Hoạt động

Kích cầu theo Nghị quyết 98: Doanh nghiệp vừa hào hứng vừa lo lắng

Bài: Tâm An - Ảnh: Hoàng Chương 05/08/2023 18:04

Các doanh nghiệp cho biết rất mong mỏi gói kích cầu theo Nghị quyết 98, nhưng một lần nữa họ lại băn khoăn về các thủ tục để tiếp cận được gói này.

Mức vay vốn tối đa được hỗ trợ lãi suất là 200 tỷ đồng

Tại chương trình Cafe Doanh nhân số 70 chủ đề “Kích cầu theo đề xuất 98 và đề xuất của doanh nghiệp”, bà Mai Phong Lan - Phó trưởng Phòng Doanh nghiệp, Kinh tế tập thể và Tư nhân của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho hay, chương trình kích cầu theo Nghị quyết 98 được TP.HCM tái khởi động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

kichcau2.jpg
Các doanh nghiệp hào hứng với gói kích cầu theo đề xuất 98, tuy nhiên vẫn còn nhiều lo lắng

Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đang phối hợp với Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) để tham mưu cho UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM dự thảo Nghị quyết ban hành quy định về chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được HFIC cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

Chính sách mới vẫn kế thừa chính sách hỗ trợ lãi vay cho các dự án tham gia chương trình kích cầu đầu tư; đồng thời có sự điều chỉnh cho phù hợp với Nghị quyết số 98/2023/QH15 và quy định pháp luật hiện hành.

Theo đó, chủ đầu tư các dự án được hỗ trợ, gồm các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể trong nước (100% vốn trong nước) được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã, các đơn vị sự nghiệp công lập; các dự án được xét duyệt hỗ trợ lãi suất phải thuộc các lĩnh vực hỗ trợ và đảm bảo phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; được HFIC thẩm định tính hiệu quả. Chủ đầu tư có khả năng trả được nợ vay và chấp thuận cho vay hoặc cho vay hợp vốn do HFIC làm đầu mối; các hạng mục đầu tư của dự án chưa ký hợp đồng với nhà thầu xây lắp, cung cấp thiết bị, công nghệ.

Tổ chức cho vay chỉ có HFIC. Ngoài các lĩnh vực kế thừa chương trình kích cầu đầu tư, bổ sung thêm dự án khởi nghiệp, các dự án chuyển đổi số; dự án đầu tư xây dựng các trạm quan trắc chất lượng nước, không khí tại các khu công nghiệp, khu dân cư; dự án đầu tư phục vụ việc phát triển hạ tầng logistics (nhà xưởng, kho bãi, phương tiện vận tải), dự án đầu tư chợ đầu mối, chợ truyền thống và dự án đầu tư công đảm bảo nguồn thu, các dự án thuộc nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng.

Dự kiến, thời gian thực hiện thủ tục đăng ký xét duyệt để được hưởng chính sách hỗ trợ là 15 ngày làm việc. Về cơ bản, hồ sơ và thủ tục không phát sinh thêm so với quy định trước đây. Thành phần hồ sơ được quy định rõ ràng và được mẫu hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuẩn bị hồ sơ.

Ông Nguyễn Quang Thanh - Phó tổng giám đốc HFIC cho biết, chương trình kích cầu lần này sẽ được thực hiện mạnh mẽ hơn về mức hỗ trợ, cũng như mở rộng nhóm đối tượng được hưởng hỗ trợ. Đối tượng hỗ trợ là 100% doanh nghiệp vốn trong nước. Hạn mức hỗ trợ lãi vay được nâng lên 200 tỷ đồng, thay vì chỉ 100 tỷ đồng như ở các kỳ trước và mức hỗ trợ có thể là 50% hoặc 100% lãi vay.

Trong đó, các doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành doanh nghiệp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, giáo dục, y tế, thể thao văn hóa, môi trường, các dự án xây dựng nhà xưởng cao tầng sẽ được hỗ trợ tối đa 100% lãi vay.

Bên cạnh đó, 4 ngành công nghiệp hỗ trợ như cơ khí, chế biến lương thực - thực phẩm, điện tử viễn thông, nhựa hóa cao su; các ngành sản xuất như da giày, dệt may… dự kiến cũng thuộc đối tượng được hỗ trợ theo chương trình kích cầu đầu tư lần này. Thành phần hồ sơ cũng được quy định rõ ràng và được mẫu hóa, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuẩn bị hồ sơ.

Doanh nghiệp hào hứng nhưng chưa hết lo lắng

Đại diện các doanh nghiệp từng tham gia các gói kích cầu trước đây, bà Phạm Thị Ngọc Hà - Giám đốc Công ty TNHH San Hà (SanhaFood) cho biết, gói kích cầu trước đây mang lại cho doanh nghiệp nhiều thuận lợi, giúp SanhaFood có được nguồn vốn tốt để triển khai việc kinh doanh, nhờ đó đạt được nhiều thành tựu trong những năm qua.

“Chứng kiến gói kích cầu được tái khởi động trở lại, tôi rất vui mừng. Gói kích cầu mang lại cho doanh nghiệp sự tin tưởng, bầu không khí tươi mới. Giữa thời điểm khó khăn như hiện tại, gói kích cầu còn mang ý nghĩa lớn, giúp các doanh nghiệp có động lực phát triển kinh tế, khiến bức tranh kinh tế trở nên sáng sủa hơn. Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, tôi mong các doanh nghiệp mạnh dạn tham gia chương trình này, đồng thời cần ghi chú những gì cần nhớ để ý kiến với công ty cho vay nhằm đảm bảo quyền lợi”, bà Phạm Thị Ngọc Hà chia sẻ.

kichcau1(1).jpg
Ông Nguyễn Quang Thanh giải đáp băn khoăn của các doanh nghiệp trong chương trình

Ông Nguyễn Văn Trí - Tổng giám đốc Công ty TNHH Lập Phúc cho rằng, thời gian này các doanh nghiệp đang hết sức khó khăn. Lập Phúc đang phải chia thành 3 ca, ngoài việc xoay vốn, dòng tiền còn phải chi trả rất nhiều khoản khác như lương, thưởng cho công nhân, trang thiết bị, nguyên liệu. Vì thế, doanh nghiệp vô cùng mong mỏi gói kích cầu để giúp doanh nghiệp có dòng tiền ổn định, vượt qua khó khăn.

Ông Nguyễn Viết Toàn - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Tân Phú chia sẻ, hiện các doanh nghiệp đã hết tài sản thế chấp, nên nhiều lĩnh vực đầu tư rất khó có thể định giá tài sản; vì thế, gói kích cầu sắp tới phải tạo ra cơ chế thông thoáng để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận. Đặc biệt, việc chứng minh tài sản, hoàn vốn cần thực hiện minh bạch, dễ dàng cho doanh nghiệp, bởi nếu không, doanh nghiệp đã khó khăn, đi vay vốn lại gặp hàng loạt thủ tục rắc rối khác thì chẳng khác gì “khó chồng khó”.

Lắng nghe chia sẻ của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) cho biết, gói kích cầu theo Nghị quyết 98 đã được Quốc hội thông qua, hiện đã có giá trị pháp lý. Trong thời gian tới, HUBA sẽ tiếp tục ghi nhận các ý kiến của doanh nghiệp về gói kích cầu để kiến nghị lên chính quyền TP.HCM.

“Chúng tôi hy vọng, thời gian tới, chính quyền TP.HCM sẽ cụ thể hóa và có những chính sách giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển’, ông Nguyễn Ngọc Hòa chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kích cầu theo Nghị quyết 98: Doanh nghiệp vừa hào hứng vừa lo lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO