Vững vàng trong cơn bão kinh tế toàn cầu

BARRY FARBER - dịch ĐOÀN NGỌC THANH TÂM| 11/09/2009 00:03

Không bị dao động bởi những bất trắc rào cản mà phải giữ vững lập trường và quyết tâm hướng đến thành công.

Vững vàng trong cơn bão kinh tế toàn cầu

Lượng bán giảm mạnh khi niềm tin người tiêu dùng xuống thấp. Dẫu ở giai đoạn khó khăn nhất, doanh nhân cần:

1. Kiên định với mục tiêu. Thiết lập lại mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp mình rồi cứ thế thẳng tiến. Không bị dao động bởi những bất trắc rào cản mà phải giữ vững lập trường và quyết tâm hướng đến thành công.

2. Học sâu - hiểu rộng để kinh doanh có hiệu quả. Nghiên cứu khách hàng, học tập kỹ thuật, chiến thuật bán háng. Kiến thức là nền tảng để phát huy năng lực trong thực tế. Kết hợp nhuần nhuyễn lý thuyết với thực hành giúp doanh nhân có sức mạnh vượt mọi khó khăn, thử thách.

Những nhà lãnh đạo hàng đầu chia sẻ kinh nghiệm: “Tôi quan sát, học hỏi từ nhiều người để doanh thu đạt kết quả tốt”, “Lúc kinh tế ổn định, tôi thường gọi điện thăm hỏi, tìm tòi, học tập. Nên, lúc kinh tế khó khăn, tôi đủ sức vượt qua”.

3. Giảm thu chưa phải là dấu chấm hết cho doanh nghiệp. Quan trọng là khả năng vực dậy thành công. Doanh nhân cần nhận thức: khó khăn, trở ngại là một phần tất yếu của hoạt động kinh doanh bán hàng. Nói cách khác, đây là trải nghiệm thiết yếu, hình thành kinh nghiệm để sẵn sàng đối mặt với nhiều thách thức phía trước.

Bạn có thể liên lạc với anh Barry Farber để hỏi thêm lời khuyên hữu ích qua e-mail: barry@barryfarber.com

Kết hợp nhuần nhuyễn lý thuyết với thực hành giúp doanh nhân có sức mạnh vượt mọi khó khăn, thử thách.

30 cách làm hài lòng Thượng Đế

Chỉ khi Thượng Đế hài lòng, kinh doanh mới phát đạt.

Ban đầu khởi nghiệp, chỉ có vài nhân viên và ít khách hàng, thì việc duy trì chất lượng phục vụ còn khá đơn giản. Tuy nhiên, khi làm ăn tiến tới, bạn thuê thêm nhiều nhân viên và đón tiếp càng nhiều khách hàng, thì không dễ duy trì chất lượng phục phụ.

Vậy nên, cần có quy định cụ thể và nghiêm túc chấp hành.

1. Lập bảng “Quy định về việc phục vụ khách hàng”. Chủ doanh nghiệp đề ra, và mọi nhân viên đều phải tuân thủ. Không nhất thiết phải là triết lý rườm rà. Những câu đơn giản nhất thường hiệu quả nhất. Ví dụ: “Khách hàng luôn đúng”, “Nhân viên bán hàng trực tiếp có quyền tự quyết định giảm giá 10% cho bất kì khách hàng nào bộc lộ vẻ không hài lòng.”

2. Lập đội hướng dẫn nhân viên chăm sóc khách hàng tức thời và hiệu quả. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể nhận ra ngay những bất cập, trước khi nó lan rộng.

3. Đừng quên thưởng công những nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc khách hàng.

4. Bảo đảm toàn thể nhân viên ý thức được việc làm hài lòng khách hàng liên hệ trực tiếp đến lợi nhuận công ty, tương lai của doanh nghiệp và chính là tương lai của họ.

5. Tạo đột phá về chăm sóc khách hàng. Thượng Đế rất sành, và họ biết doanh nghiệp nào quan tâm đến khách hàng hơn.

6. Thường xuyên đối thoại với nhân viên bán hàng trực tiếp, thảo luận cách thức cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ.

7. Biết được khách hàng đánh giá cao các yếu tố: sự quan tâm, đáng tin, tích cực và có năng lực.

Những câu thần chú luôn làm hài lòng khách hàng.

- Tôi có thể giúp gì được cho quý khách?

“Giúp” chứ không phải “bán”. Khách hàng luôn muốn người bán nghiêm túc và chân thành lắng nghe nhu cầu của mình.

- Tôi có thể giúp quý khách giải quyết khó khăn đó.

Nếu khách hàng cần lời giải đáp cho vấn đề họ đang băn khoăn, hãy hướng dẫn họ bằng những câu trả lời cặn kẽ, rõ ràng, dễ hiểu.

- Tôi chưa biết, nhưng tôi sẽ sớm tìm ra câu trả lời.

Nếu đó là câu hỏi khó, bạn hãy thừa nhận mình chưa biết đáp án. Trả lời bừa khi bạn chưa nắm chắc vấn đề hay trả lời sai sẽ hủy hoại niềm tin của khách hàng. Chưa kể trường hợp vài khách hàng có hiểu biết thử thách người bán bằng những câu hỏi hóc búa mà biết chắc bạn không thể trả lời. Lúc đó, tốt nhất là thể hiện sự trung thực.

- Tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm.

“Chịu trách nhiệm” món hàng và giao dịch mua bán nghĩa là doanh nghiệp hiểu khách hàng cần gì, và sẽ bảo đảm giao hàng đúng hạn, không phát sinh thêm chi phí, không có bất kì thay đổi nào gây phiền phức cho khách hàng.

- Chúng tôi luôn song hành cùng bạn.

Thường xuyên giữ liên lạc với khách hảng, thông báo sản phẩm và dịch vụ cho họ.

- Chúng tôi sẽ giao hàng đúng hạn.

Đó là bằng chứng đầu tiên cho chữ tín.

- Bất chấp ngày lễ hay kì nghỉ quốc gia, đã hẹn giao hàng ngày nào thì phải đúng chính xác ngày ấy. Những chi tiết đó sẽ ăn sâu vào lòng khách hàng.

- Chúng tôi sẽ cung cấp đúng những gì quý khách yêu cầu. Không dư không thiếu.

- Công việc sẽ sớm hoàn tất.

Bảo đảm khách hàng không phải chờ đợi bất cứ nhiêu khê thủ tục nào, và giấy tờ sẽ được hoàn tất đúng hạn, không có ngoại lệ.

- Chúng tôi đánh giá cao giao dịch này. Không chỉ là lời cảm ơn khách đã mua, mà là lòng chân thành có kèm hành động cảm tạ cụ thể: bảo đảm mọi thứ đều tiến hành thuận lợi.

Hãy luôn ghi nhớ điều quan trọng: chế độ hậu mãi. Đừng để khách hàng cảm thấy rằng bạn chỉ tốt với họ cho đến khi hàng được bán ra, rằng là họ bị lừa, bị phản bội. Thái độ chân thành vì khách hàng sẽ đem đến nhiều lần giao dịch mua bán sau nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vững vàng trong cơn bão kinh tế toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO