất lượng và khả năng sáng tạo thuộc tốp đầu ở khu vực.

Dù đã chính thức rút khỏi App Store nhưng thành công bước đầu của game Flappy Bird cho thấy các nhà phát triển game và các ứng dụng di động tại Việt Nam đang được hỗ trợ bởi một xu hướng mới, phù hợp với nhóm phát triển nhỏ, không cần hệ thống IT quá phức tạp, chỉ cần kết nối web service trên cloud...

Thực tế, thị trường thời gian qua đã đón nhận nhiều ứng dụng di động nội địa như ứng dụng từ điển, học từ vựng, quản lý chi tiêu cá nhân, lịch vạn niên, máy tính bỏ túi, cho đến các mạng xã hội như Zalo Chat, Tapme, Ubox...

Thống kê của NokiaStore cho thấy, hiện Việt Nam thuộc nhóm 10 thị trường có lượt tải nhiều nhất trên thế giới của đơn vị này. Song, trong 177 nhà phát triển nội dung có sản phẩm trên NokiaStore đạt trên 1 triệu lượt tải thì Việt Nam chỉ có 4 đơn vị (Naiscorp, VNG, Colorbox và BlueSea).

Tại Việt Nam, cùng với sự phát triển của thị trường di động thì thị trường ứng dụng của di động cũng phát triển mạnh với hàng loạt kho ứng dụng như Appstore.vn, Vimarket, Mstore, Qstore, Clever Store... với tốc độ phát triển nhanh và lợi nhuận cao.

Thực tế, Việt Nam hiện nay nằm trong top các nước có tỷ lệ tăng trưởng thiết bị iOS và Android cao nhất với 266%, chỉ thua Colombia.

Theo dự báo của ABI Research, doanh thu từ ứng dụng trên điện thoại di động trên thế giới sẽ đạt 46 tỷ USD vào năm 2016, tăng 8,5 tỷ USD so với năm 2011. Dự báo, thị trường game và ứng dụng di động tại Việt Nam cũng sẽ bùng nổ cùng sự phát triển mạnh của gần 10 triệu smartphones và 20 triệu thuê bao 3G.

Theo ông Fabien Lotz, Giám đốc Hệ cộng sinh Di động Việt, thị trường ứng dụng di động và cộng đồng lập trình viên trong lĩnh vực này tại Việt Nam sẽ có nhiều tiềm năng phát triển trong năm 2014. Các công ty của Việt Nam hoàn toàn có thể sáng tạo các sản phẩm xuất khẩu trên thị trường toàn cầu.

Trong năm 2013, Nokia Việt Nam đã đưa vào hoạt động nhà máy Nokia Việt Nam tại Khu công nghiệp VSIP (Từ Sơn, Bắc Ninh) vào ngày 28/10. Đây là nền tảng để hãng điện thoại Phần Lan trở lại thị trường Việt Nam với những định hướng mới nhắm vào hệ điều hành Windows Phone và thị trường các ứng dụng cho người tiêu dùng.

Tương tự, Samsung cũng đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại di động và các sản phẩm điện tử công nghệ cao thứ hai tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên tới 2 tỷ USD. Sự xuất hiện của cả hai nhà sản xuất điện thoại lớn nhất nhì thế giới này đã mở ra cơ hội mới cho ngành công nghiệp phát triển ứng dụng và game di động tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Game và ứng dụng di động: Cất vó năm Ngựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO