Cơ hội vốn cho doanh nghiệp tăng tốc cuối năm

BẢO NGHI| 21/09/2016 09:00

Càng gần cuối năm thì nhu cầu tín dụng của doanh nghiệp (DN), đặc biệt tín dụng cho các khoản chi phí, hợp đồng phát sinh càng nhiều. Đối với DN vừa và nhỏ không có tài sản đảm bảo để thế chấp vay thì “tín dụng dự phòng” là giải pháp hữu hiệu nhất.

Cơ hội vốn cho doanh nghiệp tăng tốc cuối năm

Càng gần cuối năm thì nhu cầu tín dụng của doanh nghiệp (DN), đặc biệt tín dụng cho các khoản chi phí, hợp đồng phát sinh càng nhiều. Đối với DN vừa và nhỏ không có tài sản đảm bảo để thế chấp vay thì “tín dụng dự phòng” là giải pháp hữu hiệu nhất.

Khi doanh nghiệp “khát vốn”


Theo Tổng Cục Thống kê, thiếu hụt nguồn vốn để tăng cường sản xuất kinh doanh là một trong những nguyên nhân chính khiến có hơn 36.000 DN SME ngừng hoạt động, giải thể trong 6 tháng đầu năm 2016.

Ông Quyền Anh Ngọc, Vụ trưởng Vụ chính sách đa biên của Bộ Công Thương trong một hội thảo tài chính, đã khẳng định, mặc dù vốn là một trong 3 yếu tố quan trọng nhất để DN tăng cường hội nhập, song đối với kênh ngân hàng, thực tế mới chỉ có khoảng 30% DN tiếp cận được trong thời gian qua. Điều này cản trở hoạt động của phần lớn DN  và vốn trở thành ưu tiên hàng đầu trong một “kịch bản” kinh doanh ngắn, trung lẫn dài hạn.

Hiện nay, sau những hệ quả nợ xấu kéo dài, các ngân hàng khá cẩn trọng và chủ yếu cấp tín dụng với hạn mức dựa trên tài sản đảm bảo, doanh thu hàng năm của DN. Tuy nhiên, trong kinh doanh, điều quan trọng là nắm bắt đúng thời cơ để tạo sự tăng trưởng đột biến, tạo uy tín với đối tác, khách hàng về lâu dài. Nếu vì vốn mà để “vuột” thời cơ, DN có thể mất những đối tác, đơn hàng giá trị. Đặc biệt, vào những tháng cuối năm, nhu cầu về vốn để nhập nhiên - nguyên liệu, hàng hóa... càng tăng cao phục vụ cho mùa cao điểm kinh doanh. Đây là thời cơ cho các DN bứt phá và hoàn thành mục tiêu kinh doanh của năm, nếu có vốn.

Những DN không có, hoặc không còn tài sản đảm bảo do đã dùng để thế chấp trước đó, đang tìm đến phương án sử dụng uy tín để vay tín dụng ở những ngân hàng mà họ là khách hàng quen. Tín dụng dự phòng của Maritime Bank là một sản phẩm đang được các DN SME tiếp cận.

Sáng tạo và chủ động với “tín dụng dự phòng” nhanh

Tín dụng dự phòng của Maritime Bank là một sáng tạo nhằm cung cấp giải pháp hữu hiệu đáp ứng nhu cầu của khách hàng về vốn và thời gian cung cấp vốn nhanh, dựa trên phương án kinh doanh và uy tín giao dịch trước đó. Đây là một sản phẩm tín dụng tiên phong về ưu đãi và  nhắm trúng nhu cầu “khát vốn” của DN SME với ưu điểm là không cần tài sản đảm bảo, khoản vay tối đa 4 tỷ đồng và chỉ trong 5 ngày làm việc.

Ông Nguyễn Công Khanh, giám đốc một công ty chuyên về xuất khẩu nông sản quy mô nhỏ cho biết, nhờ sản phẩm này, với  thủ tục nhanh gọn, đơn giản, thời gian phê duyệt nhanh và đặc biệt là áp dụng lãi suất và phí ưu đãi, thiết kế riêng cho từng khách hàng mà công ty ông đã chủ động được vốn, thu mua được ngay nguyên liệu đang vào mùa để không bị lỡ một đơn hàng quan trọng, phục vụ yêu cầu phát sinh của nhà nhập khẩu. “Cùng là giải pháp vốn lưu động và thậm chí có thể cho vốn trung, dài hạn của DN nhưng với tín dụng dự phòng dành những DN quy mô vừa và nhỏ, không có tài sản đảm bảo là đất đai mà chủ yếu dựa vào nhà xưởng hoặc uy tín với quan hệ tín dụng lâu năm cùng Maritime Bank, tôi rất yên tâm về tương lai nếu phát sinh những chi phí vốn ngoài dự báo để tự tin kinh doanh”,  ông Khanh nói.

Theo đại diện Maritime Bank, mặc dù là tín dụng dự phòng không tài sản đảm bảo, nhưng để đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng, ngân hàng thẩm định kế hoạch vay của DN trên cơ sở có quan hệ, định mức tín nhiệm ở ngân hàng lẫn doanh thu thực tế. “Điều khá bất ngờ là các DN SME có vòng quay vốn nhanh, nguồn thu theo ngày đôi khi rất lớn. Đó cũng là lý do khiến nhiều DN vẫn chấp nhận vay vốn phát sinh từ những khoản vay không chính thức với lãi suất rất cao ở bên ngoài kênh ngân hàng và hoàn vốn rất tốt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội vốn cho doanh nghiệp tăng tốc cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO