Đưa khách đi tour bằng xe máy: Ngách nhỏ thành đường lớn

LỮ Ý NHI| 15/08/2015 06:23

Vận chuyển khách du lịch bằng xe máy đang phát triển do nhu cầu tăng, vốn đầu tư ít, mô hình kinh doanh đơn giản, dễ quản lý.

Đưa khách đi tour bằng xe máy: Ngách nhỏ thành đường lớn

Mô hình mới hút khách

Năm 1997, khi du lịch Việt Nam và phát hiện xe Vespa cũ của Ý được nhiều người ưa chuộng, khách du lịch "ba lô” cũng thích, nên sau một thời gian chuẩn bị, Steve Mueller (đến từ South Carolina, Mỹ) đã mở Công ty Vietnam Vespa Adventures cung cấp tour bằng xe máy tại TP.HCM vào năm 2006.

Do mô hình du lịch này hoàn toàn mới, độc nhất trong khi nhu cầu của khách lại nhiều nên Vietnam Vespa Adventures đã nhanh chóng thành công, dù mức chi phí cho mỗi chuyến đi khá cao, trung bình một tour vòng quanh Sài Gòn 4 - 5 tiếng đồng hồ gần 70 USD/người. Các chuyến đi xa thì từ 70 - 2.000 USD/người với tour từ 3 - 7 ngày.

Lợi thế khiến khách nước ngoài chuộng mô hình này, theo chia sẻ của một du khách Úc, đó là sự năng động, đơn giản, du khách dễ dàng được hướng dẫn viên đưa đi tham quan các điểm đặc trưng của thành phố như Nhà hát TP, Bưu điện TP, Hội trường Thống Nhất, Bến Nhà Rồng... để được nhìn thấy "một TP.HCM khác" với những con hẻm, góc phố, hòa vào nhịp sống của người dân địa phương (theo chương trình City Tour), hoặc thưởng thức các món ăn dân dã, độc đáo của người Sài Gòn ở hàng quán ven đường, trong những con hẻm (theo chương trình Street Food Tour).

Hướng dẫn viên vừa là người lái xe, vừa là bạn đồng hành, vừa là hướng dẫn viên của du khách nên rất gần gũi, thân thiện.

Sau thành công của Vietnam Vespa Adventures, một số công ty kinh doanh theo mô hình này được thành lập, và hiện nay, theo đại diện XO Tours, đã có đến gần trăm công ty lớn nhỏ. Gần đây, có nhiều công ty đổi mới bằng mô hình tour dẫn khách đi bộ tham quan, mua sắm, ăn uống.

Tuy nhiên, để có thương hiệu và được nhiều khách du lịch biết đến thì chỉ có ba công ty nằm trong top đầu là Vietnam Vespa Adventures, XO Tours và Back of the Bike Tours. Doanh thu của các công ty này luôn tăng trưởng khá.

Theo bà Phan Thị Quỳnh Hoa - Quản lý của Back of the Bike Tours: "Doanh thu của Back of the Bike Tours hằng năm đều tăng, như năm 2014 tăng gấp rưỡi năm 2013 và 6 tháng đầu năm nay đã vượt kế hoạch 15%. Đặc biệt, lượng khách trở lại đi tour của Công ty lần hai, lần ba ngày càng nhiều".

Ông Tôn Thất Thiện Bảo - Giám đốc Điều hành Vietnam Vespa Adventures cũng cho biết: "Tăng trưởng doanh thu của công ty hằng năm ổn định từ 40-50%, chủ yếu là khách cũ giới thiệu khách mới theo kiểu truyền miệng".

Nhờ lượng khách tăng trưởng đều hằng năm nên ông Đỗ Duy Tùng - Giám đốc XO Tours tiết lộ công ty đang có kế hoạch mở rộng mô hình ra một số địa phương khác và tăng đội ngũ hướng dẫn viên.

Chất lượng dịch vụ quyết định

Yếu tố quyết định lượng khách đến với mô hình kinh doanh này chính là chất lượng dịch vụ, vì đa số khách book tour đều do "truyền miệng" từ khách đi trước.

Vì vậy "luật bất thành văn" của các công ty là luôn tìm sự khác biệt. "Bởi nếu trùng lắp, khách sẽ nhàm chán và tìm đến trải nghiệm tour ở công ty khác", bà Hoa giải thích.

Đơn cử, Vietnam Vespa Adventure chọn xe Vespa, nhân viên chủ yếu là nam, mặc áo vàng cam, địa bàn kinh doanh mở rộng đến tận Mũi Né, Long An... ở XO Tours, nhân viên "xe ôm" đều là những cô gái trẻ, giỏi ngoại ngữ và mặc áo dài. Đặc biệt, bữa ăn của khách có khi là ở quán cóc, quán ven đường, trong hẻm sâu.

Với Back of the Bike Tours, lợi thế khác biệt chính là "Street Food Tour", gọi nôm na là ẩm thực đường phố do người sáng lập công ty là một người Mỹ, hiện là chủ nhà hàng nên hiểu "gu ẩm thực" của khách nước ngoài.

Để chọn thực đơn cho khách, ông đã "ăn thử" ở rất nhiều quán, có quán "ăn được" nhưng nếu địa điểm không thuận lợi, vệ sinh không đảm bảo cũng không được chọn.

Hay như món bánh đa cua, chuối nấu ốc, đậu phụ vốn là món đặc sản dân dã khá ngon nhưng vẫn không được Back of the Bike Tours đưa vào thực đơn vì không hợp với khách Tây. Vì vậy, những quán mà Back of the Bike Tours đưa khách đến thường "không đụng khẩu vị” với các công ty khác.

Để tạo thêm sự khác biệt, ở mỗi tour, ngoài tài xế là hướng dẫn viên nữ, XO Tours còn có nhân viên nam đi theo bảo vệ hoặc chụp ảnh, quay phim (miễn phí) cho khách khi có nhu cầu. Back of the Bike Tours thì có một quản lý đi theo để quản lý chung và vài nhân viên hỗ trợ tour như xếp xe, đặt bàn ăn.

Với khách đã đi tour nhiều lần, khi trở lại cùng bạn bè, công ty còn có "chế độ đặc biệt" như mua riêng các món ăn khác để tránh trùng với đợt trước.

"Tuy việc ấy rất nhỏ nhưng cho thấy dịch vụ chu đáo và là động lực để chúng tôi giới thiệu bạn bè đến công ty này nhiều lần sau", một du khách chia sẻ.

Sau mỗi chuyến đi, khách du lịch đều có những chia sẻ, bình luận trên trang Tripadvisor và tùy thuộc số lượng khách đánh giá, thứ hạng của các công ty này cũng thay đổi, đó cũng là cách để họ không ngừng đổi mới, tăng chất lượng dịch vụ, luôn tạo sự khác biệt. Và một trong những khác biệt khó nhất, đó là xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên.

Vậy nên, tiêu chuẩn tuyển chọn nhân viên của các công ty này khá cao. Ứng viên phải biết lái xe máy trong mọi tình huống, có kỹ năng giao tiếp tiếng Anh tốt, am hiểu văn hóa, ẩm thực, có ngoại hình ưa nhìn và đặc biệt vui vẻ, làm hài lòng du khách.

Làm thế nào để sau một vòng tour khách và nhân viên trở nên thân thiện như bạn bè. "Bởi sự hài lòng của khách chính là "điểm cộng" cho hướng dẫn viên cũng là "điểm cộng" cho công ty", ông Bảo chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đưa khách đi tour bằng xe máy: Ngách nhỏ thành đường lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO