Bảo hiểm nhân thọ vào cuộc đua mới

HỒNG NGA| 02/01/2017 06:41

Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang có cuộc đua quyết liệt nhằm giành thị phần, thể hiện ở việc liên tiếp tung ra sản phẩm mới, mở rộng hệ thống, khai thác kênh phân phối mới.

Bảo hiểm nhân thọ vào cuộc đua mới

Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang có cuộc đua quyết liệt nhằm giành thị phần, thể hiện ở việc liên tiếp tung ra sản phẩm mới, mở rộng hệ thống, khai thác kênh phân phối mới.

Đọc E-paper

Gần hơn với người tiêu dùng

Tung ra thị trường những sản phẩm gần hơn với nhu cầu người dùng là chính sách đầu tiên được các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm nhân thọ triển khai trong cuộc đua thị phần trong năm 2016. Chỉ trong tháng 12, có gần chục sản phẩm bảo hiểm mới được các công ty liên tiếp đưa ra thị trường.

Cụ thể, Công ty Fubon Life Việt Nam ra mắt “Phúc bảo bổ trợ nằm viện và phẫu thuật”, Prudential Việt Nam giới thiệu “PRU - Cuộc sống bình an” hỗ trợ tài chính nhiều lần cho việc điều trị bệnh ngay từ giai đoạn đầu thay vì chi trả khi bệnh đã vào giai đoạn cuối, Chubb Life Việt Nam tung ra sản phẩm “Hoạch định tài chính tương lai”...

Chia sẻ về thị trường, ông Phương Tiến Minh - Phó tổng giám đốc Marketing Công ty Prudential Việt Nam cho biết, so với các nước, tỷ lệ người mua bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam còn rất khiêm tốn. Chẳng hạn, ở Anh, Mỹ, Nhật Bản..., tỷ lệ người sở hữu bảo hiểm nhân thọ chiếm 90% dân số, tại Malaysia tỷ lệ này là 50% trong khi tại Việt Nam chỉ khoảng 8%. Đây chính là thị trường tiềm năng cho các DN bảo hiểm nhân thọ khai thác.

Cũng theo ông Minh, vì thị trường bảo hiểm nhân thọ ở các nước rất phát triển nên người tiêu dùng khi mua các sản phẩm này đều chú trọng đến các yếu tố đầu tư - tiết kiệm - bảo vệ.

>>5 kênh đầu tư phổ biến nhất 2016: Hiệu quả đến đâu?

Tại Việt Nam, với việc phục hồi và ổn định của thị trường chứng khoán và bất động sản những năm qua, khách hàng dần có niềm tin vào tình hình đầu tư và ngày càng quan tâm đến các giải pháp bảo hiểm, đặc biệt là các giải pháp bảo hiểm có kết hợp các yếu tố đầu tư.

Nắm được xu hướng đó, các công ty bảo hiểm đã cho ra đời những sản phẩm ngày càng phù hợp hơn với nhu cầu người tiêu dùng. Trong đó, sản phẩm bảo hiểm liên kết chung, đáp ứng các tiêu chí bảo vệ, đầu tư, tiết kiệm được khách hàng quan tâm nhiều nhất.

Thực tế này cũng trùng với báo cáo của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam. Cụ thể, từ năm 2010 đến nay, các sản phẩm bảo hiểm đang chuyển dịch theo hướng tăng các dòng sản phẩm đầu tư và số lượng hiện đã vượt dòng sản phẩm hỗn hợp. Nếu như năm 2010, số lượng các dòng sản phẩm đầu tư và hỗn hợp có tỷ lệ lần lượt là 42% và 52,3% thì đến quý II/2016 đã thay đổi với tỷ lệ 48,2% và 39,4%.

Bùng nổ mô hình phân phối

Năm 2016 cũng được xem là năm bùng nổ về các dịch vụ phục vụ khách hàng và mô hình phân phối bảo hiểm mới.

Trong năm 2016, ngoài việc tăng vốn điều lệ lên 100 triệu USD, Công ty Dai-ichi Life Việt Nam còn đưa vào hoạt động thêm 29 văn phòng giao dịch và tổng đại lý, giữ vị trí số 3 trên thị trường về mạng lưới phục vụ khách hàng với hệ thống gần 200 văn phòng và tổng đại lý. Dai-ichi Life Việt Nam cũng đồng thời mở rộng mạng lưới phân phối qua ngân hàng. Ngân hàng Bưu điện, HDBank... đã trở thành đối tác độc quyền phân phối các sản phẩm của Dai-ichi Life.

Hiện nay, việc hợp tác với các ngân hàng để khai thác lượng khách sở hữu thẻ thanh toán, sổ tiết kiệm được các DN như AIA Việt Nam, Manulife Việt Nam, Chubb Life Việt Nam, Prudential Việt Nam, Generali Việt Nam... khai thác.

Đánh giá về cuộc chạy đua của các DN bảo hiểm, bà Tina Nguyễn - TGĐ Công ty Generali Việt Nam cho biết, hiện nay, các sản phẩm bảo hiểm đang có chi phí rẻ hơn bởi các công ty bảo hiểm đều đầu tư hệ thống thông tin nhằm giảm thiểu tối đa các giao dịch không cần thiết. Cuối tháng 11/2016, Tập đoàn Generali và Microsoft đã hợp tác xây dựng hệ thống công nghệ tiên tiến phục vụ cho kinh doanh và chăm sóc khách hàng của Generali trên toàn cầu.

“Tại Việt Nam, với các hợp đồng bồi thường có giá trị nhỏ, khách hàng chỉ cần gửi chứng từ qua điện thoại di động là sẽ được Gerenali Việt Nam thanh toán ngay”, bà Tina Nguyễn khẳng định.

>>8 điều cần lưu ý khi mua bảo hiểm xe ô tô

Ngoài ứng dụng công nghệ số và bán bảo hiểm qua ngân hàng, mới đây, Generali Việt Nam khai thác kênh bán bảo hiểm mới bằng việc hợp tác với DN kinh doanh lĩnh vực thể dục thể hình.

Cụ thể, Generali Việt Nam đã ký kết hợp tác 5 năm với Tập đoàn Quản lý CMG.ASIA (CMG.ASIA) để phân phối giải pháp tài chính phù hợp với nhu cầu được bảo hiểm của các thành viên trên mạng lưới California Fitness & Yoga, UFC Gym, Yoga Plus của CMG.ASIA. Động thái này được cho là khá khôn ngoan khi ý thức bảo vệ sức khỏe của người dân Việt Nam đang tăng cao. 

Trong khi đó, cùng với hệ thống phân phối qua ngân hàng liên tục được mở rộng, từ tháng 4/2016 đến nay, Prudential xây dựng 100 văn phòng tổng đại lý theo mô hình dịch vụ hoàn hảo (Customer Excellence Model) với tiêu chuẩn dịch vụ mới, hình ảnh thương hiệu mới, dịch vụ giao dịch bảo hiểm một cửa. Với dịch vụ này, khi giao dịch, khách hàng chỉ cần làm việc với một tư vấn viên và nhận kết quả từ chính tư vấn viên đó. Tháng 11/2016, Prudential Việt Nam còn triển khai kênh bán bảo hiểm trực tuyến.

Theo đại diện Prudential Việt Nam, hiện nay khách hàng đã có những hiểu biết nhất định về bảo hiểm. Hơn nữa, nhóm khách hàng trong độ tuổi từ 25 - 40 rất đông và yêu công nghệ, nên Công ty ra mắt e-commerce để tiếp cận và phục vụ họ tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bảo hiểm nhân thọ vào cuộc đua mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO