Tiêu chí nhận biết người giỏi?

Đỗ Thanh Năm - Giám đốc Công ty Tư vấn Win win| 12/11/2009 08:22

Không biết có một tiêu chí nào chung để nhận biết người giỏi không?

* Trong 5 năm điều hành DN, tôi cảm nhận sâu sắc giá trị đóng góp của cán bộ nhân viên, đặc biệt là nhân viên giỏi. Tuy nhiên, trong ban lãnh đạo, người thì cho nhân viên này giỏi, người thì cho nhân viên kia giỏi, mỗi chúng tôi có một tiêu chí đánh giá khác nhau, theo chủ quan của mỗi người. Không biết có một tiêu chí nào chung để nhận biết người giỏi không?

Tường Dũng (Q.3, TP.HCM)

- Người giỏi tạo ra giá trị lớn hơn nhiều so với người bình thường. Tuy nhiên, đánh giá về con người tương đối khó và chỉ có tính tương đối thôi. Để biết đâu là người giỏi, nên dựa các yếu tố sau:

- Người sáng tạo trong thực hiện công việc, luôn nghĩ ra cái mới và mang lại lợi ích thật sự cho DN.

- Người luôn tiến bộ trong công việc, có năng lực học tập cao. Công việc được thực hiện mỗi ngày một tốt hơn, giá trị đóng góp mỗi ngày một lớn hơn.

- Người có cống hiến thực tế. Đây là sự khác nhau giữa người giỏi và người có bằng cấp.

- DN nào đề cao chữ tâm thì đạo đức được xem là tiêu chí để đánh giá người giỏi.

Bên cạnh đó, DN cần phát triển mạnh mẽ kỹ thuật dự đoán và phân tích nguồn nhân lực, dùng phương pháp khoa học để đánh giá và tổng hợp đặc điểm tâm lý, trình độ hiểu biết, kết cấu năng lực và phương thức tư duy của con người. Từ đó căn cứ vào đòi hỏi khác nhau của công việc mà bố trí phù hợp, tạo sự đóng góp lớn nhất của mỗi nhân viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiêu chí nhận biết người giỏi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO