Đẩy mạnh xuất khẩu sang EU: Phải gắn với phát triển bền vững

Lan Ngọc| 26/08/2022 01:00

Ông Nguyễn Hải Minh - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) khuyến nghị, doanh nghiệp (DN) Việt Nam muốn khai thác cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) để đẩy mạnh xuất khẩu, cần điều chỉnh chiến lược kinh doanh gắn với phát triển bền vững.

-4451-1661482837.jpg

EVFTA đã được thực thi hai năm (kể từ ngày 1/8/2020), theo đánh giá của ông Nguyễn Hải Minh, hiệp định này đã giúp tăng trưởng thương mại hai chiều Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU). Năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - EU đạt 63 tỷ USD, tăng 15% so với 2020, trong 6 tháng đầu năm 2022, con số tăng 15% so với cùng kỳ năm 2021.

Nói về tiềm năng thị trường EU, ông Nguyễn Hải Minh cho biết, EU có 500 triệu dân, tiêu dùng hàng hóa giá trị cao, nếu DN Việt Nam tham gia được vào chuỗi cung ứng hàng hóa thì rất có triển vọng để mở rộng thị phần xuất khẩu sang thị trường EU. 

EU đã lồng ghép các trụ cột phát triển bền vững vào chính sách thương mại. DN Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU muốn hưởng ưu đãi thuế quan từ EVFTA, hàng hóa phải đáp ứng các tiêu chuẩn phát triển bền vững.

Ông Phạm Minh Thông - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Phúc Sinh (một DN xuất khẩu nông sản sang EU) chia sẻ: "Các DN nông sản, thực phẩm Việt Nam lâu nay thường không quan tâm đến truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đến quy trình sản xuất khi xuất khẩu, nhưng khách hàng EU thì rất chú trọng điều này. Thị trường EU ngày càng chú trọng phát triển bền vững. Mới đây, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo để đánh giá các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường, tiêu chuẩn liên quan đến người lao động đối với các nhà cung cấp hàng hóa từ Việt Nam khi đưa hàng hóa vào thị trường Đức. EU đang triển khai các quy định mới về bảo vệ môi trường liên quan đến thương mại hàng hóa. Theo đó, EU sẽ đánh thuế carbon kể từ năm 2026.

Đại diện EuroCham cho biết, tháng 11 tới đây, EuroCham sẽ tổ chức triển lãm kinh tế xanh tại TP.HCM, trong đó có thảo luận về các chính sách phát triển bền vững liên quan đến nhiều ngành nghề tại Việt Nam, các DN Việt Nam làm ăn với thị trường EU nên tham gia sự kiện này để nắm bắt thông tin liên quan.

EVFTA với các cam kết tiêu chuẩn cao, khu vực sản xuất (nhất là nông dân) cũng như DN xuất khẩu nông sản không dễ bán được sản phẩm giá cao vào thị trường EU nếu không có sản phẩm chất lượng tốt, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn.

Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khuyến nghị, muốn khai thác tốt cơ hội từ EVFTA, DN không chỉ tăng cường liên kết, nâng cao năng lực sản xuất, chế biến, chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, mà còn phải đổi mới quản trị, xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp. Khi tiếp cận thị trường EU, xuất xứ hàng hóa, các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường, chính sách với người lao động phải được tuân thủ nghiêm ngặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đẩy mạnh xuất khẩu sang EU: Phải gắn với phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO