Chạnh lòng với VIFF 2009

CÁC NGỌC| 16/07/2009 08:27

Hội chợ Thời trang Việt Nam vừa diễn ra tuần qua tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế không khỏi khiến khách thăm quan chạnh lòng, bởi mang tiếng hội chợ thời trang lớn nhưng còn quá nhiều điều không hợp lý...

Chạnh lòng với VIFF 2009

Hội chợ Thời trang Việt Nam (VIFF 2009) vừa diễn ra tuần qua tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế (TP.HCM) không khỏi khiến khách thăm quan chạnh lòng, bởi mang tiếng hội chợ thời trang lớn nhưng còn quá nhiều điều không hợp lý...

Nét mới mờ nhạt

Không thể phủ nhận sự đầu tư thiết kế, trang trí gian hàng khá bài bản của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) và một số đơn vị như Tổng công ty cổ phần Phong Phú, Công ty cổ phần đầu tư Phước Long, Công ty cổ phần May Việt Thắng, Tổng công ty May Việt Tiến, Công ty cổ phần May Phương Đông, Công ty cổ phần Len VN, Công ty TNHH Á Na, Công ty Mỹ Ý Mỹ...

Gian hàng giày dép đổ đống bán rẻ trong VIFF 2009

Trong gian hàng chung, Vinatex đã giới thiệu những bộ sưu tập thời trang tiêu biểu cũng như những chất liệu sợi, vải mới mà các đơn vị thành viên Vinatex sản xuất, sử dụng để đưa đến người tiêu dùng những trang phục tiện dụng. Các DN tư nhân cũng muốn chứng minh trình độ thiết kế không thua kém như Công ty TNHH Hoa Sen Đỏ với thời trang nữ thương hiệu Nam Liên, Công ty TNHH Á Na với trang phục trẻ em thương hiệu ANAKIDS...

Những gì được coi là mới nhất, đặc sắc nhất của VIFF 2009 lại dường như rất mờ nhạt đối với khách thăm quan. Tổng công ty cổ phần Phong Phú có khăn bông được sản xuất bằng sợi protein đậu nành và bông cotton nên có độ mềm xốp, hút ẩm, tốt cho da. Thế nhưng khách đi hội chợ không nắm được thông tin này, không có hình ảnh gợi ý nào về sản phẩm để họ phát sinh nhu cầu mà ghé vào gian hàng. Công ty cổ phần May Việt Thắng có quần tây nam may bằng vải không nhăn, không bám bụi, nhưng kiểu dáng quần chỉ phù hợp cho thanh niên, còn size chỉ có cho vóc người trung bình. Vì vậy, nhiều người muốn thử sản phẩm mới mà không thể...

Ban tổ chức hội chợ đã sắp xếp khu vực biểu diễn thời trang khá bài bản, lịch biểu diễn các bộ sưu tập mới kín hết các ngày, song đáng tiếc người tiêu dùng hoặc không tìm thấy các bộ sưu tập ấy trong gian hàng của DN có thời trang biểu diễn, hoặc không thể nhận ra khi chúng không được trưng bày đặc biệt. Thế nên, cho dù trên 10 DN đều nói rằng họ có những bộ sưu tập xuân hè, nhưng người tiêu dùng đến hội chợ cũng chỉ chọn mua theo sở thích, không có khái niệm thời trang theo mùa. Ghi nhận ý kiến một số người tiêu dùng đi hội chợ, hầu hết nhận xét chưa thấy sự đột phá về thiết kế thời trang của các DN. Thậm chí người ta thấy vẫn còn một khoảng cách khá xa giữa trang phục biểu diễn với những sản phẩm được bày bán thực tế của một số thương hiệu.

Lỗi nhỏ, mất hình ảnh lớn

Với sự tham gia tổ chức của các đơn vị được xem là “tầm cỡ” (Hiệp hội Dệt may VN, Hiệp hội Da giày VN, Vinatex), người tiêu dùng nghĩ hội chợ thời trang là nơi thể hiện tính chuyên nghiệp, chọn lọc giới thiệu hàng chất lượng cao. Thế nhưng, ban tổ chức hội chợ dường như đã quá dễ dãi để những hình ảnh không hay xuất hiện. Đơn cử, hội chợ năm nay có thêm sự tham gia của các DN giày, túi xách, trang sức, phụ kiện quần áo..., theo ban tổ chức, đó cũng là những nhóm hàng thời trang, kết hợp với hàng may mặc làm tăng thêm sự phong phú cho hội chợ.

Thế nhưng, một gian hàng giày dép chiếm diện tích khá rộng lại đổ đống hàng xôn ra bán theo kiểu thanh lý hàng tồn kho. Lạ lùng hơn, có gian hàng của một công ty Đài Loan không chỉ bán khăn lông và loại khăn biến hình, mà còn bán cả trà. Người bán hàng của công ty này cho biết, họ không có văn phòng hay chi nhánh nào ở VN nhưng tham gia rất nhiều hội chợ lớn, nhỏ ở VN.

Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Vinatex được dành cho một gian lớn để triển lãm các bộ sưu tập do sinh viên thiết kế và một gian khác nhỏ hơn để bày hàng bán. Gian triển lãm các bộ sưu tập biểu diễn nằm ở một góc tách biệt khu vực hội chợ, lại thiếu đèn nên ít ai chú ý, còn trong gian bày hàng bán thì trưng bày rối mắt, đã thế còn giăng một mảnh vải thấp lè tè để khách hàng chui vào, lum khum thử quần áo. Hình ảnh của một đơn vị trực thuộc Tập đoàn Dệt may VN chuyên lo đào tạo các nhà thiết kế chuyên nghiệp cho tương lai của ngành thời trang VN, nhất là cho các DN thành viên có thương hiệu uy tín của tập đoàn này, mà nhếch nhác như vậy thì thật đáng lo.

Trong một năm xuất khẩu lẫn kinh doanh nội địa đều khó khăn, những nỗ lực của DN để chứng minh khả năng phát triển của ngành thời trang VN thật đáng trân trọng. Tuy nhiên, VIFF 2009 đã là hội chợ thời trang VN lần thứ 7, nhưng vẫn tồn tại nhiều hoạt động không chuyên nghiệp. Qua mỗi lần hội chợ, ban tổ chức chắc đều rút ra những kinh nghiệm cho lần hội chợ sau được hoàn chỉnh hơn. Hy vọng những điều chưa vui sẽ tiếp tục được lưu tâm để từ DN, nhà thiết kế đến người tiêu dùng mỗi năm thêm tự hào khi nhìn thấy tính chuyên nghiệp của hội chợ thời trang VN ngày càng được nâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chạnh lòng với VIFF 2009
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO