Bùng nổ dịch vụ cho thuê xe tự lái

Hồng Nga| 29/09/2019 06:18

Với nền kinh tế tăng trưởng tốt và ổn định trong những năm gần đây cộng với sức hút ngành du lịch là “bệ đỡ” cho sự phát triển của dịch vụ cho thuê xe tự lái.

Bùng nổ dịch vụ cho thuê xe tự lái

Thương hiệu toàn cầu gia nhập

Hertz - thương hiệu cho thuê xe toàn cầu với hơn 100 năm hoạt động mới đây đã chính thức đặt chân đến thị trường Việt Nam. Thông qua sự hợp tác với New City Rent a Car, Hertz cho biết sẽ cung cấp một loạt dịch vụ cho thuê xe tự lái, dịch vụ thuê xe kèm tài xế, đưa đón tại sân bay và các địa điểm khác, phù hợp với những nhu cầu và ngân sách của khách hàng.

Tham gia lĩnh vực này, Hertz mang đến Việt Nam ba thương hiệu xe cho thuê dành cho ba đối tượng khách hàng phù hợp. Trong đó, Hertz là thương hiệu cho thuê xe cao cấp, Dollar dành cho khách hàng thuê xe gia đình để đi du lịch và tìm kiếm một chiếc xe an toàn với giá cả phải chăng, còn Thrifty đáp ứng nhu cầu của những khách hàng mong muốn trải nghiệm dịch vụ với mức giá hợp lý. “Không chỉ phát triển tại TP.HCM, cuối năm nay, dịch vụ cho thuê xe của Hertz sẽ có mặt tại Hà Nội. Với sự phát triển này, khách hàng có thể dễ dàng linh hoạt nhận và trả xe tại các địa điểm khác nhau. Và không chỉ cung cấp các giải pháp đáp ứng nhu cầu thuê xe đang không ngừng gia tăng tại Việt Nam, Hertz và New City Rent a Car còn mang đến gói dịch vụ về du lịch toàn diện hơn”, ông Nìm Vuồn Phu - Chủ tịch hội đồng quản trị New City Rent A Car chia sẻ về kế hoạch phát triển tại Việt Nam.

Ông Eoin MacNeill - Phó chủ tịch Hertz châu Á - Thái Bình Dương cho biết, rất ấn tượng với tiềm năng phát triển của Việt Nam. Nền kinh tế Việt Nam là điểm sáng trong khu vực với tốc độ phát triển vượt bậc trong những năm qua. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng phát triển không ngừng khi Việt Nam thu hút 15 triệu du khách nước ngoài ghé thăm trong năm 2018 và dự kiến sẽ tăng lên 20 triệu vào năm tới. Hertz gia nhập thị trường nhằm giải quyết nhu cầu thuê xe của khách du lịch nước ngoài, của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn và các tập đoàn đa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam.

Dẫn số liệu khách du lịch tăng trưởng mạnh tại các thành phố lớn thời gian qua, ông Nìm Vuồn Phu cho rằng Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh mẽ dịch vụ cho thuê xe. Cụ thể, năm 2018, TP.HCM dẫn đầu cả nước với 36,5 triệu du khách, trong đó có 7,5 triệu khách quốc tế. Cùng với TP.HCM, Hà Nội cũng thu hút 28 triệu khách du lịch trong năm 2018. Với số lượng khách du lịch không ngừng gia tăng, New City Rent a Car muốn cung cấp các giải pháp cho thuê xe thuận tiện để giúp du khách khám phá Việt Nam một cách dễ dàng, đồng thời cũng mang lại những giải pháp di chuyển giữa các điểm đến khác nhau một cách hiệu quả cho những khách nước ngoài công tác tại đây. “Điều kiện cơ sở hạ tầng về giao thông tại Việt Nam đang dần được cải thiện và tốc độ đô thị hóa không ngừng được nâng cao. Do đó, chúng tôi tin rằng cũng như các nước phát triển, Việt Nam sẽ dần đáp ứng được nhu cầu của khách hàng”, ông Nìm Vuồn Phu cho biết.

Trước Hertz, thị trường đã có sự gia nhập của một “đại gia cho thuê xe” đến từ Mỹ là Enterprise. Với hơn 60 năm hoạt động trong lĩnh vực này tại Mỹ, Enterprise có điều kiện thuận lợi để phát triển tại thị trường tiềm năng như Việt Nam. Và cũng như những doanh nghiệp quốc tế khác, Enterprise vào Việt Nam thông qua hình thức nhượng quyền cho MP Executive, đơn vị thuộc MP Logistics. Sự xuất hiện của Enterprise đã khiến thị trường sôi động hơn, nhất là ở phân khúc khách hàng doanh nghiệp, các nhân sự cao cấp nước ngoài có nhu cầu thuê xe dài hạn, các nhà tổ chức tour du lịch...

Thị trường rộng mở

Với sự gia nhập của các thương hiệu nước ngoài, thị trường cho thuê xe đã nhộn nhịp hơn. Hiện dịch vụ này rất đa dạng với sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và các cá nhân. Điều kiện và thủ tục cho thuê cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Đối với các doanh nghiệp lớn, khách hàng chỉ cần liên lạc điện thoại hay đặt thuê xe trực tuyến, xe sẽ được đưa đến tận nơi đúng thời gian yêu cầu.

Và không chỉ có dịch vụ cho thuê xe thông thường, các nền tảng công nghệ cũng không đứng ngoài cuộc khi thị trường phát triển. Điển hình là sự ra đời của dịch vụ chia sẻ xe tự lái chungxe.vn do ông Hoàng Hồng Minh làm CEO. Năm 2017, nền tảng công nghệ này ra đời đã giúp khách hàng có nhu cầu thuê xe tự lái (ô tô, xe máy) có thể kết nối với các đơn vị cho thuê xe hay cá nhân có xe nhàn rỗi thông qua website hoặc ứng dụng di động. Thông qua đó, khách hàng có thể tìm kiếm, so sánh và thuê xe một cách dễ dàng, nhanh chóng. Hiện dịch vụ này đã có mặt tại nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn, Vũng Tàu, Hải Phòng, Bình Dương, Sapa, Ninh Bình... và dự kiến mở rộng đến tất cả thành phố lớn và các điểm du lịch trên cả nước.

Trên thực tế, có những doanh nghiệp chọn cách đầu tư đội xe cho công ty và có biên chế tài xế riêng. Tuy nhiên, lựa chọn này có nhiều hạn chế do sự cập nhật của các mẫu xe mới, nhất là ở phân khúc xe sang và sự rườm rà trong việc quản lý đội xe, lịch trình đưa đón, cộng thêm tốn nhiều thời gian để theo dõi khâu bảo dưỡng, sửa chữa. Nhiều doanh nghiệp chọn thuê xe để chủ động hơn về tài chính, quản lý và không phải bận tâm về việc thanh lý xe sau khi sử dụng.

Ngoài yếu tố về kinh tế, một nguyên nhân nữa khiến dịch vụ này phát triển là tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam còn thấp. Hiện Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 23 người/1.000 dân có xe hơi, trong khi tỷ lệ này tại Thái Lan là 80 xe/1.000 dân và tại Mỹ là 900 xe/1.000 dân.

Các chuyên gia cho rằng, dịch vụ cho thuê xe sẽ tiếp tục phát triển, tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng về số lượng doanh nghiệp. Tính đến cuối năm 2018, cả nước có 700.647 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 131.807 doanh nghiệp mới. Đi cùng với sự phát triển nhanh và sôi động này, nhu cầu thuê xe của doanh nghiệp sẽ ngày càng gia tăng, đồng thời, những yêu cầu về chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp hơn cũng được đặt ra. Các doanh nghiệp đang rất tự tin về sự phát triển của thị trường này, bởi “đầu tư nước ngoài vào Việt Nam càng nhiều kéo theo lực lượng chuyên gia, nhân viên kể cả lực lượng lao động tăng lên. Đây chính là đối tượng khách hàng mà các đơn vị kinh doanh cho thuê xe đang hướng đến”, một chuyên gia trong lĩnh vực này cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bùng nổ dịch vụ cho thuê xe tự lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO