Thời sự

Kiến nghị bãi bỏ Qũy bình ổn giá xăng dầu

Bạch Khởi 14/05/2024 - 15:40

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) đã có kiến nghị bãi bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu vì thời gian qua quỹ không trích, chi nhiều kỳ nhưng thị trường vẫn ổn định.

Đây là nội dung được hai doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xăng dầu nêu lên tại hội thảo “Góp ý dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức ngày 14/5.

Theo Petrolimex và PVOil, do hiện nay giá thị trường xăng dầu lên xuống khó lường nhưng mỗi kỳ điều hành giá nên doanh nghiệp không biết phải sử dụng hay trích quỹ như thế nào. Bên cạnh đó, quỹ bình ổn là nguồn lực của người dân đóng góp vào thì bản chất không phải là bình ổn. Trong khi đó, quản lý quỹ, doanh nghiệp đầu mối rất vất vả trong kiểm kê sản lượng xuất bán, bảo đảm minh bạch trích/chi quỹ, số liệu thống kê khi bị thanh tra, kiểm tra.

Vì vậy, cả hai doanh nghiệp trên đã kiến nghị nên bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu do không phát huy hiệu quả, hoạt động thiếu minh bạch, nhiều tiêu cực trong quản lý tài chính, gây bất ổn thị trường. Trường hợp vẫn giữ Quỹ bình ổn để ổn định vĩ mô thì không để quỹ ở doanh nghiệp, cơ quan quản lý phải giữ quỹ.

xang_dau_dieu_hanh_gia_thi_truong.jpeg
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) đã có kiến nghị bãi bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu

Được biết, vào đầu năm 2008, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính xây dựng đề án thành lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu nhằm bình ổn mặt bằng giá xăng dầu, từ đó góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì ổn định tăng trưởng và an sinh xã hội.

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 234/2009/TT-BCT hướng dẫn cơ chế hình thành, quản lý và sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NÐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, Thông tư 234 quy định việc trích lập, sử dụng, hạch toán, quyết toán quỹ do doanh nghiệp đầu mối thực hiện. Việc trích lập Quỹ Bình ổn giá và chỉ sử dụng Quỹ cho mục đích ổn định thị trường, bình ổn giá xăng dầu trong nước theo quy định của pháp luật.

Chính vì vậy, Quỹ Bình ổn giá được thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu hạch toán riêng bằng một tài khoản mở tại ngân hàng nơi thương nhân đầu mối có giao dịch.

Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, Quỹ Bình ổn giá xăng dầu gần như không cần trích, chi sử dụng, nhưng thị trường không gặp vấn đề gì, vẫn diễn ra bình thường. Trong khi duy trì quỹ, doanh nghiệp rất khổ do phải làm bảng kê lượng xuất bán, báo cáo, kiểm kê rồi thanh, kiểm tra.

Đồng thời, cũng chính vì Quỹ bình ổn giá xăng dầu không phát huy được tính minh bạch và chưa điều tiết được thị trường xăng dầu, nhiều công ty đầu mối chiếm dụng sai mục đích.

Do đó, việc bãi bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu là cần thiết trong tình hình hiện tại và giúp doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không phải gặp khó khăn khi chi/trích lập quỹ bình kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiến nghị bãi bỏ Qũy bình ổn giá xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO